Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Lịch sử » Lớp 10 » Xã hội cổ đại » [Lịch Sử 10]CÁC quốc gia cổ đại phương Đông




Trả lời
  #1  
Cũ 02-12-2010
greenlight911's Avatar
greenlight911 greenlight911 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 08-06-2010
Đến từ: Gia Lai thơ mộngggggggggggggggggg
Bài viết: 97
Đã cảm ơn: 56
Được cảm ơn 37 lần
Wink [Lịch Sử 10]CÁC quốc gia cổ đại phương Đông

Bài 3
CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI PHƯƠNG ĐÔNG
1. Điều kiện tự nhiên và sự phát triển kinh tế
a. Điều kiện tự nhiên
- Thuận lợi: Đất đai phù sa màu mỡ, gần nguồn nước tưới, thuận lợi cho sản xuất và sinh sống.
- Khó khăn: Dễ bị lũ lụt, gây mất mùa, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
- Do thủy lợi,… người ta đã sống quần tụ thành những trung tâm quần cư lớn và gắn bó với nhau trong tổ chức công xã. Nhờ đó nhà nước sớm hình thành nhu cầu sản xuất và trị thủy.
b. Sự phát triển của các ngành kinh tế
- Nông nghiệp tưới nước, chăn nuôi và thủ công nghiệp, trao đổi hàng hóa, trong đó nông nghiệp tưới nước là ngành kinh tế chính, chủ đạo đã tạo ra sản phẩm dư thừa thường xuyên.
2. Sự hình thành các quốc gia cổ đại
- Cơ sở hình thành: Sự phát triển của sản xuất dẫn tới sự phân hóa giai cấp, từ đó nhà nước ra đời.
- Các quốc gia cổ đại đầu tiên xuất hiện ở Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc, vào khoảng thiên niên kỷ thứ IV- III trước Công nguyên.
Những tầng lớp trong xã hội cổ đại phương Đông: Vua-> Quý tộc -> Nông dân công xã
-> Nô lệ.
3. Xã hội có giai cấp đầu tiên
- Nông dân công xã: Chiếm số đông trong xã hội, ở họ vừa tồn tại “cái cũ”, vừa là thành viên của xã hội có giai cấp. Họ tự nuôi sống bản thân và gia đình, nộp thuế cho nhà nước và làm các nghĩa vụ khác như đi lính, xây dựng các công trình.
- Quý tộc: Gồm các quan lại ở địa phương, các thủ lĩnh quân sự và những người phụ trách lễ nghi tôn giáo. Họ sống sung sướng dựa vào sự bóc lột nông dân.
- Nô lệ: Chủ yếu là tù binh và thành viên công xã bị mắc nợ hoặc bị phạm tội. Họ phải làm các việc nặng nhọc va hầu hạ quý tộc Cùng với nông dân công xã, họ la tầng lớp bị bóc lột trong xã hội.
4. Chế độ chuyên chế cổ đại
- Quá trình hình thành nhà nước là từ các liên minh bộ lạc, do nhu cầu trị thủy và xây dựng các công trình thủy lợi, các liên minh bộ lạc liên kết với nhau -> Nhà nước ra đời để điều hành, quản lý xã hội. Quyền hành tập trung vào tay nhà vua tạo nên chế độ chuyên chế cổ đại.
- Vua dựa vào bộ máy quý tộc và tôn giáo để bắt mọi người phải phục tùng, vua trở thành vua chuyên chế.
- Chế độ nhà nước do vua đứng đầu, có quyền lực tối cao (tự coi mình là thần thánh dưới trần gian, người chủ tối cao của đất nước, tự quyết định mọi chính sách và công việc), và giúp việc cho vua là một bộ máy quan liêu thì được gọi là chế độ chuyên chế cổ đại.
5.Văn hóa cổ đại phương Đông
a. Sự ra đời của lịch sử và thiên văn học
- Thiên văn học và lịch là hai ngành khoa học ra đời sớm nhất, gắn liền với nhu cầu sản xuất nông nghiệp.
Để cày cấy đúng thời vụ, người nông dân đều phải “trông Trời, trông Đất” . Họ quan sát sự chuyển động của mặt Trăng, mặt Trời và từ đó sáng tạo ra lịch – nông lịch (lịch nông nghiệp), lấy 365 ngày là 1 năm và chia làm 12 tháng (cư dân sông Nin còn dựa vào mực nước sông lên xuống mà chia làm 2 mùa: mùa mưa là mùa nước sông Nin lên; mùa khô là mùa nước sông Nin xuống, từ đó có kế hoạch gieo trồng và thu hoạch cho phù hợp).
- Việc tính lịch chỉ đúng tương đối, nhưng nông lịch thì có ngay tác dụng đối với việc gieo trồng.
b. Chữ viết
- Nguyên nhân ra đòi của chữ viết: do nhu cầu trao đổi, lưu giữ kinh nghiệm mà chữ viết sớm hình thành từ thiên niên kỷ IV TCN.
- Ban đầu là chữ tượng hình (vẽ giống con vật để biểu thị), sau đó là tượng ý, tượng thanh.
Chữ tượng ý được ghép với một âm thanh để phản ánh tiếng nói, tiếng gọi có âm sắc, thanh điệu của con người. Người Ai Cập viết trên giấy pa-pi-rút (vỏ cây sậy cán mỏng), người Lưỡng Hà viết trên đất sét rồi đem nung khô, người Trung Quốc viết trên mai rùa, thẻ tre, trúc hoặc trên lụa bạch.
- Tác dụng của chữ viết: Đây là phát minh quan trọng nhất, nhờ nó mà chúng ta hiểu được phần nào lịch sử thế giới cổ đại.
