Diễn đàn học tập của Hocmai.vn


Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Ai giúp mình soạn bài bếp lửa văn 9 với?




Trả lời
  #1  
Cũ 18-10-2013
lizjijungyulsic lizjijungyulsic đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-09-2013
Đến từ: Đông Hải- Duyên Hải- Trà Vinh
Bài viết: 29
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 12
Được cảm ơn 22 lần
Ai giúp mình soạn bài bếp lửa văn 9 với?

Các bạn trả lời các câu hỏi trang 145 and 146 hộ mình nhé, cần gắp tk nhìu.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn lizjijungyulsic vì bài viết này:
  #2  
Cũ 20-10-2013
leo345's Avatar
leo345 leo345 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 25-03-2013
Đến từ: —¤(¯`†´¯) —»¤*(¯○°˚_♣Ở đâu còn lâu mới nói♣_˚°○¯)*¤«— (¯`†
Bài viết: 1,284
Điểm học tập:1147
Đã cảm ơn: 684
Được cảm ơn 909 lần
1) Bài thơ được vào lời của nhân vật người cháu nói về những kỉ niệm giữa bà và tình bà với tác giả gắn với hình ảnh bếp lửa
Bố cục :
Phần 1 : Từ đầu đến "... nắng mưa " : Hình ảnh bếp lửa , gợi lên những cảm xúc bà cháu
Phần 2 : " Lên bốn tuổi ... niềm tin dai dẳng " hiện lên những kỉ niệm về bà và gắn với bếp lửa
Phần 3 :" Lận đận ... bếp lửa " những suy nghĩ về bà

2) Những kỉ niệm bà cháu :
Hình ảnh bếp lửa gợi lên tình bà cháu
" Một bếp lửa chờn vờn ...
... mấy nắng mưa "
-> Cho ta thấy một hình ảnh quen thuộc của bếp lửa với người nông dân . Các từ " chờn vờn " , " sương sớm " là hình ảnh ngọn lửa bập bùng vào mỗi sáng sớm mai kèm theo mùi khói đang hoài niệm lại kỉ niệm hồi xưa giữa bà và tác giả . Những kỉ niệm đó là :
" Lên bốn tuổi ...
...
... khói hun nhèm mắt cháu "
-> Cho ta thấy sự nghèo đói , thiếu ăn năm 1945
" Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tiếng tu hú kêu sao mà tha thiết thế "
-> Loài chim mà tác giả luôn nghe và ghi nhớ trong lòng vì nó gắn với tình cảm thương bà và cháu . Nó như tiếng kêu tình người và làm người cháu thốt lên :
" Tu hú ơi ! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa "
Những kẻ xâm lăng phá hoại làng , hại dân còn in đậm trong trí ức
" Năm giặc ...
... lại túp lều tranh "
Bằng Việt đã kết hợp biểu cảm với miêu tả , tự sự với bình luận . Qua các đoạn " ấp ui nồng đượm " , " khô rạc ngực gầy " , " khói hun nhèm mắt cháu ". Có tác dụng nói lên những tình cảm , hình ảnh tốt đẹp về người bà và cháu trong suốt đời và trưởng thành

3) Hình ảnh bếp lửa có suốt trong những vần thơ của bài thơ . Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần . Vì hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng do hằng ngày bà luôn nhóm lửa nấu vào mỗi sáng . Bà là người đã thắp sáng tình cảm , tình yêu thương khi nhóm bếp lửa lên , tác giả đã dựa vào đó để gửi gắm tình cảm cảm xúc của mình là tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu

4) Vì ngọn lửa khái quát cao hơn , tác giả tách lớp nghĩa thực ra . Không phải ngọn lửa để nấu nướng mà đây là ngọn lửa của tình yêu thương của bà . Nó đem đến hơi ấm và tỏa sáng như bà đang trao tình cảm ấm áp cho người cháu . Câu thơ muốn nói là tình yêu thương to lớn của bà tỏa sáng , ấm áp không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau

5) Tình cảm và những kỉ niệm giữa bà và cháu thật đẹp mà sâu sắc , những hình ảnh quê hương bình dị mà gần gũi khó quên như tiếng tu hú , mái nhà tranh , bếp lửa ... Cho ta thấy bà đã dạy học , kể chuyện , dạy cách sống , ngoan ngoãn , bà có tấm lòng thương con , chăm sóc , che chở , bảo vệ suốc đời
Hình ảnh này gắn bó hình ảnh quê hương , dù nghèo hay giàu . Biết nghĩ và lo lắng về bà , yêu thương của tác giả qua mọi thời đại , nghĩ về sự đùm bọc của làng xóm , chia sẻ thức ăn
Tình cảm ấy là tình cảm quê hương đất nước con người Việt Nam

