Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 8 » Văn học nước ngoài » [Ngữ văn 8] Giúp soạn bài " Cô Bé Bán Diêm " với mấy cậu

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #2  
Cũ 20-09-2010
angel_97's Avatar
angel_97 angel_97 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Bí thư liên chi
 
Tham gia : 21-05-2010
Đến từ: FAST LANE with RANDOM DUBSTEP RHYTHM
Bài viết: 3,228
Điểm học tập:12
Đã cảm ơn: 1,790
Được cảm ơn 1,515 lần
1. Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa:

- Mồ côi mẹ, bố bắt đi bán diêm

- Em ngồi nép trong 1 góc tường, thu đôi chân vào ng`, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn
=> Biện pháp tương phản, 1 cô bé bán diêm nhỏ nhoi, cô độc, đói rét, bị đầy ải, ko ai đoái hoài tới.

2. Những lần mộng tưởng :

+lần 1: Thấy lò sưởi tỏa ra hơi ấm dịu dàng => Em đang rét (chợt nghĩ lại là bố giao cho đi bán diêm)

+lần 2: Thấy bàn ăn thịnh soạn, bỗng thấy ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa tiến về phía em => Em đang đói( phá xá lạnh lẽo, mọi ng` qua đường thờ ơ, lãnh đạm em)

+lần 3: Thấy cây thông Nô-En với hàng ngàn ngọn nến=> Em đang buồn tủi, cô độc, khổ đau

+Lần 4: Thấy bà xuất hiện và đang mỉm cười vs em=> Em đang thiếu tình yêu thương và mái ấm gia đình

+lần 5: Thấy bà to lớn,đẹp lão cầm tay em và 2 pà cháu vụt bay lên trời => Ko có bà, ảo ảnh biến mất

3. Cái chết của cô bé bán diêm :

Ta có thể kết luận: Cô bé bán diêm chết trong khoảng khắc giá lạnh nhưng ko hề cô đơn, môi em dường như vẫn đang mỉm cười, bởi khj em chết, chẳng có một chút gì là nuối tiếc trên khuôn mặt cô bé....


p/s: sr bạn vì mình viết ngắn quá
__________________

[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến angel_97 với bài viết này:
  #3  
Cũ 30-09-2011
becamkute's Avatar
becamkute becamkute đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-08-2011
Đến từ: Quảng Ninh dấu iu
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 51 lần
Em có nhận xét j về cách kể chuyện của An-đéc-xen?
Giúp mình câu nel nha mấy bạn ths lun cho 1 cái
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 30-09-2011
gauconmary_tn's Avatar
gauconmary_tn gauconmary_tn đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 19-03-2010
Đến từ: /♀♂♥:._ (♥BT♥) _.:♥♂♀\
Bài viết: 510
Đã cảm ơn: 113
Được cảm ơn 167 lần
cách kể chuyện của An-đéc-xen: chỉ kể về 1 người là "cô bé bán diêm" xuyên suốt câu chuyện ( đây là nghệ thuật tiêu biểu nhất)
Ngoài ra còn kể chuyện theo Không gian-Mộng tuởg ( các lần quẹt diêm của cô bé)
__________________
__________________________________________________ _________
__________________________________________________ _________
»—¤™—»»ÖÖ««—™¤—«
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến gauconmary_tn với bài viết này:
  #5  
Cũ 04-10-2011
becamkute's Avatar
becamkute becamkute đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-08-2011
Đến từ: Quảng Ninh dấu iu
Bài viết: 45
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 21
Được cảm ơn 51 lần
2. Những lần mộng tưởng:
+lần 1: em bé mộng tưởng là mình ngồi trước lò sưởi bẳng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. trong lò lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.=> Em hok dám về nhà vì sợ papa đánh, vả lại em đang rất lạnh lẽo.
lần 2: Thấy bàn ăn thịnh soạn, bỗng thấy ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa tiến về phía em =>Em đang đói phố xá vắng teo, lạnh buốt, tuyết phủ trắng xóa,...
+lần 3: Thấy cây thông Nô-En lớn, trang trí lộng lẫy, nhiu đồ chơi...
+Lần 4: Thấy bà xuất hiện và đang mỉm cười vs em=>cô đơn, thiếu tình iu thương và mái ấm gia đình
+lần 5: Thấy bà to lớn,đẹp lão cầm tay em và 2 pà cháu vụt bay lên trời=> em đã die
Vừa học và cô giáo giúp phân tích xong post lên cho mấy bạn tham khảo hỳ>-
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến becamkute với bài viết này:
  #6  
Cũ 24-09-2012
phonghotboy's Avatar
phonghotboy phonghotboy đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-09-2012
Bài viết: 32
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 16 lần
CÔ BÉ BÁN DIÊM
H.C.An-đec-xen (1805-1875)
9/26/2009
2
CÔ BÉ BÁN DIÊM H.C.An-đec-xen (1805-1875)
I.Giới thiệu chung
1. Tác giả: sgk
2. Tác phẩm.
II. Phân tích:
9/26/2009
3
1. Hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa.

