Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 12 » Kinh nghiệm và thi cử » [sinh 12]Bài tập hay !




Trả lời
  #1  
Cũ 16-12-2010
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
[sinh 12]Bài tập hay !

Các anh chị và các bạn cùng em tạo lập 1 chủ đề nói về các bài tập hay về sinh học lớp 11,12 ,thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH... về các phần như : Di truyền và biến dị . Một số các đề thi hay về máy tính bỏ túi môn sinh . Những câu hỏi lí thú về sinh học 11,12 ......

Em xin post 1 cái đề : các anh chị và các bạn cùng tham gia giải rùi post thêm nhiều đề lên cho em .! ThankS!
SỞ GD& ĐT VĨNH PHÚC
--------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
KÌ THI CHỌN HSG LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2008-2009
ĐỀ THI MÔN: SINH HỌC
(Dành cho học sinh THPT)
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
-----------------------------------------------------------

Câu 1
a. Gen là gì? Trình bày cấu trúc chung của gen cấu trúc?
b. Mã di truyền có những đặc điểm nào? Đặc điểm nào của mã di truyền thể hiện tính thống nhất của sinh giới?
Câu 2
a. So sánh quá trình nhân đôi ADN ở sinh vật nhân sơ với nhân đôi ADN ở sinh vật nhân thực.
b.Quá trình nhân đôi của một ADN tế bào nhân thực, nếu ở ba đơn vị nhân đôi tổng hợp được 60 phân đoạn Okazaki thì đã có bao nhiêu đoạn mồi được tổng hợp ra, giải thích?
Câu 3
a. Hãy giải thích vì sao trên mỗi chạc chữ Y chỉ có 1 mạch của phân tử ADN được tổng hợp liên tục, mạch còn lại được tổng hợp gián đoạn?
b. Cơ chế điều hoà hoạt động của opêron Lac ở vi khuẩn E.coli diễn ra như thế nào?
Câu 4
a. Đột biến gen là gì? Nêu các dạng đột biến điểm? Trong các dạng đột biến điểm đó thì dạng đột biến nào gây hậu quả nghiêm trọng hơn, giải thích?
b. Mỗi trường hợp đột biến sau sẽ ảnh hưởng tới chuỗi pôlipeptit tương ứng như thế nào?
-Trường hợp I: Cặp nuclêôtit bị mất nằm ở giữa bộ ba mã hoá mở đầu của gen mã hóa.
-Trường hợp II: Cặp nuclêôtit bị mất nằm ở đầu bộ ba mã hóa cuối cùng của gen mã hóa.
Câu 5
a. Trong các dạng đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể, dạng đội biến nào làm thay đổi hình thái, dạng đột biến nào không làm thay đổi hình thái nhiễm sắc thể ?
b. Nếu các alen của cùng 1 gen không có quan hệ trội- lặn hoàn toàn mà là đồng trội ( mỗi alen biểu hiện kiểu hình của riêng mình ) thì quy luật phân li của Menđen có còn đúng hay không, giải thích? Hai alen thuộc cùng 1 gen có thể tương tác với nhau hay không, giải thích?
Câu 6
a. Cho P: cây hoa đỏ thuần chủng giao phấn với cây hoa trắng cùng loài được F1 toàn cây hoa đỏ. Cho cây F1 giao phấn với cây hoa trắng ở P, thu được thế hệ sau có tỉ lệ 3 cây hoa trắng : 1 cây hoa đỏ.
Hãy giải thích kết quả và viết sơ đồ lai từ P đến F2 ?
b. Ở người bệnh mù màu do gen đột biến lặn (m) nằm trên nhiễm sắc thể X gây ra, gen này không có alen trên Y. Alen trội tương ứng (M) không gây mù màu.
Trong 1 quần thể người đang ở trạng thái cân bằng Hacđi - Vanbec về bệnh mù màu có tần số nam giới bị mù màu là 5% . Hãy xác định tần số tương đối của các alen và các kiểu gen trong quần thể?



chú ý cách đặt tên tiêu dề nghen vodoi ^^.
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.

