Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 9 » Văn học hiện đại Việt Nam » [Văn 9]: Phân tích nhân vật bé thu trong " chiếc lược ngà "




Trả lời
  #11  
Cũ 06-03-2012
123alonzo 123alonzo đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 04-03-2012
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
ai có cài dàn bài của đề cảm nhận về nhân vật bé thu trong truyện trước lược ngà ko giúp với
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #12  
Cũ 11-03-2012
nguyenanh_1997 nguyenanh_1997 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 15-02-2012
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Dàn bài nè:
MB
- Giới thiệu tác giả nguyễn Quang Sáng và đoạn trích chiếc lược ngà
- Nêu khái quát về nhân vật bé Thu(là 1 cô bé có cá tính mạnh mẽ và rất yêu thương cha dù trong mọi hoàn cảnh)
TB
-Tình yêu thương cha rất sâu sắc khi chưa nhận ra ông sáu là cha
+ phân tích thái độ sợ hãi của bé thu khi lần đầu gặp ông sáu
+ những lời nói trống không, phân tích hành động hất trứng cá
=> kiên quyết ko nhận ông sáu là cha=> ko ai có thể làm thay đổi tình cảm dành cho người cha trong ảnh mà bé thu tôn thờ,tự hào
-Tình yêu thương bộc lộ mãnh liệt cảm động khi biết ông sáu là cha
+tập trung làm rõ thái độ cử chỉ hành động lời nói của nhân vật
-Đánh giá những thành công của nhà văn trong việc khắc họa tâm lí nhân vật,luôn đặt nhân vật vào những tình huống trớ trêu, miêu tả tâm lí trẻ em sâu sắc qua lời nói hành động cử chỉ
KB
-Đánh giá kết luận về nhân vật : tình cha con sâu sắc trong những hoàn cảnh éo le, trong hiện thực đau xót(chiến tranh)
-Liên hệ bản thân
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn nguyenanh_1997 vì bài viết này:
  #13  
Cũ 26-04-2012
lionking1829 lionking1829 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-04-2012
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Câu truyện xoay quanh tình huống gặp mặt của bé Thu và ông Sáu.Khi ông Sáu đi kháng chiên chống Pháp,lúc đó bé Thu chưa đầy một tuổi.Khi ông có dịp thăm nhà thì con gái đã lên 8 tuổi.Song bé Thu lại không chịu nhận cha vì vết thẹo trên má làm ông Sáu không giống như bức ảnh chụp chung với má.Trong ba ngày ở nhà, ông Sáu dùng mọi cách để gần gũi nhưng con bé vẫn không chịu gọi một tiếng “Ba”. Đến khi bé Thu nhận ra cha mình thì cũng là khi ông Sáu phải ra đi. Ông hứa sẽ mang về tặng con một cái lược ngà.Những ngày chiến đầu trong rứng, ông cặm cụi làm chiếc lược cho con gái.Chiếc lược làm xong chưa kịp trao cho con gái thì ông đã hi sinh.Trước khi nhắm mắt ông chỉ kịp trao cây lược cho người bạn nhờ chuyển lại cho con mình.

Thay đổi nội dung bởi: lionking1829, 26-04-2012 lúc 13:24.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #14  
Cũ 26-04-2012
lionking1829 lionking1829 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-04-2012
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Câu truyện xoay quanh tình huống gặp mặt của bé Thu và ông Sáu.Khi ông Sáu đi kháng chiên chống Pháp,lúc đó bé Thu chưa đầy một tuổi.Khi ông có dịp thăm nhà thì con gái đã lên 8 tuổi.Song bé Thu lại không chịu nhận cha vì vết thẹo trên má làm ông Sáu không giống như bức ảnh chụp chung với má.Trong ba ngày ở nhà, ông Sáu dùng mọi cách để gần gũi nhưng con bé vẫn không chịu gọi một tiếng “Ba”. Đến khi bé Thu nhận ra cha mình thì cũng là khi ông Sáu phải ra đi. Ông hứa sẽ mang về tặng con một cái lược ngà.Những ngày chiến đầu trong rứng, ông cặm cụi làm chiếc lược cho con gái.Chiếc lược làm xong chưa kịp trao cho con gái thì ông đã hi sinh.Trước khi nhắm mắt ông chỉ kịp trao cây lược cho người bạn nhờ chuyển lại cho con mình.