c. Toán học
- Nguyên nhân ra đời: Do nhu cầu tính lại ruộng đất, nhu cầu xây dựng, tính toán mà toán học ra đời.
Người Ai Cập giỏi về tính hình học, họ đã biết cách tính hình tam giác, hình thang… họ còn tính được số pi bằng 3,16 (tương đối),… Người Lưỡng Hà hay đi buôn xa giỏi về số học, họ có thể làm các phép tính nhân, chia cho tới hàng triệu. Người Ân Độ phát minh ra số 0.
- Thành tựu: Các công thức sơ đẳng về hình học, các bài toán đơn giản về số học,… phát minh ra số 0 của cư dân Ấn Độ.
- Tác dụng: Phục vụ cuộc sống lúc bấy giờ và để lại kinh nghiệm quý báu cho giai đoạn sau.
d. Kiến trúc
- Do uy quyền của các vua mà hàng loạt các công trình kiến trúc đã ra đời: Kim Tự Tháp, vườn treo Ba-bi-lon, Vạn Lý Trường Thành…
- Các công trình này thường đồ sộ thể hiện cho uy quyền của vua chuyên chế.
- Ngày nay còn tồn tại một số công trình như Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, I-sơ-ta thành Ba-bi-lon,… Những công trình này là những kỳ tích về sức lao động và tài năng sáng tạo
__________________
Kí nè
Kí đấy nhá
Kí đây:
Rẹt roẹt: Ctrl A đi
Em đang tập kí, mấy anh thông cảm nha
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến greenlight911 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review bài 6+7+8 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Review bài 6+7+8 (Tài liệu)
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 6. Lý thuyết hợp chất lưỡng tính
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 6. Lý thuyết hợp chất lưỡng tính
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 5. Phản ứng axit - bazơ
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 5. Phản ứng axit - bazơ
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 16: Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Phần 1)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 16: Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Phần 1)
Hình học 12 - Thầy Trần Viết Kính (2014-2015) :  Bài 11. Tìm tọa độ M thuộc mặt cầu thỏa mãn đk nào đó
Hình học 12 - Thầy Trần Viết Kính (2014-2015) : Bài 11. Tìm tọa độ M thuộc mặt cầu thỏa mãn đk nào đó
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 2. Mạch điện xoay chiều đơn giản
Vật lí 12 - Thầy Đặng Việt Hùng (2014-2015) : Bài 2. Mạch điện xoay chiều đơn giản
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: /θ/, /ð/, /ʒ/, /ʃ/
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: /θ/, /ð/, /ʒ/, /ʃ/
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần ba)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần ba)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần một)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần một)

Đề thi mới
Lịch sử 10 : Đề thi
Lịch sử 10 : Đề thi
Lịch sử 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Lịch sử 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Nâng cao
Lịch sử 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Lịch sử 10 : Đề kiểm tra học kỳ II - Cơ bản
Lịch sử 10 : Bài 18. Công cuộc xây dựng và....
Lịch sử 10 : Bài 18. Công cuộc xây dựng và....
Lịch sử 10 : SƠ KẾT - LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ...
Lịch sử 10 : SƠ KẾT - LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG VI. VIỆT NAM Ở NỬA ĐẦU...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG VI. VIỆT NAM Ở NỬA ĐẦU...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG V. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XVI...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG V. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XVI...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG IV. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG IV. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ X...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG III. THỜI BẮC THUỘC VÀ CÁC...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG III. THỜI BẮC THUỘC VÀ CÁC...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG II. CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI ...
Lịch sử 10 : CHƯƠNG II. CÁC QUỐC GIA CỔ ĐẠI ...




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 17:45.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.