Thay đổi nội dung bởi: trihoa2112_yds, 14-01-2011 lúc 16:29.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến anhvodoi94 với bài viết này:
  #2  
Cũ 28-12-2010
lananh_vy_vp's Avatar
lananh_vy_vp lananh_vy_vp đang ngoại tuyến
MEMVIP
Vạn sự khởi đầu nan
Bí thư
 
Tham gia : 07-04-2010
Đến từ: Vĩnh Phúc
Bài viết: 2,586
Điểm học tập:455
Đã cảm ơn: 2,429
Được cảm ơn 3,020 lần
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VÒNG TỈNH LỚP 12 THPT
VĨNH LONG NĂM HỌC 2009 – 2010
ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN : SINH HỌC
THỜI GIAN LÀM BÀI : 180 phút (không kể thời gian giao đề)
Ngày thi : 13 – 12 – 2009
(Đề thi gồm có 2 trang, 20 câu, mỗi câu 1,0 điểm)

Câu 1 (1,0 điểm) : Phân biệt các khái niệm : hóa tự dưỡng, quang tự dưỡng, hóa dị dưỡng và quang dị dưỡng.

Câu 2 (1,0 điểm) : Trong tế bào có những loại ARN nào? Trong đó, loại ARN nào có thời gian tồn tại ngắn nhất? Giải thích?

Câu 3 (1,0 điểm) : Ở người, bệnh rối loạn chuyển hóa là gì? Nêu một ví dụ và giải thích?

Câu 4 (1,0 điểm) : Trình bày chức năng của loại bào quan chỉ có ở tế bào thực vật và loại bào quan chỉ có ở tế bào động vật.

Câu 5 (1,0 điểm) : Nêu những điểm giống nhau và những điểm khác nhau giữa hô hấp hiếu khí của vi sinh vật nhân thực và vi sinh vật nhân sơ.

Câu 6 (1,0 điểm) : Ở virut, người ta tiến hành lai 2 chủng như sau :
- Lấy ARN của chủng A trộn với prôtêin của chủng B thì chúng tự lắp ráp thành virut lai I.
- Lấy ARN của chủng B trộn với prôtêin của chủng A thì chúng tự lắp ráp thành virut lai II.
Sau đó nhiễm các virut lai I và II vào các cây thuốc lá khác nhau, chúng đã gây các vết tổn thương khác nhau và khi phân lập đã thu được chủng virut A và chủng virut B. Virut lai I đã sinh ra chủng virut A hay B? Giải thích?

Câu 7 (1,0 điểm) : Tại sao khi trồng các cây họ đậu người ta không bón hoặc bón rất ít phân đạm?

Câu 8 (1,0 điểm) : Phương trình tổng quát của hô hấp từ nguyên liệu hữu cơ là Glixêrin như sau
C3H8O3 + O2 → CO2 + H2O + năng lượng
a. Hệ số hô hấp của Glixêrin là bao nhiêu?
b. Hãy cho biết ý nghĩa của hệ số hô hấp.

Câu 9 (1,0 điểm) : Có 1000 tế bào mẹ hạt phấn giảm phân tạo ra các hạt phấn và 50 tế bào sinh noãn giảm phân tạo ra các túi phôi. Nếu các hạt phấn đều có khả năng thụ phấn và tất cả các trứng sinh ra đều được thụ tinh thì tối đa có thể sinh ra bao nhiêu hợp tử? Giải thích?

Câu 10 (1,0 điểm) : Bò và thỏ đều sử dụng nguồn thức ăn từ thực vật. Nêu những điểm giống nhau và những điểm khác nhau về quá trình tiêu hóa xenlulôzơ giữa bò và thỏ.

Câu 11 (1,0 điểm) : Trình bày quá trình vận chuyển O2 từ cơ quan hô hấp đến tế bào và CO2 từ tế bào đến cơ quan hô hấp ở động vật.

