Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Lớp 6 » Làm văn » đề bài của UPU : hãy viết 1 bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào (500 đến 60




Trả lời
  #1  
Cũ 13-01-2014
ltlangto ltlangto đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-01-2014
Bài viết: 17
Đã cảm ơn: 5
Được cảm ơn 3 lần
Thumbs up đề bài của UPU : hãy viết 1 bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào (500 đến 60

đề bài của UPU : hãy viết 1 bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào (500 đến 600 từ)
giợi ý từ ban tổ chức cuộc thi
Gợi ý về chủ đề cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 43 năm 2014 (04/11/2013 )
Chủ đề cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 năm 2014 là “Hãy viết một bức thư diễn tả âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?” (Tiếng Anh: "Write a letter describing how music can touch lives").

Nhằm giúp các em có một bài thi tốt, Ban Tổ chức cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 xin nêu một số gợi ý về chủ đề và một số lưu ý về mặt kỹ thuật.
Các em là tác giả của bức thư, nên phải hết sức chủ động trong cách trình bày suy nghĩ, cảm xúc của chính mình và cố gắng diễn đạt vấn đề một cách thuyết phục nhất. Vì vậy, những gợi ý sau đây chỉ là để các em tham khảo, cần tránh việc sao chép máy móc
A. Về mặt kỹ thuật
- Bức thư được viết dưới dạng văn xuôi, càng chân thật, tình cảm càng tốt. Trong bức thư đó, em có thể trao đổi, bày tỏ quan điểm của mình về tác động to lớn và sâu sắc của âm nhạc đối với đời sống.
- Rất lưu ý trong cách hành văn, cần rõ ràng và mạch lạc. Nếu trong bức thư có nhiều hình ảnh sinh động, hoặc cách so sách hợp lý thì càng lôi cuốn và hấp dẫn.
- Phải tránh lối viết sáo rỗng, trình bày tư liệu khô khan, hô khẩu hiệu chung chung mà không xuất phát từ cảm xúc thật.
- Nên đọc kỹ những bức thư đã đoạt giải cao trong các cuộc thi viết thư quốc tế UPU các năm trước để rút kinh nghiệm khi viết (Báo Tiền Phong sẽ đăng nhiều lần những bức thư này).
- Đừng viết dài quá 800 từ.
B. Về nội dung
Đề tài cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 43 yêu cầu diễn tả cách mà âm nhạc có thể lay động đời sống. Hay nói cách khác, âm nhạc có tác động mạnh mẽ, có vai trò to lớn đối với đời sống con người.
* Âm nhạc là gì?
Đó là những bài hát (có giai điệu, nhịp điệu và lời hát), những bản nhạc không lời, những vở nhạc kịch đồ sộ (có nhạc, có lời, có cốt truyện và nhân vật kịch). Hoặc gần gũi hơn đó là những bài dân ca hàng ngày chúng ta nghe bà, nghe mẹ ru ta bên nôi: “Con cò bay lả bay la”, “Cây trúc xinh”, “Ru con”,…
* Vì sao âm nhạc có thể lay động đời sống?
Vì âm nhạc được sinh ra từ trong cuộc sống của con người. Ở Việt Nam, rất nhiều điệu hò, điệu lý đã được con người sáng tạo nên trong quá trình lao động nặng nhọc, vất vả như khi chèo thuyền, kéo lưới, khiêng vác nặng. Và chính nhờ những điệu hò, điệu lý ấy mà con người cảm thấy vui tươi hơn, đỡ mệt hơn trong khi lao động.