Hình ảnh bé Thu là nhân vật trọng tâm của câu chuyện, được tác giả khắc họa hết sức tinh tế và nhạy bén,là một cô bé giàu cá tính,bướng bỉnh và gan góc.Bé Thu gây ấn tượng cho người đọc về một cô bé dường như lì lợm đến ghê gớm,khi mà trong mọi tình huống em cũng nhất quyết không gọi tiếng “Ba” ,hay khi hất cái trứng mà ông Sáu gắp cho xuống,cuối cùng khi ông Sáu tức giận đánh một cái thì bỏ về nhà bà ngoại.Nguyễn Quang Sáng đã khéo léo xây dựng nhiều tình huống thử thách cá tính của bé Thu,nhưng điều khiến người đọc phải bất ngờ là sự nhất quán trong tính cách của bé,dù là bị mẹ quơ đũa dọa đánh,dù là bị dồn vào thế bí,dù là bị ông Sáu đánh,bé Thu luôn bộc lộ một con người kiên quyết ,mạng mẽ.Có người cho rằng tác giả đã xây dựng tính cách bé Thu hơi “thái quá”,song thiết nghĩ chính thái độ ngang ngạnh đó lại là biểu hiện vô cùng đẹp đẽ mà đứa con dành cho người cha yêu quý.Trong tâm trí bé Thu chỉ có duy nhất hình ảnh của một người cha “chụp chung trong bức ảnh với má”.Người cha ấy không giống ông Sáu,không phải bởi thời gian đã làm ông Sáu già đi mà do cái thẹo trên má.Vết thẹo, dấu tích của chiến tranh đã hằn sâu làm biến dạng khuôn mặt ông Sáu.Có lẽ trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh,nó còn quá bé để có thể biết đến sự khốc liệt của bom lửa đạn,biết đến cái cay xè của mùi thuốc súng và sự khắc nghiệt của cuộc sống người chiến sỹ.Cái cảm giác đó không đơn thuần là sự bướng bỉnh của một cô bé đỏng đảnh, nhiễu sách mà là sự kiên định,thẳng thắn ,có lập trường bền chặt,bộc lộ phần nào đó tính cách cứng cỏi ngoan cường của cô gian liên giải phóng sau này.

Thay đổi nội dung bởi: lionking1829, 26-04-2012 lúc 13:25.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #15  
Cũ 26-04-2012
lionking1829 lionking1829 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-04-2012
Bài viết: 6
Đã cảm ơn: 0
Đuợc cảm ơn 1 lần với 1 bài viết
Bản này đầy đủ nhất, cho tớ xin lỗi


Câu truyện xoay quanh tình huống gặp mặt của bé Thu và ông Sáu.Khi ông Sáu đi kháng chiên chống Pháp,lúc đó bé Thu chưa đầy một tuổi.Khi ông có dịp thăm nhà thì con gái đã lên 8 tuổi.Song bé Thu lại không chịu nhận cha vì vết thẹo trên má làm ông Sáu không giống như bức ảnh chụp chung với má.Trong ba ngày ở nhà, ông Sáu dùng mọi cách để gần gũi nhưng con bé vẫn không chịu gọi một tiếng “Ba”. Đến khi bé Thu nhận ra cha mình thì cũng là khi ông Sáu phải ra đi. Ông hứa sẽ mang về tặng con một cái lược ngà.Những ngày chiến đầu trong rứng, ông cặm cụi làm chiếc lược cho con gái.Chiếc lược làm xong chưa kịp trao cho con gái thì ông đã hi sinh.Trước khi nhắm mắt ông chỉ kịp trao cây lược cho người bạn nhờ chuyển lại cho con mình.