Câu 12 (1,0 điểm) : Tại sao ở người nữ khi mang thai sẽ không có trứng chín và rụng?

Câu 13 (1,0 điểm) : Sự sinh sản hữu tính có đặc điểm gì ưu việt hơn sinh sản vô tính?

Câu 14 (1,0 điểm) : Quan sát sơ đồ sau đây và cho biết :
a. Vị trí 1 và vị trí 2 là bộ những bộ ba có trình tự nuclêôtit như thế nào?
b. Quá trình 3 và quá trình 4 là những quá trình gì? Gọi tên của cấu trúc sinh ra sau mỗi quá trình.

Câu 15 (1,0 điểm) : Bộ NST lưỡng bội của ruồi giấm 2n = 8.
a. Theo lí thuyết, ở ruồi giấm cái có thể hình thành bao nhiêu loại thể ba kép về bộ NST?
b. Nếu trên mỗi cặp NST tương đồng xét 1 cặp gen dị hợp thì theo lí thuyết, ở ruồi giấm cái có thể hình thành bao nhiêu loại thể ba có kiểu gen khác nhau.

Câu 16 (1,0 điểm) : Trình bày 2 quy trình khác nhau cùng tạo ra thể song nhị bội ở thực vật.

Câu 17 (1,0 điểm) : Khi tiến hành phép lai giữa một nòi chim lông trắng với một nòi chim lông xám người ta đã thu được F1 100% chim lông trắng. Khi cho chim lông trắng F1 tạp giao thì F2 có 67 con lông trắng và 15 con lông xám. Xác định quy luật di truyền chi phối tính trạng màu sắc lông chim và kiểu gen của 2 nòi đem lai.
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lananh_vy_vp với bài viết này:
  #3  
Cũ 04-01-2011
trihoa2112_yds's Avatar
trihoa2112_yds trihoa2112_yds đang ngoại tuyến
MEM VIP
Tổ trưởng
 
Tham gia : 02-01-2011
Đến từ: Nguyễn Văn Chiêu, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Bài viết: 394
Điểm học tập:45
Đã cảm ơn: 205
Được cảm ơn 950 lần
Đề thi HSG Lâm Đồng
KỲ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN DỰ THI HSG QUỐC GIA
Khóa ngày 16 – 17 tháng 12 năm 2009
Ngày thi: 16 / 12 / 2009

Môn thi: SINH HỌC
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
Câu 1: (3.0 điểm)
a. Giải thích tính phân cực trong phân tử nước.
b. So sánh không bào ở tế bào động vật và tế bào thực vật về cấu tạo và chức năng.

Câu 2: (2.0 điểm)
a. Khi chẻ rau muống rồi ngâm vào nước muối, điều gì sẽ xảy ra? Giải thích.
b. Trong tế bào thực vật có hai bào quan tổng hợp ATP. Em hãy cho biết:
- Đó là hai bào quan nào?
- Điều kiện để tổng hợp ATP ở hai bào quan đó.
- Nêu nguồn năng lượng cung cấp cho quá trình tổng hợp ATP ở hai bào quan đó.

Câu 3: (2.0 điểm)
Khi quan sát 1 tế bào mẹ hạt phấn và 1 tế bào mẹ túi phôi đang ở kỳ giữa của giảm phân I, người ta thấy mỗi tế bào có 48 crômatit.
a. Xác định số NST đơn tương đương mà môi trường cung cấp cho cả tế bào mẹ hạt phấn và tế bào mẹ túi phôi trong quá trình hình thành giao tử.
b. Giả sử các giao tử trên tham gia thụ tinh chỉ tạo 1 hợp tử, tính tổng số NST đơn tham gia quá trình thụ tinh kép.

