Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Ai giúp mình soạn bài bếp lửa văn 9 với?




Trả lời
  #1  
Cũ 18-10-2013
lizjijungyulsic lizjijungyulsic đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 25-09-2013
Đến từ: Đông Hải- Duyên Hải- Trà Vinh
Bài viết: 30
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 12
Được cảm ơn 13 lần
Ai giúp mình soạn bài bếp lửa văn 9 với?

Các bạn trả lời các câu hỏi trang 145 and 146 hộ mình nhé, cần gắp tk nhìu.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #2  
Cũ 20-10-2013
leo345's Avatar
leo345 leo345 đang ngoại tuyến
Trial Moderator
Lớp trưởng
 
Tham gia : 25-03-2013
Đến từ: —¤(¯`†´¯) —»¤*(¯○°˚_♣Ở đâu còn lâu mới nói♣_˚°○¯)*¤«— (¯`†
Bài viết: 1,217
Điểm học tập:1135
Đã cảm ơn: 674
Được cảm ơn 790 lần
1) Bài thơ được vào lời của nhân vật người cháu nói về những kỉ niệm giữa bà và tình bà với tác giả gắn với hình ảnh bếp lửa
Bố cục :
Phần 1 : Từ đầu đến "... nắng mưa " : Hình ảnh bếp lửa , gợi lên những cảm xúc bà cháu
Phần 2 : " Lên bốn tuổi ... niềm tin dai dẳng " hiện lên những kỉ niệm về bà và gắn với bếp lửa
Phần 3 :" Lận đận ... bếp lửa " những suy nghĩ về bà

2) Những kỉ niệm bà cháu :
Hình ảnh bếp lửa gợi lên tình bà cháu
" Một bếp lửa chờn vờn ...
... mấy nắng mưa "
-> Cho ta thấy một hình ảnh quen thuộc của bếp lửa với người nông dân . Các từ " chờn vờn " , " sương sớm " là hình ảnh ngọn lửa bập bùng vào mỗi sáng sớm mai kèm theo mùi khói đang hoài niệm lại kỉ niệm hồi xưa giữa bà và tác giả . Những kỉ niệm đó là :
" Lên bốn tuổi ...
...
... khói hun nhèm mắt cháu "
-> Cho ta thấy sự nghèo đói , thiếu ăn năm 1945
" Tu hú kêu trên những cánh đồng xa
Tiếng tu hú kêu sao mà tha thiết thế "
-> Loài chim mà tác giả luôn nghe và ghi nhớ trong lòng vì nó gắn với tình cảm thương bà và cháu . Nó như tiếng kêu tình người và làm người cháu thốt lên :
" Tu hú ơi ! Chẳng đến ở cùng bà
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa "
Những kẻ xâm lăng phá hoại làng , hại dân còn in đậm trong trí ức
" Năm giặc ...
... lại túp lều tranh "
Bằng Việt đã kết hợp biểu cảm với miêu tả , tự sự với bình luận . Qua các đoạn " ấp ui nồng đượm " , " khô rạc ngực gầy " , " khói hun nhèm mắt cháu ". Có tác dụng nói lên những tình cảm , hình ảnh tốt đẹp về người bà và cháu trong suốt đời và trưởng thành

3) Hình ảnh bếp lửa có suốt trong những vần thơ của bài thơ . Hình ảnh bếp lửa được nhắc tới 10 lần . Vì hình ảnh bếp lửa đã trở thành biểu tượng do hằng ngày bà luôn nhóm lửa nấu vào mỗi sáng . Bà là người đã thắp sáng tình cảm , tình yêu thương khi nhóm bếp lửa lên , tác giả đã dựa vào đó để gửi gắm tình cảm cảm xúc của mình là tình cảm thiêng liêng giữa bà và cháu

