Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 40




Chủ đề đã khóa
  #1  
Cũ 02-11-2010
ooookuroba's Avatar
ooookuroba ooookuroba đang ngoại tuyến
MEM VIP
Cây bút tài năng 9
Tổ trưởng
 
Tham gia : 07-05-2010
Đến từ: ĐH Sư phạm Tp. HCM
Bài viết: 412
Điểm học tập:62
Đã cảm ơn: 556
Được cảm ơn 382 lần
Cuộc thi viết thư UPU lần thứ 40

1/ Về thể lệ

A. ĐƠN VỊ TỔ CHỨC:
- Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc tế UNESCO của Việt Nam.


B. MỤC ĐÍCH – Ý NGHĨA:
Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi viết thư quốc tế dành cho trẻ em hàng năm, nhằm:
- Góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em thiếu nhi.
- Tạo điều kiện thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc trong thế hệ trẻ.
- Giúp các em hiểu thêm về vai trò của ngành Bưu chính trong cuộc sống và phát triển xã hội.


C. CHỦ ĐỀ:
Đề tài cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 40 (năm 2011) là: “Hãy tưởng tượng mình là một cây đang sống trong khu rừng. Em hãy viết thư cho một người nào đó, để giải thích vì sao việc bảo vệ rừng là rất quan trọng”.
(Tiếng Anh: Imagine you are a tree living in a forest. Write a letter to someone to explain why it is important to protect forests).


D. THỂ LỆ:
1. Điều kiện dự thi: Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2010-2011) đều được dự thi. Bài dự thi phải dán tem và gửi qua đường bưu điện.
2. Quy định về bài thi:
- Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 800 từ.
- Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bảng dịch sang tiếng Việt (Ban Giám Khảo chấm điểm bằng tiếng Việt).
- Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên mặt giấy, ghi đầy đủ: Họ tên, nam, nữ, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình (viết vào góc bên phải, bên trên bài dự thi). Không nhận bài photocopy và bài viết trên máy vi tính.
- Ngoài phong bì cần dán tem và ghi rõ: Dự thi UPU 40 – 2011.
3. Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội.
4. Thời gian: Từ ngày 15-10-2010 đến 8-3-2011 (theo dấu bưu điện).
5. Lưu ý: - Bài thi đoạt giải bản quyền thuộc về Ban Tổ Chức.
- Bài thi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

E. GIẢI THƯỞNG:
1. Giải thưởng Quốc gia:
- Các thí sinh đoạt giải sẽ được công nhân Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp.
- Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo”.
- Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (kèm hai người thân: phụ huynh và nhà trường) về Hà Nội dự Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng.
-
Giải cá nhân:
- 1 giải Nhất: 5.000.000 đ; 3 giải Nhì, mỗi giải: 3.000.000đ; 5 giải Ba, mỗi giải: 2.000.000đ; 30 giải Khuyến khích, mỗi giải: 1.000.000đ
Ngoài ra, còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết:
Gải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất: 1.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người dân tộc: 1.000.000đ; Giải dành cho thí sinh là người khuyết tật: 1.000.000đ.

Giải tập thể:

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và các đơn vị có phong trào tốt.


2. Giải thưởng Quốc tế:
Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ Chức gửi nguyên văn kèm theo bảng dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi Quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng:
- Giải nhất: 30 triệu đồng; Giải Nhì: 20 triệu đồng; Giải Ba: 15 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 10 triệu đồng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng Bằng khen cho thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba Quốc tế. Ban Tổ chức sẽ đề nghị T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức khen thưởng phù hợp. UPU sẽ tổ chức trao giải Nhất Quốc tế cho thí sinh đoạt giải tại Trụ sở chính tại Bern (Thụy Sĩ).

F. BAN TỔ CHỨC:
Trưởng ban: Ông Nguyễn Thành Hưng – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.
Phó trưởng ban:
- Ông Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập báo TNTP (Phó ban Thường trực).
- Bà Quản Duy Ngân Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Bà Lê Thị Kim Hà, Phó Tổng Giám đốc – Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam.
- Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Bà Trần Thị Minh Hà, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Ông Đỗ Kim Trọng, Phó Cục trưởng Cục Kiểm Lâm, Tổng cục Lâm Nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Và 15 ủy viên.