Nguồn:Yahoo
__________________
“Tôi đã khóc khi không có giày để đi, cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày”
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 8 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến leo345 với bài viết này:
  #3  
Cũ 21-10-2015
thuphan2001's Avatar
thuphan2001 thuphan2001 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 06-10-2015
Đến từ: Đức Lạng-Đức Thọ-Hà Tĩnh
Bài viết: 19
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 7
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Cái này mik lấy trên internet
1) Bài thơ được vào lời của nhân vật người cháu nói về những kỉ niệm giữa bà và tình bà với tác giả gắn với hình ảnh bếp lửa
Bố cục :
Phần 1 : Từ đầu đến "... nắng mưa " : Hình ảnh bếp lửa , gợi lên những cảm xúc bà cháu
Phần 2 : " Lên bốn tuổi ... niềm tin dai dẳng " hiện lên những kỉ niệm về bà và gắn với bếp lửa
Phần 3 :" Lận đận ... bếp lửa " những suy nghĩ về bà

2) Những kỉ niệm bà cháu :
Hình ảnh bếp lửa gợi lên tình bà cháu
" Một bếp lửa chờn vờn ...
... mấy nắng mưa "
-> Cho ta thấy một hình ảnh quen thuộc của bếp lửa với người nông dân . Các từ " chờn vờn " , " sương sớm " là hình ảnh ngọn lửa bập bùng vào mỗi sáng sớm mai kèm theo mùi khói đang hoài niệm lại kỉ niệm hồi xưa giữa bà và tác giả . Những kỉ niệm đó là :
" Lên bốn tuổi ...
...
... khói hun nhèm mắt cháu "
-> Cho ta thấy sự nghèo đói , thiếu ăn năm 1945
" Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tiếng tu hú kêu sao mà tha thiết thế "
-> Loài chim mà tác giả luôn nghe và ghi nhớ trong lòng vì nó gắn với tình cảm thương bà và cháu . Nó như tiếng kêu tình người và làm người cháu thốt lên :
" Tu hú ơi ! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa "
Những kẻ xâm lăng phá hoại làng , hại dân còn in đậm trong trí ức
" Năm giặc ...
... lại túp lều tranh "
Bằng Việt đã kết hợp biểu cảm với miêu tả , tự sự với bình luận . Qua các đoạn " ấp ui nồng đượm " , " khô rạc ngực gầy " , " khói hun nhèm mắt cháu ". Có tác dụng nói lên những tình cảm , hình ảnh tốt đẹp về người bà và cháu trong suốt đời và trưởng thành

3) Hình ảnh bếp lửa có suốt trong những vần thơ của bài thơ . Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần . Vì hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng do hằng ngày bà luôn nhóm lửa nấu vào mỗi sáng . Bà là người đã thắp sáng tình cảm , tình yêu thương khi nhóm bếp lửa lên , tác giả đã dựa vào đó để gửi gắm tình cảm cảm xúc của mình là tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu

4) Vì ngọn lửa khái quát cao hơn , tác giả tách lớp nghĩa thực ra . Không phải ngọn lửa để nấu nướng mà đây là ngọn lửa của tình yêu thương của bà . Nó đem đến hơi ấm và tỏa sáng như bà đang trao tình cảm ấm áp cho người cháu . Câu thơ muốn nói là tình yêu thương to lớn của bà tỏa sáng , ấm áp không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau

5) Tình cảm và những kỉ niệm giữa bà và cháu thật đẹp mà sâu sắc , những hình ảnh quê hương bình dị mà gần gũi khó quên như tiếng tu hú , mái nhà tranh , bếp lửa ... Cho ta thấy bà đã dạy học , kể chuyện , dạy cách sống , ngoan ngoãn , bà có tấm lòng thương con , chăm sóc , che chở , bảo vệ suốc đời
Hình ảnh này gắn bó hình ảnh quê hương , dù nghèo hay giàu . Biết nghĩ và lo lắng về bà , yêu thương của tác giả qua mọi thời đại , nghĩ về sự đùm bọc của làng xóm , chia sẻ thức ăn
Tình cảm ấy là tình cảm quê hương đất nước con người Việt Nam
__________________
Đẹp chỉ để yêu
Yêu kiều chỉ để ngắm
Nhưng chân ngắn mà đằm thắm
Thì say đắm cả đời

Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #4  
Cũ 21-10-2015
thuphan2001's Avatar
thuphan2001 thuphan2001 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 06-10-2015
Đến từ: Đức Lạng-Đức Thọ-Hà Tĩnh
Bài viết: 19
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 7
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
BÀI SOẠN CHÍNH THỨC CỦA MÌNH