Câu 4: (2.0 điểm)
Xác định kiểu dinh dưỡng, nguồn năng lượng và nguồn cacbon của các vi sinh vật sau đây: vi khuẩn lam, vi khuẩn nitrat, vi khuẩn lục, nấm men.
Câu 5: (2.0 điểm)
a. Thuốc kháng sinh là gì? Nêu tác động của thuốc kháng sinh lên vi khuẩn.
b. Trong y tế người ta dùng Êtanol (nồng độ 70%) và pênixilin để diệt khuẩn.
- Hãy nêu sự khác biệt trong cách tác động của êtanol (nồng độ 70%) và pênixilin lên vi khuẩn. - Vì sao một số vi khuẩn khó biến đổi kháng êtanol nhưng có thể biến đổi kháng pênixilin?


Câu 6: (2.0 điểm)
a. Trình bày đặc điểm cấu tạo các loại tế bào của vi khuẩn Nostoc (một loại vi khuẩn sống tự do) thích nghi với điều kiện có thể thực hiện quang hợp và cố định Nitơ.
b. Trong những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng thông báo nhiều bệnh mới lạ ở người và động vật được gây nên bởi các loại virut. Hãy cho biết 2 nguyên nhân chính dẫn đến sự xuất hiện các bệnh mới lạ này.

Câu 7: (2.0 điểm)
a. Nguyên nhân chính giúp thực vật C4 và CAM không có hiện tượng hô hấp sáng là gì?
b. Tại sao thực vật CAM có năng suất thấp hơn so với thực vật C4?

Câu 8: (2.0 điểm)
Để xác định khả năng quang hợp của một cành lá có tổng diện tích lá 80 cm2, người ta đặt cành lá này vào trong bể kính kín A chứa CO2 và chiếu sáng 15 phút, sau đó nhờ một thiết bị dẫn hết CO2 từ bể kính này vào bình chứa 20 ml dung dịch Ba(OH)2, lắc đều để hoà tan hết CO2. Sau đó lọc lấy kết tủa và chuẩn độ phần dung dịch còn lại cần dùng hết 18 ml HCl. Cũng tiến hành tương tự như vậy với bể kính kín B cùng dung tích nhưng không cho cành lá vào, thì chuẩn độ chỉ hết 14 ml HCl.
a. Viết các phương trình phản ứng và giải thích kết quả thí nghiệm trên.
b. Xác định cường độ quang hợp của cành lá theo đơn vị là mg CO2/dm2/giờ.
Biết 1 ml HCl được sử dụng tương đương 0,6 mg CO2.

Câu 9: (1.0 điểm)
Có 10 mục liệt kê dưới đây liên quan đến đồ thị đã cho. Hãy xác định mục nào phù hợp với đồ thị? Giải thích.
Thư viện Tư liệu giáo dục
1. Thân không phản ứng với auxin.
2. Rễ không phản ứng với auxin.
3. Rễ và thân phản ứng rất khác nhau với auxin.
4. Chồi hoa không phản ứng với auxin.
5. Rễ tiết ra auxin và điều đó giúp bảo vệ rễ.
6. Nồng độ auxin cao làm tăng sự phát triển của rễ.
7. Cho thêm auxin luôn làm tăng cường sự phát triển của thân.
8. Sự phát triển của rễ cần một lượng auxin ít hơn so với sự phát triển của thân
9. Sự phát triển của rễ ức chế sự phát triển của thân.
10. Sự phát triển của rễ được tăng cường bởi sự phát triển của thân.


Câu 10: (2.0 điểm)
Cây hấp thụ nước từ đất qua rễ theo hai con đường. Em hãy cho biết:
a. Đó là hai con đường nào?
b. Nêu những đặc điểm thuận lợi và bất lợi của hai con đường đó đối với cây?
c. Hệ rễ đã khắc phục đặc điểm bất lợi của hai con đường đó bằng cách nào?

……………………………..HẾT……… ………………..
__________________
Sống có nguyên tắc là có cả một gia tài vô giá !!!!!!!!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến trihoa2112_yds với bài viết này:
  #4  
Cũ 14-01-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Đề thi sinh Máy tính bỏ túi các năm mình sưu tầm được nè!