Thêm nữa, trong khi ru con, từ những câu “Ầu ơ…con ơi con ngủ cho ngoan” ban đầu, qua thời gian, đã trở thành những làn điệu ru con đầy quyến rũ. Hoặc khi người con trai và người con gái muốn bày tỏ tình cảm với nhau- trong những đêm trăng sáng, những ngày hội xuân- đã xuất hiện những bài hát giao duyên đầy chất trữ tình và sâu lắng. Và chính những bài hát ấy đã góp phần làm cho cuộc sống của con người thêm vui hơn, phong phú hơn, tình nghĩa hơn.
* Âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?
Giống như các loại hình nghệ thuật khác (như văn học, sân khấu, điện ảnh, hội họa, kiến trúc) âm nhạc tác động mạnh mẽ đến tư tưởng và tình cảm của con người. Những tác phẩm âm nhạc tốt góp phần bồi đắp tâm hồn con người thêm phong phú; thúc giục con người dám vượt qua mọi gian khó để tiến lên phía trước, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, giúp con người biết sống cao đẹp hơn.
Một ví dụ cụ thể: Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc Việt Nam (1954- 1975) có nhiều bài hát nổi tiếng- vừa trữ tình vừa hừng hực khí thế cách mạng- đã thôi thúc hàng chục triệu chiến sỹ không quản gian khổ hy sinh, tiến ra mặt trận. Âm nhạc quả đã chắp cho ho đôi cánh thần kỳ để hoàn thành sứ mệnh lịch sử là chiến thắng giặc Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước. Phong trào “Tiếng hát át tiếng bom” thời ấy là một minh chứng hùng hồn và sinh động nhất về tác dụng to lớn của âm nhạc trong đời sống.
Riêng đối với những thiếu nhi, những bài hát nổi tiếng của thời ấy, đến bây giờ vẫn được các em hát và vẫn có tác dụng giúp các em chăm ngoan hơn, yêu quê hương, gia đình hơn: “Em là mầm non của Đảng”; “Nguyễn Bá Ngọc- người thiếu niên dũng cảm”; “Đưa cơm cho mẹ đi cày”; “Hạt gạo làng ta”; “Cây bàng”;…
Chúc các em có những bức thư hay và đạt giải.
Ban Tổ chức cuộc thi
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn ltlangto vì bài viết này:
  #2  
Cũ 13-01-2014
leo345's Avatar
leo345 leo345 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 25-03-2013
Đến từ: —¤(¯`†´¯) —»¤*(¯○°˚_♣Ở đâu còn lâu mới nói♣_˚°○¯)*¤«— (¯`†
Bài viết: 1,213
Điểm học tập:1128
Đã cảm ơn: 665
Được cảm ơn 787 lần
Luận điểm 1: Giải thích Âm nhạc là gì?
-Đó là những bài hát , những bản nhạc không lời, những vở nhạc kịch đồ sộ.... Hoặc gần gũi hơn đó là những câu hát ca dao,dân ca hàng ngày chúng ta nghe bà, nghe mẹ ru ta bên nôi: “Cây trúc xinh”,“Con cò bay lả bay la”…
Luận điểm 2: Vì sao âm nhạc có thể lay động đời sống?
-Vì âm nhạc được sinh ra từ trong cuộc sống của con người.Những câu hát,lời ru,điệu hò,.. đã được con người sáng tạo nên trong quá trình lao động nặng nhọc, vất vả . Và chính nhờ âm nhạc mà con người cảm thấy vui tươi hơn, đỡ mệt hơn trong khi lao động.