G. BAN GIÁM KHẢO:
Trưởng ban: Nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam.
Phó trưởng ban: Nhà biên kịch Vũ Quang Vinh, Tổng Biên tập Báo TNTP.
Các ủy viên:
Nhà báo Phạm Thành Long, nhà văn Lê Phương Liên, nhà thơ Đinh Hải, nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà văn Trần Thiên Hương, nhà văn Dạ Duy Anh, nhà báo Nguyễn Đoàn, Cô Trần Thị Kim Dung (chuyên viên phụ trách bộ môn Ngữ văn, Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT).

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI



2/ Về gợi ý

Gợi ý của BTC cuộc thi viết thư UPU 40
Nhằm giúp các em hiểu rõ ý và có thêm kiến thức để làm tốt bài thi UPU40, Báo TNTP có một số gợi ý như sau A. HÃY TƯỞNG TƯỢNG MÌNH LÀ MỘT CÂY SỐNG TRONG RỪNG:

Thiên nhiên – từ ngàn xưa tới nay luôn luôn gắn bó và cần thiết với con người. Tuy nhiên, do nhu cầu sống, con người đã khai thác quá mức, dẫn đến tình trạng thiên nhiên bị tàn phá nặng nề, khiến môi trường và khí hậu thay đổi theo chiều hướng xấu, đe dọa sự sống của Trái đất và của con người. Vì vậy, việc bảo vệ thiên nhiên nói chung – bảo vệ rừng nói riêng – là nhiệm vụ vô cùng hệ trọng đối với toàn nhân loại.
Qua sách báo, phim ảnh, các em đã hình dung những khu rừng nguyên sinh rậm rạp, với bao loài cây cổ thụ và muôn loài hoang thú. Vậy thì các em hãy chọn cho mình một trong những loài cây ấy, có thể là Chò Chỉ, Lim, Lát, Cũng có thể là những cây thân quen: bạch đàn, phi lao…vv. Điều quan trọng là những loài cây ấy được các em gửi gắm nhận thức, suy nghĩ, tình cảm của mình. Cùng với đó là hoàn cành, tình huống cụ thể phù hợp mà câu chuyện xảy ra.
Trong khu rừng đâu chỉ có cây cối cần được bảo vệ, vì còn muôn loài, muông thú. Nhưng “chủ nhân” của rừng là cây cối. Bởi thế, cây là đại diện cho tất cả cư dân của rừng. Vì vậy “tiếng nói” của cây là của cả khu rừng. Sự tưởng tượng chắp cho suy nghĩ và cách diễn đạt của các em có thêm đôi cánh bay bổng. Những vấn đề đặt ra cũng hết sức đa dạng, rộng mở. Có thể là mình đang là cây cổ thụ, từng chứng kiến bao thăng trầm của khu rừng, nay bất ngờ vì những sự đổi thay mà con người đang tiến hành. Có thể là cây non đang lớn lên với nhiều ngỡ ngàng của cuộc sống xung quanh được che chở bởi sự chăm sóc, bảo vệ của mọi người, v.v.