Đây nữa nè ! Ai có mục đích thi Máy tính bỏ túi thì làm hết mấy đề này nữa nhá !
File Kèm Theo
Kiểu File : doc De 7 MaytinhcamtaySinh12.doc (43.5 KB, 0 lần tải)
Kiểu File : doc De 8 MaytinhcamtaySinh12.doc (38.0 KB, 0 lần tải)
Kiểu File : doc De casio 2010.doc (42.0 KB, 0 lần tải)
Kiểu File : doc De thi May tinh bo tui mon Sinh hoc Tinh Ten Giang 2010.doc (94.5 KB, 0 lần tải)
Kiểu File : doc DE THI MAY TINH HAY.doc (161.5 KB, 0 lần tải)
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến anhvodoi94 với bài viết này:
  #5  
Cũ 14-01-2011
be_ca_hoa be_ca_hoa đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-09-2009
Bài viết: 26
Đã cảm ơn: 41
Được cảm ơn 16 lần
Mọi người ơi cùng nhau giải đề đi như thế có phải hơn ko
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 14-01-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Trích:
Nguyên văn bởi lananh_vy_vp Xem Bài viết

Câu 1 (1,0 điểm) : Phân biệt các khái niệm : hóa tự dưỡng, quang tự dưỡng, hóa dị dưỡng và quang dị dưỡng.

Câu 2 (1,0 điểm) : Trong tế bào có những loại ARN nào? Trong đó, loại ARN nào có thời gian tồn tại ngắn nhất? Giải thích?

Câu 3 (1,0 điểm) : Ở người, bệnh rối loạn chuyển hóa là gì? Nêu một ví dụ và giải thích?

Câu 4 (1,0 điểm) : Trình bày chức năng của loại bào quan chỉ có ở tế bào thực vật và loại bào quan chỉ có ở tế bào động vật .
Trả lời :
Câu 1: Phân biệt các khái niệm : hóa tự dưỡng, quang tự dưỡng, hóa dị dưỡng và quang dị dưỡng.
- Hóa tự dưỡng: Là quá trình tổng hợp CHC từ C02 nhờ năng lượng oxi hóa các HCVC như NH3, H2S,...
- Quang tự dưỡng: là quá trình tổng hợp CHC từ C02 nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời.
- Hóa dị dưỡng: Là quá trình tổng hợp CHC từ nguồn cacbon và nguồn năng lượng là CHC.
- Quang dị dưỡng: Là quá trình tổng hợp CHC từ nguồn cacbon chủ yếu là CHC và nhờ năng lượng ánh sáng mặt trời.

Câu 2: - mARN, tARN, rARN.
- mARN có thời gian tồn tại ngắn nhất vì không có liên kết hidro trong phân tử.
- Thường bị phân giải ngay sau khi tổng hợp xong chuỗi polipeptit.

Câu 3:- Bệnh rối loạn chuyển hóa ở người: là bệnh liên quan đến đột biến gen. Gen bị đột biến có thể không tổng hợp được protein, tăng hoặc giảm số lượng protein hoặc tổng hợp ra protein có chức năng bị thay đổi dẫn đến làm rối loạn cơ chế chuyển hóa chuyển hóa các chất trong cơ thể.
- Ví dụ: Đột biến gen mã hóa enzim xúc ta1cpha3n ứng chuyển hóa axit amin pheninalanin thành tirozin trong cơ thể. Do gen bị đột biến không tạo ra được enzim có chức năng nên pheninalanin không được chuyển hóa thánh tirozin và aa này ứ đọng trong máu, chuyển lên não, gây độc cho tế bào thần kinh => Bệnh nhân bị thiểu năng trí tuệ => Mất trí.

Câu 4: - Bào quan chỉ có ở tế bào thực vật: Lục lạp.
Chức năng : Quang hợp.
- Bào quan chỉ có ở động vật: Trung thể.
Chức năng: Tham gia hình thành thoi phân bào.
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.