- Mồ côi mẹ, bố bắt đi bán diêm
- Em ngồi nép trong một góc tường, thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn
?Biện pháp tương phản, một cô bé bán diêm nhỏ nhoi, cô độc, đói rét, bị đầy ải, không ai đoái hoài
Những lần mộng tưởng của em bé diễn ra có hợp lí không ? vì sao ? (HSTLN)
Quẹt
que diêm
thứ hai
cô bé
thấy một
bàn ăn
đã dọn...
và có cả
một con
ngỗng quay.
Quẹt
que diêm
thứ nhất
cô bé
thấy một
lò sưởi
ấm áp...
Quẹt
que diêm
thứ ba
cô bé
thấy một
cây thông
Nô-el
rực rỡ..
Quẹt que diêm
tiếp theo cô bé
gặp lại bà nội
đang tươi cười
đón em...
Bà nội cầm lấy
tay em, rồi hai
bà cháu bay vụt
lên cao, cao mãi,
chẳng còn đói rét,
đau buồn nào đe
dọa họ nữa.
9/26/2009
9
2. Thu?c t�? va` mơ?ng tuo?ng
Trong số các mộng tưởng ấy, điều nào gắn với thực tế, điều nào thuần tuý chỉ là mộng tưởng? Từ đó, nhận xét nghệ thuật kể chuyện của An-đec-xen.
9/26/2009
10
Lần 1: Thấy lò sưởi tỏa ra hơi ấm dịu dàng.

Em đang rét (chợt nghĩ lại cha giao cho đi bán diêm).
Lần 2: Thấy bàn ăn thịnh soạn có ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa tiến về phía em
Em đang đói ( phố sá lạnh lẽo, mọi người qua đường thờ ơ, lãnh đạm em ).
Em đang buồn tủi, cô độc, khổ đau.
Lần 4: Thấy bà xuất hiện và đang mỉm cười với em
Em đang thiếu tình yêu thươngvà mái ấm gia đình
Lần 5: Thấy bà to lớn, đẹp lão cầm tay em và hai bà cháu vụt bay lên trời.
Không có bà ảnh ảo biến mất.
Lần 3: Thấy cây thông Nô - en với hàng ngàn ngọn nến..
9/26/2009
11
3. Caùi cheát cuûa coâ beù baùn dieâm

- Soá phaän hoaøn toaøn baát haïnh
- Xh thôø ô vôùi noåi baát haïnh cuûa ngöôøi ngheøo
- Ñoù laø moät caùi cheát voâ toäi , moät caùi cheát khoâng ñaùng coù
Mọi người bảo nhau : Chắc nó muốn sưởi ấm! Nhưng chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy.
?Kết thúc này gọi cho em suy nghĩ gì về số phận những con người nghèo khổ trong xh cũ ?
Em suy nghĩ gì về hình ảnh này "Mọi người đưa cô bé vào nhà thờ làm lễ cầu nguyện"
9/26/2009
13
1
VUI ĐỂ HỌC
4
3
2
1
9/26/2009
14
1. Nhận định nào nói đúng nhất về tính chất của truyện Cô bé bán diêm?
A. Cô bé bán diêm là một truyện ngắn có hậu.
B. Cô bé bán diêm là truyện cổ tích có hậu.
C. Cô bé bán diêm là một truyện cổ tích thần kì.
D. Cô bé bán diêm là một truyện ngắn có tính bi kịch.
9/26/2009
15
2. Nội dung nào nói đúng nhất truyện Cô bé bán diêm?
A. Kể về số phận bất hạnh của một em bé nghèo
phải đi bán diêm vào cả đêm giao thừa.
B.Gián tiếp nói lên bộ mặt của xã hội nơi cô bé bán diêm sống, đó là một cõi đời không có tình người.
C. Thể hiện niềm thương cảm của nhà văn đối với những em bé nghèo khổ.
D.Cả ba nội dung trên.
9/26/2009
16
3.Biện pháp nghệ thuật nào được tác giả dùng để làm nổi bật hoàn cảnh của cô bé bán diêm?
A. Ẩn dụ B. Tương phản
C. Liệt kê D. So sánh