-Thêm nữa, trong khi ru con, từ những câu “Ầu ơ…con ơi con ngủ cho ngoan” ban đầu, qua thời gian, đã trở thành những đạo lý sống,răn dạy bổ ích đã sớm lay động tâm thức con trẻ.

Bạn có thể thêm 1 vài luận cứ nữa để bài thêm sâu sắc và phong phú.

Luận điểm 3: Âm nhạc có thể lay động đời sống như thế nào?
- Âm nhạc tác động mạnh mẽ đến tư tưởng và tình cảm của con người. Những tác phẩm âm nhạc tốt góp phần bồi đắp tâm hồn con người thêm phong phú;giúp con người vượt qua mọi gian khó, thực hiện ước mơ, hoài bão của mình, giúp con người biết sống cao cả.

-Riêng đối với những thiếu nhi, những bài hát nổi tiếng của thời ấy, đến bây giờ vẫn được các em hát và vẫn có tác dụng giúp các em chăm ngoan hơn, yêu quê hương, gia đình hơn: “Em là mầm non của Đảng”; “Nguyễn Bá Ngọc- người thiếu niên dũng cảm”; “Đưa cơm cho mẹ đi cày”; “Hạt gạo làng ta”; “Cây bàng”;…

-Đối với những người chiến sĩ thời chống giặc hay những người lao động hiện nay những câu hát,điệu hò,....như Lý kéo chài,Câu hò sông Mã,..đã giúp họ vượt qua khó khăn thử thách,giúp họ thêm mến yêu đất nước,con người Việt Nam.

Chúc bạn học tốt.
__________________
.

Lúc bé tôi cứ ngã là khóc dù có bị thương hay không, càng khóc to hơn khi có người đỡ dậy an ủi. Lớn rồi mới biết phải vấp ngã thật nhiều mới trưởng thành hơn, và tôi cũng biết nên đứng dậy bằng chính đôi chân của mình sau mỗi lần vấp ngã.
Lúc bé tôi cứ tưởng những cánh cổng luôn mở để chào đón mọi người. Lớn rồi mới biết không phải cánh cổng nào cũng mở, dù có mở thì không phải ai cũng có thể vào.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 5 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến leo345 với bài viết này:
  #3  
Cũ 14-01-2014
lalinhtrang's Avatar
lalinhtrang lalinhtrang đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 24-07-2013
Bài viết: 265
Điểm học tập:179
Đã cảm ơn: 61
Được cảm ơn 146 lần
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
nhớ hậu tạ = 1 cái kích cảm ơn và đúng đó nha
__________________
Nhớ kích đúng và cảm ơn cho mik nếu bạn cảm thấy nó có ích nhé!
Đừng che giấu tình yêu và sự dịu dàng của mình cho đến khi bạn lìa đời.
KHO TỪ MỚI, VỪA HỌC VỪA CHƠI
http://diendan.hocmai.vn/showthread.php?t=330252
VÀO ỦNG HỘ MIK NÀO!!!
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến lalinhtrang với bài viết này:
  #4  
Cũ 15-01-2014
one_day's Avatar
one_day one_day đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Binh Nhì
Lớp phó
 
Tham gia : 13-08-2013
Đến từ: Địa Ngục Nổi Đau
Bài viết: 814
Điểm học tập:1061
Đã cảm ơn: 433
Được cảm ơn 365 lần
Tham khảo nha
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
__________________
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

Bạn muốn trang bị kiến thức tiếng Anh thật tốt hay đơn giản là giúp box Anh phát triển hơn. Hãy vào pic:
+ [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
+ [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
Để nâng cao kiến thức và giúp box Anh phát triển hơn nhé!

-------------------
[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]

---------------------
Chú ý cách đặt tiêu đề ở mỗi bài viết: [Môn + Lớp] + ND bài viết
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: /θ/, /ð/, /ʒ/, /ʃ/
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: /θ/, /ð/, /ʒ/, /ʃ/
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần ba)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần ba)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần hai)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần một)
Bổ trợ và Nâng cao kiến thức Ngữ văn 8 : Trong lòng mẹ (Phần một)
Tiếng Anh 8 : Unit 5: Study habits (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 5: Study habits (part 2)
Tiếng Anh 8 : Unit 5: Study habits (part 1)
Tiếng Anh 8 : Unit 5: Study habits (part 1)
Tiếng Anh 9 : Unit 2 Clothing (Part 2)
Tiếng Anh 9 : Unit 2 Clothing (Part 2)
Tiếng Anh 9 : Unit 2 Clothing (Part 1)
Tiếng Anh 9 : Unit 2 Clothing (Part 1)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 9. Hình thang (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 9. Hình thang (tiết 2)
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8. Hình thang
Bồi dưỡng Học sinh giỏi Toán 5 : Bài 8. Hình thang

Đề thi mới
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.07
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.07
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Ngữ văn 6 :  Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Ngữ văn 6 : Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Hoá học tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Hoá học tháng 6/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 11:16.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.