Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Lớp 9 » [sinh 9]Menđen và di truyền học

Thi thử đại học 2014



Trả lời
  #1  
Cũ 03-07-2010
thao_bum thao_bum đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 19-09-2009
Bài viết: 10
Đã cảm ơn: 4
Được cảm ơn 4 lần với 1 bài viết
[sinh 9]Menđen và di truyền học

Các bạn ơi cho mình hỏi :
1. Vì sao Menđen thường tiến hành thí nghiệm trên loại đậu hà lan?
2. Những định luật của MD có thể được áp dụng trên các loài sinh vật khác được ko? Vì sao?
Ở lòai ng`có biểu hiện các cặp tính trạng tương phân hay ko?
3.Vì sao gọi phương pháp phân tích các thế hệ lai của MD là phương pháp nghiên cứu độc đáo? Việc dùng toán thống kê để phân tích các kết quả thu được có lợi gì so với việc ko dùng toán thống kê?
4. Ví sao gọi phương pháp nghiên cứu di truyền của MD là phương pháp phân tích các thế hệ lai?
Trả lời giúp mình với !!

Các bài viết xem nhiều nhất cùng chuyên mục:
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 04-07-2010
thanchetgoiemlasuphu93's Avatar
thanchetgoiemlasuphu93 thanchetgoiemlasuphu93 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 05-12-2009
Đến từ: Nghệ An
Bài viết: 1,134
Đã cảm ơn: 516
Được cảm ơn 546 lần
Trích:
Nguyên văn bởi thao_bum Xem Bài viết
Các bạn ơi cho mình hỏi :
1. Vì sao Menđen thường tiến hành thí nghiệm trên loại đậu hà lan?
2. Những định luật của MD có thể được áp dụng trên các loài sinh vật khác được ko? Vì sao?
Ở lòai ng`có biểu hiện các cặp tính trạng tương phân hay ko?
3.Vì sao gọi phương pháp phân tích các thế hệ lai của MD là phương pháp nghiên cứu độc đáo? Việc dùng toán thống kê để phân tích các kết quả thu được có lợi gì so với việc ko dùng toán thống kê?
4. Ví sao gọi phương pháp nghiên cứu di truyền của MD là phương pháp phân tích các thế hệ lai?
Trả lời giúp mình với !!
1. vì đậu hà lan
  • có khả năng tự thụ phấn nghiêm ngặt
  • khả năg tự thụ phấn nghiêm ngặt này tạo điều kiện cho việc nghiên cứu các thế hệ.
  • đặc điểm gieo trồng cũng tạo điều kiện trong việc làmm thí nghiệm: cây có kích thước nhỏ, vòng đời ngắn...
2. có, vì:
  1. mặc dù các thí nghiệm thường làm ở đậu hà lan nhưng đc khái quát thành định luật
  2. MD fải làm các thí nghiệm đó trên nhiều đối tượng khác nhau
  3. các thí nghiệm cho kết quả đều, ổn định khi đc tiến hành ở các loài khác nhau
  4. đã dùng thống kê để khái quát thành định luật
các cặp tính trạng tương phản ở ng`: mắt đen - mắt nâu, tóc xoăn - tóc thẳng...

3. độc đáo:
  • Lai các cặp bố mẹ khác nhau về cặp tính trạng thuần chủng tương phản.
  • theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó ở các thế hệ lai.
  • Dùng toán thống kê phân tích các số liệu thu được và khái quát thành định luật
Trích:
Việc dùng toán thống kê để phân tích các kết quả thu được có lợi gì so với việc ko dùng toán thống kê?
rút ra đc nhhững nhận xét mang tính định lượng cũng như các công thức toán học về di truyền các tính trạng.


4. vì phương pháp này gồm 2 bước:
  1. lai
  2. phân tích sự di truyền các tính trạng của P ở các thế hệ lai
__________________
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 3 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến thanchetgoiemlasuphu93 với bài viết này:
  #3  
Cũ 07-07-2010
sabaku_no_gaara's Avatar
sabaku_no_gaara sabaku_no_gaara đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 18-04-2010
Bài viết: 54
Đã cảm ơn: 41
Được cảm ơn 25 lần
Trích:
1. vì đậu hà lan

* có khả năng tự thụ phấn nghiêm ngặt
* khả năg tự thụ phấn nghiêm ngặt này tạo điều kiện cho việc nghiên cứu các thế hệ.
* đặc điểm gieo trồng cũng tạo điều kiện trong việc làmm thí nghiệm: cây có kích thước nhỏ, vòng đời ngắn...
Tớ nghĩ cần một ý nhỏ nữa thôi, đó là ở loài đậu Hà Lan này có nhiều tính trạng khác nhau, "tạo điều kiện trong việc làm thí nghiệm"!