9/26/2009
17
4. Nét nổi bật nhất trong nghệ thuật kể chuyện của An-đec-xen ở truyện Cô bé bán diêm là gì?
A. Sử dụng nhiều hình ảnh tương đồng với nhau.
B. Sử dụng nhiều hình ảnh tưởng tượng.
C. Sử dụng nhiều từ tượng thanh, tượng hình.
D. Đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng.
9/26/2009
18
1. Học bài cũ:
Tự tìm và đọc thêm một số truyện cổ tích của An-đéc xen và viết cảm tưởng về một hoặc những truyện mà em yêu thích.
2. Soạn bài mới: Trợ từ- Thán từ.
Thực hiện các câu hỏi ở I,II sgk/69,70.
Tìm mười ví dụ có sử dụng trợ từ, thán từ.
Dặn dò
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 24-09-2012
vitconxauxi_vodoi's Avatar
vitconxauxi_vodoi vitconxauxi_vodoi đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư
 
Tham gia : 21-03-2012
Bài viết: 1,518
Điểm học tập:807
Đã cảm ơn: 2,376
Được cảm ơn 2,061 lần
Trích:
1.Hãy xác định ba phần của văn bản này nếu lấy việc em bé quẹt những que diêm làm phần trọng tâm.Căn cứ vào đâu để có thể chia phần thứ hai ( phần trọng tâm )thành những đoạn nhỏ hơn .
Phần thứ nhất: Hòan cảnh của cô bé bán diêm.
Phần thứ hai (trọng tâm): Các lần quẹt diêm và những mộng tưởng.
Phần thứ ba: Cái chết thương tâm của em bé bán diêm.

Phần trọng tâm có thể chia thành 5 đoạn nhỏ căn cứ vào các lần quẹt diêm. Bốn lần đầu, mỗi lần quẹt một que diêm. Lần thứ năm quẹt tất cả những que diêm còn lại trong bao.

Trích:
2.Qua phần đầu,chúng ta biết gì về gia cảnh của nhân vật cô bé bán diêm và không gian,thời gian xảy ra câu chuyện?Liệt kê những hình ảnh tương phản (đối lập,đặt gần nhau,làm nổi bật lẫn nhau)được nhà văn sử dụng trong phần này nhằm khắc họa nỗi cực khổ của cô bé
-Gia cảnh:
+Mẹ chết, sống với bố, bà nội cũng đã qua đời.
+Nhà nghèo, sống chui rúc trong một xó tối tăm, trên gác sát mái nhà.
+Bố khó tính, em luôn luôn nghe những lời mắng nhiếc, chửi rủa.
+Phải đi bán diêm kiếm sống.
-Không gian,thời gian xảy ra câu chuyện:
+Đêm giao thừa: gió rét, tuyết rơi.
+Đường phố vắng vẻ.

(Truyện được đặt vào bối cảnh đêm giao thừa, ngoài đường phố rét buốt. Ở các nước Bắc Âu như Đan Mạch, vào dịp này thời tiết rất lạnh, nhiệt độ có khi xuống tới âm vài chục độ, tuyết rơi dày đặc).
-Những hình ảnh đối lập:
Cái xó tối tăm em chui rúc hiện nay >< Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn
Ngoài đường lạnh buốt và tối đen
Trời đông giá rét tuyết rơi >< Ngôi nhà có dây trường xuân năm xưa khi bà còn sống
Cô bé đầu trần chân đât
Em bé bụng đói cả ngày chưa ăn uống gì >< Trong phố sực nức mùi ngỗng quay
~>Nhà văn sử dụng nhiều hình ảnh tương phản có lựa chọn nhằm làm nổi bật tình cảnh hết sức tội nghiệp của em bé.
Trích:
Trích:
3.Chứng minh rằng những mộng tưởng của cô bé qua các lần quẹt diêm diễn ra theo trình tự hợp lí.Trong số các mộng tưởng ấy,điều nào gắn với thực tế,đièu nào thuần túy chỉ là ảo mông?
-Các mộng tưởng diễn ra theo trình tự hợp lí: vì trời rét nên trước hết em nghĩ đến lò sưởi, tiếp đó, vì đói nên em nghĩ tới bàn ăn, sau đó vì hôm nay là giao thừa nên “cây thông Nôen” hiện ra, đến đây, em nhớ đến đã có một thời em cũng được đón giao thừa như thế, khi bà còn sống, thế là hình ảnh bà em xuất hiện.
Thực tế và mộng tưởng xen kẽ với nhau: khi diêm cháy là lúc mộng tưởng hiện ra trong đầu em bé, khi diêm tắt là lúc em trở về với thực tại
-Con ngỗng quay nhảy ra khỏi đĩa, hai bà cháu nắm tay
nhau bay lên trời chỉ là mộng tưởng
Các hình ảnh: lò sưởi, bàn ăn, cây thông Nôen
gắn với thực tế