4) Vì ngọn lửa khái quát cao hơn , tác giả tách lớp nghĩa thực ra . Không phải ngọn lửa để nấu nướng mà đây là ngọn lửa của tình yêu thương của bà . Nó đem đến hơi ấm và tỏa sáng như bà đang trao tình cảm ấm áp cho người cháu . Câu thơ muốn nói là tình yêu thương to lớn của bà tỏa sáng , ấm áp không thể nào dập tắt được và truyền lại cho thế hệ mai sau

5) Tình cảm và những kỉ niệm giữa bà và cháu thật đẹp mà sâu sắc , những hình ảnh quê hương bình dị mà gần gũi khó quên như tiếng tu hú , mái nhà tranh , bếp lửa ... Cho ta thấy bà đã dạy học , kể chuyện , dạy cách sống , ngoan ngoãn , bà có tấm lòng thương con , chăm sóc , che chở , bảo vệ suốc đời
Hình ảnh này gắn bó hình ảnh quê hương , dù nghèo hay giàu . Biết nghĩ và lo lắng về bà , yêu thương của tác giả qua mọi thời đại , nghĩ về sự đùm bọc của làng xóm , chia sẻ thức ăn
Tình cảm ấy là tình cảm quê hương đất nước con người Việt Nam

Nguồn:Yahoo
__________________
.

Lúc bé tôi cứ ngã là khóc dù có bị thương hay không, càng khóc to hơn khi có người đỡ dậy an ủi. Lớn rồi mới biết phải vấp ngã thật nhiều mới trưởng thành hơn, và tôi cũng biết nên đứng dậy bằng chính đôi chân của mình sau mỗi lần vấp ngã.
Lúc bé tôi cứ tưởng những cánh cổng luôn mở để chào đón mọi người. Lớn rồi mới biết không phải cánh cổng nào cũng mở, dù có mở thì không phải ai cũng có thể vào.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến leo345 với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 20. Thể tích khối chóp (Phần 05) (Dạng chóp có mặt bên vuông góc với đáy)(Bài giảng bổ sung)
Luyện thi đại học KIT-1: Môn Toán (Thầy Lê Bá Trần Phương) : Bài 20. Thể tích khối chóp (Phần 05) (Dạng chóp có mặt bên vuông góc với đáy)(Bài giảng bổ sung)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) :  Bài 08. Các phương pháp tính tích phân (Phần 03)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 08. Các phương pháp tính tích phân (Phần 03)
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 01. Đại cương về phương trình đường thẳng và mặt phẳng
Toán 11 - Thầy Nguyễn Thanh Tùng : Bài 01. Đại cương về phương trình đường thẳng và mặt phẳng
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 4. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 4. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 3. Bài tập chứa nhiều dấu giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 2. Giá trị tuyệt đối (tiết 2)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Các kĩ năng làm văn nghị luận (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Một số chuyên đề Ngữ văn 12 - Cô Nguyễn Thị Thanh Thuỷ (2014-2015) : Bài 2: Các kĩ năng làm văn nghị luận (Phần 2) (Năm học 2014 - 2015)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 1. Giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán nâng cao lớp 7 : Bài 1. Giá trị tuyệt đối (tiết 1)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 10. Phương trình Logarit (Phần 02)
Toán - Lớp 12 - Thầy Lê Bá Trần Phương (2014-2015) : Bài 10. Phương trình Logarit (Phần 02)
Ôn luyện Vật lí lớp 8 : Bài 3. Chuyển động đều , chuyển động không đều
Ôn luyện Vật lí lớp 8 : Bài 3. Chuyển động đều , chuyển động không đều

Đề thi mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 04 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 05 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 03 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 02 (Đề Online)
Ngữ văn 6 :  Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Ngữ văn 6 : Kiểm tra trắc nghiệm tổng hợp Tuần 1
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Luyện thi đại học KIT-3: Môn Tiếng Anh (Cô Nguyễn Ngọc An) 12 : Đề thi tự luyện số 01 (Đề Online)
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Vật lí tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014
Thi thử đại học 2014 12 : Đề thi thử đại học môn Tiếng Anh tháng 6/2014




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:16.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
Advertisement System V2.4 By   Branden

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.