B. EM HÃY VIẾT THƯ CHO NGƯỜI NÀO ĐÓ, ĐỂ GIẢI THÍCH VÌ SAO VIỆC BẢO VỆ RỪNG LÀ RẤT QUAN TRỌNG

1. Bảo vệ rừng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với đời sống con người.
Ai cũng biết rừng là lá phổi của Trái đất. Nếu như tất cả thực vật trên Trái đất đã tạo ra 53 tỷ tấn sinh khối (ở trạng thái khí tuyệt đối là 64%) thì rừng chiếm 37 tỷ tấn (70%) và các cây rừng sẽ thải ra 52,5 tỷ tấn (hay 44%), dưỡng khí để phục vụ cho hô hấp của con người, động vật và sâu bọ trên Trái đất trong khoảng 2 năm.
Rừng là thảm thực vật của những cây gỗ trên bề mặt Trái Đất giữ vai trò to lớn đối với con người như: Cung cấp gỗ, củi, điều hòa khí hậu, tạo ra Oxy, điều hòa nước, nơi cư trú động thực vật và tàng trữ các nguồn gen quý hiếm.
Rừng bảo vệ và ngăn chặn gió bão. Lượng xói mòn của vùng đất có rừng chỉ bằng 10% lượng đất xói mòn của vùng đất không có rừng.
Rừng là nguồn gen vô tận của con người, là nơi cư trú của các loài động thực vật quý hiếm.

2. Bảo vệ như thế nào để rừng được giữ vẹn toàn.
a. Phá rừng là quá trình chuyển đổi hay sự thay đổi của lớp phủ mặt đất từ rừng sang các trạng thái khác.
b. Việc phá rừng thường do từ nguyên nhân chủ quan.
�- Do nhận thức của con người, khai thác không đúng quy hoạch.
- Do tập tục du canh du cư, đốt nương làm rẫy của một số cộng đồng thiểu số bà con dân tộc vùng cao.
- Do quá trình chuyển hóa đất từ sản xuất lâm nghiệp sang sản xuất nông nghiệp
- Do xây dựng cơ bản, xây dựng đường giao thông, công trình thủy điện...
- Do hoạt động phá rừng của bọn lâm tặc nhằm để lấy lâm sản.
c. Để bảo vệ rừng cần:
� - Tuyên truyền nhắc nhở mọi người thấy rõ những tầm quan trọng và cần thiết của việc chăm sóc, bảo vệ rừng, ngăn chặn những hành động, việc làm tổn thương đến rưng.
- Có kế hoạch và thực hiện chương trình phủ xanh đồi trọc của nhà nước, địa phương đề ra.
- Bỏ lối sống du canh du cư, đốt rừng làm nương rẫy.
---------------------------------------------------------------------



Thế có ai có ý tưởng gì chưa

(Chữ hơi nhỏ. Nhấn Ctrl + cục lăn trên mouse để phóng to)
__________________
Những giấc mơ....
có cánh
mọc

trên đầu...


Tất cả nhìn tôi...
với
khuôn mặt

giống nhau...


Thay đổi nội dung bởi: ooookuroba, 02-11-2010 lúc 10:04.
Có 11 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến ooookuroba với bài viết này:
  #2  
Cũ 02-11-2010
bengoc5's Avatar
bengoc5 bengoc5 đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 30-08-2009
Đến từ: TPHCM
Bài viết: 233
Đã cảm ơn: 102
Được cảm ơn 191 lần
lại đề tưởng tượng nhưng ko sao thỏa sức văn chương ^^
có UPU rồi cùng tham gia nào các bạn...................................
__________________
...............................

Con người chẳng bao giờ ý thức được sự tồn tại của sự vật cho đến khi thật sự đánh mất nó.

Tuyết dù có rơi trên mặt đất và bị dơ bẩn thì nguyên thể của nó vẫn là màu trắng tinh khiết

...............................
Chủ đề đã khóa

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 8 : Unit 14  Wonders of the  world (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 14 Wonders of the world (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 14  Wonders of the  world (part 1)
Tiếng Anh 8 : Unit 14 Wonders of the world (part 1)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8.Hai hiệu số (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8.Hai hiệu số (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Hai hiệu số (tiết 1)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 7. Hai hiệu số (tiết 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 19. Bài toán chứa tham số - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 19. Bài toán chứa tham số - thầy Lưu Huy Thưởng
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 14. Luyện tập quan hệ song song
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 14. Luyện tập quan hệ song song
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 37. Nhôm và hợp chất của nhôm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 35. Kim loại kiềm thổ và hợp chất của kim loại kiềm thổ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 34. Kim loại kiềm và hợp chất của kim loại kiềm
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 6. Tìm 2 số khi hiệu không đổi và biết hai tỉ số

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:42.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.