Thay đổi nội dung bởi: anhvodoi94, 14-01-2011 lúc 20:57.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến anhvodoi94 với bài viết này:
  #7  
Cũ 14-01-2011
junior1102's Avatar
junior1102 junior1102 đang ngoại tuyến
Mr Runner-up 2 2011
Thư kí
 
Tham gia : 14-12-2010
Đến từ: Tập đoàn spamer !
Bài viết: 715
Đã cảm ơn: 180
Được cảm ơn 691 lần
? tại sao chỉ post mỗi câu hỏi thế .

Theo tớ nên đề ra cái luật : Phải giải xong bài tập của người trước thì mới được quyền ra đề .
__________________

Chọn 1 con đường ,tức là từ bỏ những con đường khác .




__ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ__
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến junior1102 với bài viết này:
  #8  
Cũ 16-01-2011
tranquyen_bmt's Avatar
tranquyen_bmt tranquyen_bmt đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn trưởng
 
Tham gia : 14-12-2010
Đến từ: BMT xity
Bài viết: 139
Đã cảm ơn: 339
Được cảm ơn 192 lần
a. Khi chẻ rau muống rồi ngâm vào nước muối, điều gì sẽ xảy ra? Giải thích.
b. Trong tế bào thực vật có hai bào quan tổng hợp ATP. Em hãy cho biết:
- Đó là hai bào quan nào?
- Điều kiện để tổng hợp ATP ở hai bào quan đó.
- Nêu nguồn năng lượng cung cấp cho quá trình tổng hợp ATP ở hai bào quan đó.
mình xin mò mẫm tí.
a) rau muống được bao bọc bên ngoài bởi một lớp cutin dày, do đó khí ngâm vào môi trường ưu trương( nước muối) thì lượng nước mặt trong rau muống sẽ bị hút ra ngoài tế bào gây hiên tượng co nguyên sinh. còn lớp bên ngoài thì cutin không thấm nước do đó sẽ không bị biến dạng. nên hiện tượng là rau muống sẽ bị cong vào trong.
b)-đó là hai bào quan lục lạp và ti thể
-điều kiện để tổng hợp ATP ở hai bào quan đó là có sự chênh lệch nồng độ H+ giữa hai bên màng
-nguồn năng lượng cung cấp cho lục lạp là từ photon ánh sáng mặt trời, cho ti thể lầ năng lượng giải phóng từ các phản ứng hóa học phân giải chất vô cơ
Không biết đúng không xin chỉ giáo nhiều ^^
__________________
bồ công anh nhẹ nhàng được gió nâng đi, tôi cũng đã thấy luồng gió mình cần,cứ thế nhé,làn gió nhẹ phương Bắc !

je t'aime,,,,

Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến tranquyen_bmt với bài viết này:
  #9  
Cũ 15-02-2011
anhvodoi94's Avatar
anhvodoi94 anhvodoi94 đang ngoại tuyến
Mr ứng xử 2011
Thư kí
 
Tham gia : 05-01-2010
Đến từ: Cánh đồng cỏ xanh bao la ngát hương thơm - Nơi đàn ngựa bạch long sinh tồn
Bài viết: 753
Đã cảm ơn: 3,029
Được cảm ơn 820 lần
Các anh chị và các bạn cùng tham gia giải đề thi này nhá ! Em thấy đề này khá hay ! Mong rằng nó sẽ cung cấp cho các anh chị thêm kiến thức để thi ĐH - Các bạn lớp 11 - Các em đam mê môn Sinh có thể tham gia giải thử đề thi này ! Đề này bao quát từ lớp 10 đến lớp 12 .




Câu 1.(2 điểm )
Trình bày sự khác nhau về cấu trúc và sinh sản của nhóm vi sinh vật gây bệnh AIDS và nhóm vi sinh vật gây bệnh lậu, giang mai.