Trích:
4.Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Cô bé bán diêm nói chung và về đoạn kết của chuyện nói riêng
"Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà. Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa. Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên thi thể em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn. Chẳng ai biết những cái kì diệu em đã trông thấy và nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm"

- Em đã đi vào bầu ánh sáng vĩ đại, vào sống trong một thế giới của ánh sáng, tình thương, nơi ấy có người bà hiền hậu thân thương, có những lò sưởi ấm, những bữa ăn thịnh soạn, những cây thông trang hoàng rực rỡ, được sống trong sự bao dung chở che và lòng độ lượng nhân từ vô hạn của Chúa. Em đã vĩnh viễn thoát khỏi những đọa đày trên mặt đất đau thương, vĩnh viễn thoát khỏi những cơn đói hành hạ, thoát khỏi cái rét cắt da cắt thịt, khỏi nỗi cô đơn, bất hạnh. Em ra đi thanh thản và mãn nguyện "đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười". Chắc hẳn gương mặt ấy sẽ còn ám ảnh độc giả bao thế hệ: cô bé ra đi trong niềm vui, sự bao dung, tha thứ. Cô mỉm cười từ giã tất cả, tha thứ tất cả: những lời chửi mắng thậm tệ, những trận đòn roi, những sự lạnh lùng vô cảm của con người.... Cô bé ra đi tựa như một thiên thần, sau khi chịu đựng những đọa đày thế gian đã được trở về với Chúa, về nước thiên đàng. Ở phương diện đó, kết thúc câu chuyện là một cái kết có hậu, ấm áp và đầy tính nhân văn. Andersen đã không dùng đôi cánh tưởng tượng để thoát li mà cúi sát xuống hiện thực khốc liệt của cuộc sống, để cảm thông và yêu thương những số phận bất hạnh, để nhận ra và trân trọng những ước mơ trong sáng, thánh thiện của con người.

- Nhưng không hẳn là một cái kết hoàn toàn có hậu. Truyện của Andersen khép lại nhưng lòng người đọc vẫn không nguôi băn khoăn, trăn trở, day dứt suy nghĩ về con người, cuộc đời, về tình người, tình đời. Nhà văn không né tránh hiện thực nghiệt ngã. Cô bé có tâm hồn trong sáng, thánh thiện ấy đã chết, chết trong chính đêm giao thừa, trong cái đói, cái rét hành hạ. Một năm mới sang hứa hẹn những khởi đầu mới nhưng cô bé đã kết thúc cuộc hành trình của mình tại chính ngưỡng cửa của năm mới. Chẳng có cơ hội, chẳng có tương lai nào cho em. Trước khi chết vì đói, vì rét, em đã chết vì chính sự lạnh lùng, vô cảm, tàn nhẫn, ích kỉ của con người. Em không dám về nhà vì sợ những lời chửi mắng, đánh đập của bố, em trơ trọi, bơ vơ, tuyệt vọng chống chọi với cái giá rét trước ánh mắt vô cảm, thờ ơ của những người qua đường, em cô đơn, buồn tủi khi mọi người vui vẻ, hân hoan đón chào năm mới, em nằm đó trong những lời đàm tiếu vô tâm của mọi người. Em từ giã cõi đời, giã từ cuộc sống vì không ai thương em, không ai che chở, bảo vệ em. Cái chết của em mãi để lại nỗi xót thương, niềm day dứt như một câu hỏi ám ảnh trong lòng mỗi người: làm sao để không bao giờ trên mặt đất này còn có những trẻ em bất hạnh như cô bé bán diêm ?