Hình ảnh bé Thu là nhân vật trọng tâm của câu chuyện, được tác giả khắc họa hết sức tinh tế và nhạy bén,là một cô bé giàu cá tính,bướng bỉnh và gan góc.Bé Thu gây ấn tượng cho người đọc về một cô bé dường như lì lợm đến ghê gớm,khi mà trong mọi tình huống em cũng nhất quyết không gọi tiếng “Ba” ,hay khi hất cái trứng mà ông Sáu gắp cho xuống,cuối cùng khi ông Sáu tức giận đánh một cái thì bỏ về nhà bà ngoại.Nguyễn Quang Sáng đã khéo léo xây dựng nhiều tình huống thử thách cá tính của bé Thu,nhưng điều khiến người đọc phải bất ngờ là sự nhất quán trong tính cách của bé,dù là bị mẹ quơ đũa dọa đánh,dù là bị dồn vào thế bí,dù là bị ông Sáu đánh,bé Thu luôn bộc lộ một con người kiên quyết ,mạng mẽ.Có người cho rằng tác giả đã xây dựng tính cách bé Thu hơi “thái quá”,song thiết nghĩ chính thái độ ngang ngạnh đó lại là biểu hiện vô cùng đẹp đẽ mà đứa con dành cho người cha yêu quý.Trong tâm trí bé Thu chỉ có duy nhất hình ảnh của một người cha “chụp chung trong bức ảnh với má”.Người cha ấy không giống ông Sáu,không phải bởi thời gian đã làm ông Sáu già đi mà do cái thẹo trên má.Vết thẹo, dấu tích của chiến tranh đã hằn sâu làm biến dạng khuôn mặt ông Sáu.Có lẽ trong hoàn cảnh xa cách và trắc trở của chiến tranh,nó còn quá bé để có thể biết đến sự khốc liệt của bom lửa đạn,biết đến cái cay xè của mùi thuốc súng và sự khắc nghiệt của cuộc sống người chiến sỹ.Cái cảm giác đó không đơn thuần là sự bướng bỉnh của một cô bé đỏng đảnh,nhiễu sách mà là sự kiên định,thẳng thắn ,có lập trường bền chặt,bộc lộ phần nào đó tính cách cứng cỏi ngoan cường của cô gian liên giải phóng sau này.

Nhưng xét cho cùng,cô bé ấy có bướng bỉnh,gan góc,tình cảm có sâu sắc,mạnh mẽ thế nào thì Thu vẫn chỉ là một đứa trẻ mới 8 tuổi,với tất cả nét hồn nhiên, ngây thơ của con trẻ.Nhà văn tỏ ra rất am hiểu tâm lý của trẻ thơ và diễn tả rất sinh động với tấm lòng yêu mến và trân trọng một cách đẹp đẽ,thiêng liêng những tâm tư tình cảm vô giá ấy.Khi bị ba đánh,bé Thu “cầm đũa gắp lại cái trứng cá để vào chén rồi lặng lẽ đứng dậy,bước ra khỏi mâm”.Có cảm giác bé Thu sợ ông Sáu sẽ nhìn thấy những giot nước mắt trong chính tâm tư của mình? Hay bé Thu dường như lờ mờ nhận ra mình có lỗi?Lại một loạt hành động tiếp theo “Xuống bến nó nhảy xuống xuồng,mở lòi tói,cố làm cho dây lòi tói khua rổn rang ,khua thật to,rồi lấy dầm bơi qua sông”.Bé Thu bỏ đi lúc bữa cơm nhưng lại có ý tạo tiếng động gây sự chú ý.Có lẽ co bé muốn mọi người trong nhà biết bé sắp đi ,mà chạy ra vỗ về,dỗ dành.Có một sự đối lập trong những hành động của bé Thu,giữa một bên là sự cứng cỏi,già giặn hơn tuổi,nhưng ở khía cạnh khác cô bé vẫn mong được yêu quý vỗ về.Song khi “Chiều đó,mẹ nó sang dỗ dành mấy nó cũng không chịu về”,cái cá tính cố chấp một cách trẻ con của bé Thu được tác giả khắc họa vừa gần gũi,vừa tinh tế.Dù như thế thì bé Thu vẫn chỉ là một đứa trẻ 8 tuổi hồn nhiên,dẫu có vẻ như cứng rắn và mạnh mẽ trước tuổi.