Câu 2.(2 điểm )
Một vi khuẩn hình cầu có khối lượng khoảng 5.10-3 gam, cứ 20 phút lại nhân đôi 1 lần, trong điều kiện nuôi cấy tối ưu thì thời gian cần để đạt tới khối lượng 6.1027 gam là bao nhiêu ?

Câu 3.(2 điểm )
3.1. Cây xanh quang hợp mạnh nhất ở phổ ánh sang nào? Giải thích ?

3.2. Loại sắc tố nào có vai trò nhất trong quang hợp? Giải thích ?

Câu 4.( 2 điểm )
Giải thích vì sao ở người nhóm máu O có thể truyền được cho tất cả các nhóm máu khác, máu AB có thể nhận được tất cả các nhóm máu khác ?

Câu 5.(3 điểm )
Ở người gen a gây bệnh máu khó đông nằm trên nhiễm sắc thể ( NST ) X không có alen tương ứng trên Y, alen trội tương ứng quy định máu đông bình thường. Trong một gia đình : vợ và chồng có NST giới tính bình thường và không biểu hiện máu khó đông, họ đã sinh ra đứa con có NST giới tính XO và bị bệnh máu khó đông.

a) Hãy xác định kiểu gen của cặp vợ chồng này và nêu cơ chế NST hình thành NST giới tính XO và bệnh máu khó đông của đứa con trên.

b) Nếu họ sinh tiếp đứa con bị hội chứng Claiphentơ và bị bệnh máu khó đông thì cơ chế NST hình thành như thế nào ?
Biết rằng không xảy ra đột biến gen.

Câu 6.( 2 điểm )
Từ một tế bào hợp tử, trong một giai đoạn phát triển phôi đã hình thành tất cả 31 thoi tơ vô sắc. Biết rằng thế hệ tế bào cuối cùng đã qua pha S của chu kì nguyên phân.
Hãy xác định số đợt nguyên phân của hợp tử.

Câu 7.( 4 điểm )
Biện luận khi cây dị hợp quả tròn, hoa đỏ đem lai phân tích được kết quả sau :
7% quả tròn, hoa đỏ : 18% quả tròn, hoa trắng : 32% quả dài, hoa trắng : 43% quả dài, hoa đỏ
Biết rằng không có hiện tượng át chế trội và hoa đỏ là trội hoàn toàn.

Câu 8.(3 điểm )
a) Giả sử có một quần thể ong mắt đỏ ( là một loài côn trùng ngẫu phối có tác dụng diệt sâu hại cây trồng ) đang ở trạng thái cân bằng di truyền. Trong quần thề này, có một locut gồm 3 alen : alen A1 quy định tính trạng cánh co vết xẻ sâu, alen A2 quy định cánh có vết xẻ nông, alen A3 quy định cánh không có vết xẻ. Các alen có quan hệ trội, lặn hoàn toàn theo thứ tự A1>A2 >A3.Ngoài ra, sự có mặt của các alen này không làm thay đổi sức sống và sinh sản của con vật. Trong 1000 con ong mắt đỏ phân tích ngẫu nhiên từ quần thể, người ta thấy có 250 cánh không xẻ,10 con cánh xẻ sâu. Khi cho lai giữa 10 con cánh xẻ sâu này với các con có cánh không xẻ sinh ra tất cả các cá thể con có cánh xẻ sâu.
Tính tần số các alen và tần số khả năng kết hợp ngẫu nhiên giữa hai cá thể có kiểu hình cánh xẻ được mong đợi trong quần thể này là bao nhiêu ?

b) Từ quần thể ong mắt đỏ nêu trên ( câu a ), người ta chọn ngẫu nhiên 1000 cá thể cánh xẻ nông và đem đến nuôi ở một vùng sinh thái vốn trước chưa có loài ong này. Sau một
thời gian, chúng hình thành nên một quần thể mới ở trạng thái cân bằng di truyền có tỉ lệ kiểu hình cánh xẻ là 84%. Hãy cho biết tần số mong đợi của các alen trong quần thể mới là bao nhiêu ? Biết rằng trong điều kiện mới không có đột biến xảy ra.
--------------------------------------------------Hết-------------------------------------------------------
__________________
__________________________Vũ Tả Sử Ma Giáo___________________________
______ღ♥°•°[Ma]•°o.♥.o°•[Giáo]°•°♥ღ______