Còn lại tớ không có thắc mắc gì hết, cám ơn nha!! ^^
__________________
.................................................. .............
.................................................. ...............
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 14-07-2010
nthlltv nthlltv đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 14-07-2010
Bài viết: 4
Đã cảm ơn: 1
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Trích:
Nguyên văn bởi sabaku_no_gaara Xem Bài viết
Tớ nghĩ cần một ý nhỏ nữa thôi, đó là ở loài đậu Hà Lan này có nhiều tính trạng khác nhau, "tạo điều kiện trong việc làm thí nghiệm"!

Còn lại tớ không có thắc mắc gì hết, cám ơn nha!! ^^
theo tớ thì đậu hà lan còn có nhiều tính trạng đối lập nhau và đơn gen nữa.Ngoài ra đậu ha lan còn có hoa lương tính nên có khả năng tự thụ phấn caodo vậy tránh được sự tạp giao tronglai giống, nhờ đó mà đảm bảo được độ thuần nhất của phép lai

Thay đổi nội dung bởi: nthlltv, 14-07-2010 lúc 16:14.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #5  
Cũ 26-08-2010
trinh_xinh_2946's Avatar
trinh_xinh_2946 trinh_xinh_2946 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 02-02-2010
Đến từ: Đăk Lăk
Bài viết: 49
Đã cảm ơn: 63
Được cảm ơn 28 lần
1. vì:
- thời gian sinh trưởng, phát tiển ngắn
- có nhiều tính trạng đối lập nhau và đơn gen
- có khả năng tự thụ phấn cao nên tránh được sự tạp giao trong lai giống -> đảm bảo độ thuần nhất của phép lai
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #6  
Cũ 21-08-2012
0975410646 0975410646 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-08-2012
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
tai sao MD lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #7  
Cũ 21-08-2012
donald_duck donald_duck đang ngoại tuyến
Thành viên
Thủ quỹ
 
Tham gia : 25-05-2012
Bài viết: 454
Điểm học tập:90
Đã cảm ơn: 104
Được cảm ơn 537 lần
Menđen chọn lai các cặp tính trạng tương phản nhằm thuận lợi cho việc theo dõi biểu hiện của các cặp tính trạng của ở thế hệ con lai.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #8  
Cũ 23-08-2012
p3nh0ctapy3u's Avatar
p3nh0ctapy3u p3nh0ctapy3u đang ngoại tuyến
Thành viên
Lớp phó
 
Tham gia : 22-03-2012
Đến từ: nghĩa địa
Bài viết: 853
Điểm học tập:411
Đã cảm ơn: 669
Được cảm ơn 1,330 lần
Trích:
Nguyên văn bởi 0975410646 Xem Bài viết
tai sao MD lại chọn các cặp tính trạng tương phản để thực hiện các phép lai?
Menden chọn các cặp tính trạng tương phản lai với nhau để phát hiện quy luật tính trội ở F1 và phát hiện quy luật phân tính ở F2
~>Đó là ý cơ bản thôi,bạn tự triển khai thêm nhé
__________________

0ff
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) : Những chú ý trong quá trình tổng ôn Tiếng Anh
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) : Những chú ý trong quá trình tổng ôn Tiếng Anh
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 26. Một số bài toán khác
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 26. Một số bài toán khác
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 25. Chia hết
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 25. Chia hết
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 24. Phân số (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 24. Phân số (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 23. Phân số (tiết 1)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 23. Phân số (tiết 1)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 22. Dãy số (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 22. Dãy số (tiết 2)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 21. Dãy số (tiết 1)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 21. Dãy số (tiết 1)
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 20. Tỷ lệ kép
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 20. Tỷ lệ kép
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 19. Tỷ lệ đơn
Luyện thi cấp tốc vào lớp 6 môn Toán : Bài 19. Tỷ lệ đơn
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 2)
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) : Bài 2. Bài giảng luyện đề số 16 (Phần 2)

Đề thi mới
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- nâng cao - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Hoá học (Thầy Vũ Khắc Ngọc) 12 : Đề thi tự luyện số 15- cơ bản - 2014
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 16 - Quick test
Tiếng Anh  11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Tiếng Anh 11 - cô Nguyễn Kiều Oanh 11 : Unit 15 - Quick test
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 15
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 4 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 14
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Toán (2012-2013) 5 : Đề kiểm tra kiến thức số 3 tháng 4
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Luyện thi đại học KIT-2: Môn Vật lí (Thầy Đặng Việt Hùng) 12 : Đề số 13
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 3/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:51.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.