=> Truyện nhẹ nhàng, dung dị nhưng đặt ra những vấn đề vô cùng sâu sắc, thể hiện giá trị nhân văn cao đẹp qua tấm lòng yêu thương, trân trọng con người của nhà văn. Cái kết truyện như một câu hỏi đầy day dứt, như một lời đề nghị nhà văn gửi tới độc giả nhiều thế hệ, ở mọi phương trời về cách sống, về thái độ, tình cảm đối với những người xung quanh, nhất là những mảnh đời bất hạnh.
Ghi nhớ
Bằng nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, với các tình tiết diễn biến hợp lí, tác phẩm Cô bé bán diêm của An-đéc-xen truyền cho chúng ta lòng thương cảm sâu sắc đối với một em bé bất hạnh.
__________________

Thà rằng mình phải nói,để họ chửi mình ngu. Còn hơn không nói ra,để họ tưởng mình là người khôn nhất.
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.

ღ♫
Cuộc sống như một cuốn sách. Kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần ღ♫
0ff

Thay đổi nội dung bởi: vitconxauxi_vodoi, 24-09-2012 lúc 15:47.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vitconxauxi_vodoi với bài viết này:
  #8  
Cũ 26-09-2012
phonghotboy's Avatar
phonghotboy phonghotboy đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-09-2012
Bài viết: 32
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 16 lần
co be ban diem

( đọc …đã cứng đờ ra)
Gia cảnh của cô bé bán diêm như thế nào ? Tìm các chi tiết? Có sự khác nhau gì giữa ngày xưa với bây giờ? Từ đó tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
Bối cảnh đêm giao thừa như thế nào? ( trời rất lạnh, âm vài chục độ, tuyết rơi dày đặc)
Trời lạnh như vậy nhưng em bé lại trang phục như thế nào?
Cảnh vật đêm giao thừa có chi tiết nào tương phản nhau?
Từ đó, tác giả muốn nói lên điều gì? ( em nhỏ tuổi phải gánh chịu những nỗi khổ quá sức)


( đọc.. chầu Thượng đế)
Hãy kể những hình ảnh em thấy được khi quẹt những que diêm?
Các hình ảnh mộng tưởng sắp xếp có hợp lý không ? Vì sao?

chi tiết nào gắn với thực tế ( lò sưởi, bàn ăn, cây thông,) chi tiết nào chỉ là mộng tưởng, ảo ảnh ( ngỗng nhảy khỏi bàn ăn)

Thực tế và mộng tưởng được sắp xếp như thế nào với nhau?
( đọc hết bài)
Hoàn cảnh em bé thật tội nghiệp, đáng thương, vì sao?

- Em nhận ra tấm lòng của nhà văn đối với cô bé bán diêm như thế nào?
Tìm hiểu chung:
Đọc:
Chú thích
Tác giả, tác phẩm
3. Bố cục:
* Em bé đêm giao thừa
* Các lần quẹt diêm và mộng tưởng ( trọng tâm)
* Cái chết thương tâm
II. Tìm hiểu văn bản
Em bé đêm giao thừa
- Gia cảnh cô bé: mẹ chết, bà nội mất, nhà nghèo, sống với ông bố khó tính.
Ngày xưa > < ngày nay
Ngôi nhà xinh xắn cái xó tối tăm
Còn bà mất bà
- Bối cảnh: trời rất lạnh, em phải ngồi nép trong 1 góc tường.
- Tương phản:
trời đông giá rét > < em đầu trần, chân đất
ngoài đường > < trong nhà
lạnh buốt tối đen đèn sáng rực
em bé > < trong phố
bụng đói mùi ngỗng quay
Nỗi khổ em phải gánh chịu
b) Thực tế và mộng tưởng
- que 1 : lò sưởi bằng đồng ( vì rét)
- que 2: bàn ăn, ngỗng quay ( vì đói)
- que 3: cây thông noel ( đêm giao thừa)
- que 4: bà nội mỉm cười ( nhớ lúc xưa)
- các que còn lại: hai bà cháu bay lên trời. ( em mất)