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn anhvodoi94 vì bài viết này:
  #10  
Cũ 15-02-2011
thuhien248's Avatar
thuhien248 thuhien248 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 03-01-2011
Đến từ: TH-HN
Bài viết: 87
Đã cảm ơn: 132
Được cảm ơn 68 lần
Mình làm thử nha!
Câu 7:dài : tròn = 3:1---->4 loại tổ hợp gen=>là kq của phép lai AaBb*aabb
hai cặp gen pldl và tương tác bổ sung.
Xét đỏ: trắng = 1:1 ---> là kq của phép lai phân tích.giả sử Dd*dd
Xét tỉ lệ chung # (3:1)(1:1) =>lk gen.tỉ lệ thu được là do hvị gen.
Ta có:tròn, trắng có kgen: (Ad/ad)Bb=18%
------>Ad/ B = 18% => Ad/ = 36% > 25% --->gtử lk.
Các loại gtử hvị AD/ =ad/ =14%
tần số hvị gen; f=28%
=> Kgen của cây đem lai phân tích là : (Ad/aD)Bb.
Sơ đồ lai:
P : (Ad/aD)Bb.........................................(ad/ad)bb.
G : Ad/B =aD/B =Ad/b=aD/b=18%............ad/ b
AD/B=ad/B=AD/b=ad/b= 7%.
Fa: .............

Câu 5: Vợ và chồng có NST gt bt và k mag bệnh.
Bố chắc chắn có kgen : XAY
a, Sinh ra con XO bị bệnh ----> mẹ phải mag gen gây bệnh, có kgen : XAXa
Con sinh ra có cặp NST gt k bt XO ---> đã xra đột biến lệch bội trong qt phát sinh gtử của ng bố.
Ta có : XAXa............XAY
G: XA , Xa ..............XAY , O.
--->XaO (con gái bị hội chứng tơcn­ơ và bị bệnh máu khó đông)
b, Sinh ra con bị Claiphentơ và bị máu khó đông
---> con có kgen XaXaY......
Ơ....! k xảy ra đột biến gen thì làm sao được.????
Mình chịu rùi , các bạn giải hộ vs!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn thuhien248 vì bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học KIT-1 môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Những điểm mới trong khoá học KIT-1 môn Sinh học (2014-2015)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Nguyên phân và giảm phân (Phần 3)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Bài 8. Phương pháp giải bài tập về di truyền phân tử
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) :  Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Nguyễn Quang Anh) : Phương pháp giải bài tập về di truyền phân li
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Cấu trúc di truyền của quần thể tự phối
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 8. Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 8. Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 7. Di truyền ngoài NST
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 7. Di truyền ngoài NST
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 6. Di truyền liên kết với giới tính
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 6. Di truyền liên kết với giới tính
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 5. Hoán vị gen
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 5. Hoán vị gen
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) :  Bài 4. Liên kết gen
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Sinh học (Thầy Bùi Phúc Trạch) : Bài 4. Liên kết gen

Đề thi mới
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Đề kiểm tra Học kỳ II - Nâng cao
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 63. Sinh quyển
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 62. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 61. Các chu trình sinh địa hóa trong hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Bài 60. Hệ sinh thái
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Chương IV. Hệ sinh thái, sinh quyển và sinh thái học với quản lí tài nguyên thiên nhiên
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 58. Diễn thế sinh thái
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 57. Mối quan hệ dinh dưỡng
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 56. Các mối quan hệ giữa các loài trong quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã
Sinh học 12 : Bài 55. Khái niệm và các đặc trưng cơ bản của quần xã




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 22:15.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.