Câu 1. a. Bài thơ là lời của người cháu nói về bà, nói về tình yêu thương tha thiết mà bà đã giành cho cháu trong những ngày gian khổ. b. Bài thơ có bố cục bốn phần: - Ba dòng thơ đầu: Hình ảnh bếp lửa đã khơi nguồn cho dòng hồi tưởng cảm xúc về bà. - Bốn khổ thơ tiếp theo (từ Lên bốn tuổi đến Chứa niềm tin dai dẳng): Hồi tưởng những kỷ niệm tuổi thơ sống bên bà và hình ảnh bà gắn liền với hình ảnh bếp lửa. - Hai khổ thơ tiếp theo (từ Lận đận đời bà đến thiêng liên – bếp lửa): Suy ngẫm về bà và cuộc đời bà. - Khổ cuối: Cháu đã trưởng thành, đã đi xa nhưng không nguôi nhớ về bà.
Câu 2. Trong hồi tưởng của người cháu biết bao kỷ niệm thân thương đã được gợi lại: - Năm lên bón tuổi là năm đói kém, nhọc nhằn (1945). Nạn đói năm ấy đã trở thành bóng đen ghê rợn ám ảnh cháu. - Tám năm ở cùng bà khi che mẹ bận công tác, bà dạy cháu học, dạy cháu làm, bà kể chuyện cháu nghe, chia sẻ với cháu nỗi vắng mẹ, cặm cụi nhóm lửa, nuôi nấng cháu. - Năm giặc đốt làng, đốt nhà, bà vẫn vững lòng dặn cháu giữ kín chuyện để bố mẹ yên tâm công tác, bà vẫn sớm chiều nhen nhóm ngọn lửa ủ ấm lòng cháu. Kỷ niệm nào về bà cũng thấm đậm yêu thương. Bài thơ đan xen giữa kể là những đoạn tả sinh động, tả cảnh bếp lửa chờn vờn trong sương sớm, tả cảnh đói mòn đói mỏi, cảnh làng cháy, đặc biệt là hình ảnh cặm cụi, tần tảo sớm hôm của bà… Lời kể và tả chứa chan tình yêu thương, lòng yêu ơn của người cháu nơi xa đối với bà.
Câu 3. Hình ảnh bếp lửa trong bài thơ gấn liền với hình ảnh bà. Hình ảnh bếp lửa nhắc đi nhắc lại đến mười lần. Hiện diện cùng bếp lửa là hình ảnh bà. Sự tần tảo, hy sinh của bà đã trở thành thói quen, hình ảnh ấy khắc ghi trong lòng cháu: “Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ”. Bà là người nhóm lửa. Ngọn lửa bà nhóm lên mỗi sớm mai là nhóm niềm yêu thương, niềm vui, sưởi ấm lòng cháu. Đứa cháu năm xưa đã lớn khôn, đã tung cánh bay xa tới những chân trời rộng lớn “Có lửa trăm nhà niềm vui trăm ngả” nhưng vẫn không thể quên ngọn lửa của lòng bà. Người lửa lòng đã trở thành kỷ niệm, thành niềm tin thiêng liêng kỳ diệu, nâng bước cháu suốt chặn đường dài.
Câu 4. Hình ảnh bếp lửa gắn với bà mỗi sớm mỗi chiều, trở thành hình ảnh ngọn lửa mang nhiều ý nghĩa: “Rồi sớm mỗi chiều lại bếp lửa bà nhen Một ngọn lửa lòng bà luôn ủ sẵn Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng”. Giờ đây bếp lửa bà nhóm không phải chỉ bằng lá khô bà quét, rơm tạ bà gom, không phải chỉ bằng nhiên liệu mà nó còn được nhóm bằng ngọn lửa của chính lòng bà, ngọn lửa của sức sống, của lòng yêu thương và của lòng tin mãnh liệt. Từ hình ảnh bếp lửa trong đời thường đã trở thành ngọn lửa mang ý nghĩa khái quát. Như vậy, bà không phải chỉ là người nhóm lửa, giữ lửa mà còn là người truyền lửa lòng cho thế hệ nối tiếp. Hình ảnh người bà, người phụ nữ Việt Nam với vẻ đẹp tần tảo, nhẫn nại, đầy yêu thương hiện lên lấp lánh ánh sáng kỳ diệu trong suốt bài thơ. Cái hay của bài thơ còn ở chỗ đó.
Câu 5. Tình cảm bà cháu trong bài thơ rất sâu nặng. Đây là lời yêu thương tha thiết của người cháu nơi xa đối với bà: “Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả Nhưng vẫn chẳng lức nào quên nhắc nhở: - Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?...” Tình cảm ấy vượt qua chiều dài của thời gian, chiều rộng của không gian, neo đậu mãi trong trái tim cháu. Tuổi thơ của cháu đã đi qua theo năm tháng, khoảng cách giữa bà và cháu cũng đã xa vời vợi nhưng cháu chẳng lúc nào quên nhắc nhở về bà. Tình yêu, lòng biết ơn của cháu đối với người bà cũng chính là lòng biết ơn đối với gia đình, quê hương, đất nước.
Có gì thắc mắc thì liên hệ vs mình theo địa chỉ fb:https://www.facebook.com/profile.php?id=100007104307863
__________________
Đẹp chỉ để yêu
Yêu kiều chỉ để ngắm
Nhưng chân ngắn mà đằm thắm
Thì say đắm cả đời

Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.

Thay đổi nội dung bởi: thuphan2001, 21-10-2015 lúc 21:40.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
TIN HOT





--------------




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 22:33.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2016, Jelsoft Enterprises Ltd.

Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Giáo dục
Trụ sở: Phòng 2504, tòa nhà 71 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Tel: +84 (4) 3519-0591 Fax: +84 (4) 3519-0587
Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011
Chịu trách nhiệm nội dung: Đặng Quang Hùng