Thực tế và mộng tưởng đan xen nhau.
c) Một cảnh thương tâm:
- người thương yêu em lại qua đời.
cha thì đối xử tàn nhẫn
Khách qua đường chẳng đoái hoài, em không bán được diêm
Những người thấy thi thể em cũng dửng dưng, lạnh lùng.
Nhà văn: Thông cảm, thương yêu em bé bất hạnh ( tả cảnh em cùng bà đón năm mới)
Tổng kết:
Nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, có sự đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, với các tình tíêt diễn biến hợp lý trong truyện.
Lòng thương cảm của tác giả với em bé bất hạnh.
....q love t....
forever and forever
===i love you===
=( (
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn phonghotboy vì bài viết này:
  #9  
Cũ 14-10-2012
phonghotboy's Avatar
phonghotboy phonghotboy đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 24-09-2012
Bài viết: 32
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 16 lần
soạn văn bản cô bé bán diêm

1/ hình ảnh cô bé bán diêm
a/ hoàn cảnh gia đình
-mồ côi mẹ , bà nội hiền hậu mất, ở với ông bố khó tính.
-em phải đi bán diêm trong một đêm giao thừa lạnh lẽo
=> một em bé đáng thương, thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần.
*hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa
-đêm giao thừa:thời khắc con người tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, sum họp đầm ấm/
-mọi nhà sực nức ánh đèn
-em bé nép trong góc tường
-sực mùi ngỗng quay
-bụng đói
-trời rét
-tay cứng đờ

=>hình ảnh cô bé bán diêm trong đêm giao thừa thật nhỏ nhoi, cô độc , đói rét, không ai đóa hoài tới, một em bé hét sức đáng thương và khốn khổ.
2/những lần quẹt diêm và những mộng tưởng của cô bé.
-lần quẹt diêm thứ nhất
=>xuất hiện một lò sưởi ấm áp
=>mơ ước dược sống trong một ngôi nhà ấm áp.
-lần quẹt diêm thứ hai
=>xuất hiện một bàn ăn thịnh soạn
=>mơ ước được ăn no
-lần quẹt diêm thứ ba.
=>xuất hiện một cây thông nô en lộng lẫy
=>mơ ước được vui chơi.
-lần quẹt diêm thứ tư
=>bà nội hiền hậu hiện về, mỉm cười với em
=>mơ ước được yêu thương, che chở.
-lần quẹt diêm thứ năm:em quẹt tất cả các que diêm còn lại để níu bà ở lại
=>hai bà cháu bay lên cao
=>mơ ước được thoát khỏi hiện thực đau đớn
=>những mộng tưởng ở lần quẹt diêm thứ nhất, thứ hai, thứ ba gắn với thực tế, đó là những mơ ước rất chân thành, chính đáng, giản dị mà bất cứ đứa trẻ nào trên thế gian đều muốn có.
=>với biện pháp nghệ thuật đối lập đan xen giữa hiện thực và mộng tưởng, tác giả đã cho thấy một cô bé bị bỏ rơi, đói rét, cô độc luôn khao khát được ấm no, yên vui và thương yêu.
3/cái chết của cô bé bán diêm.
-thời gian: sáng mồng 1 tết
-không gian:tuyết phủ , trời trong xanh.
Em bé
Người đi đường
-má hồng
-chẳng ai để ý
-môi mỉm cười
=>em bé chết một cách toại nguyện, bình thản, khuôn mặt vẫn ngây thơ, hồn nhiên.

-mọi người bảo nhau
=>mọi người thờ ơ, thản nhiên trước cái chết của em bé.


Thay đổi nội dung bởi: vitconxauxi_vodoi, 15-10-2012 lúc 14:18.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 1. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 1)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 1. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 1)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 15. Tính chất hóa học của muối (tiết 1)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 15. Tính chất hóa học của muối (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) :   Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 15 (Phần 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 20. Đoạn văn và liên kết câu (phần hai)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 20. Đoạn văn và liên kết câu (phần hai)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 14. Một số bazơ quan trọng (tiết 2)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 14. Một số bazơ quan trọng (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 19. Đoạn văn và liên kết câu (phần một)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Tiếng Việt : Bài giảng số 19. Đoạn văn và liên kết câu (phần một)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 13. Một số bazơ quan trọng (tiết 1)
Ôn luyện Hóa học lớp 9 - cô Nhung : Bài 13. Một số bazơ quan trọng (tiết 1)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) :  Bài 6. Phương pháp giải nhanh toán hữu cơ
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Hoá học (Thầy Trần Hải) : Bài 6. Phương pháp giải nhanh toán hữu cơ
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT :  Bài 14: Phương pháp giải các bài toán kim loại + axit và muối
Củng cố kiến thức cơ bản Hóa THPT : Bài 14: Phương pháp giải các bài toán kim loại + axit và muối

Đề thi mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 19:47.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.