Ở đoạn cuối,khi mà bé Thu nhận ra cha,thật khó để phủ nhận bé Thu là đứa bé giàu tính cảm.Tình cha con trong Thu giữ gìn bấy lâu nay,giờ trỗi dậy,vào cái giây phút mà cha con phải tạm biệt nhau.Có ai ngờ một cô bé không được gặp cha từ năm 1 tuổi vẫn luôn vun đắp một tình yêu bền bỉ và mãnh liệt với cha mình,dù người cha ấy chưa hề bồng bế nó,cưng nựng nó,săn sóc,chăm lo cho nó,làm cho nó một món đồ chơi kể từ khi nó bắt đầu làm quen với cuộc sống.Nó gần như chưa có chú ấn tượng nào về cha,song chắc không ít lần nó đã tự tưởng tượng hình ảnh người cha nó tài giỏi nhường nào,cao lớn nhường nào,có vòng tay rộng để ôm nó vào lòng ra sao?Tình cảm mãnh liệt trong nó ngăn không cho nó nhận một người đàn ông lại kia làm bố.Khi đến ngày ông Sáu phải đi,con bé cứng cỏi mạnh mẽ ngày hôm nào lại “như thể bị bỏ rơi”,”lúc đứng ở góc nhà,lúc đứng tựa cửa và cứ nìn mọi người vây quanh ba nó,dường như nó thèm khát cái sự ấm áp của tình cảm gia đình ,nó cũng muốn chạy lại và ôm hôn cha nó lắm chứ,nhưng lại có cái gì chặn ngang cổ họng nó,làm nó cứ đứng nguyên ở ấy, ước mong cha nó sẽ nhận ra sự có mặt của nó.Và rồi đến khi cha nó chào nó trước khi đi,có cảm giác mọi tình cảm trong lòng bé Thu bỗng trào dâng.Nó không nén nổi tình cảm như trước đây nữa,nó bỗng kêu hét lên “Ba…”,”vừa kêu vừa chạy xô đến nhanh như một con sóc...
Tớ sưu tầm được, có gì các bạn góp ý nhé
(Thanks cho tớ với nhé )

Thay đổi nội dung bởi: lionking1829, 26-04-2012 lúc 13:25. Lý do: nhầm
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #16  
Cũ 26-06-2012
leduyphi leduyphi đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-03-2012
Bài viết: 1
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
************************************************** ******dddddd
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #17  
Cũ 25-03-2013
miuvaheo miuvaheo đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 03-03-2013
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
co aj
huong dan dum to dan y bai phan tich nhan vat be thu ko?
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #18  
Cũ 25-03-2013
miuvaheo miuvaheo đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 03-03-2013
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 0
Được cảm ơn 0 lần
Smile

Trích:
Nguyên văn bởi nguyenanh_1997 Xem Bài viết
Dàn bài nè:
MB
- Giới thiệu tác giả nguyễn Quang Sáng và đoạn trích chiếc lược ngà
- Nêu khái quát về nhân vật bé Thu(là 1 cô bé có cá tính mạnh mẽ và rất yêu thương cha dù trong mọi hoàn cảnh)
TB
-Tình yêu thương cha rất sâu sắc khi chưa nhận ra ông sáu là cha
+ phân tích thái độ sợ hãi của bé thu khi lần đầu gặp ông sáu
+ những lời nói trống không, phân tích hành động hất trứng cá
=> kiên quyết ko nhận ông sáu là cha=> ko ai có thể làm thay đổi tình cảm dành cho người cha trong ảnh mà bé thu tôn thờ,tự hào
-Tình yêu thương bộc lộ mãnh liệt cảm động khi biết ông sáu là cha
+tập trung làm rõ thái độ cử chỉ hành động lời nói của nhân vật
-Đánh giá những thành công của nhà văn trong việc khắc họa tâm lí nhân vật,luôn đặt nhân vật vào những tình huống trớ trêu, miêu tả tâm lí trẻ em sâu sắc qua lời nói hành động cử chỉ
KB
-Đánh giá kết luận về nhân vật : tình cha con sâu sắc trong những hoàn cảnh éo le, trong hiện thực đau xót(chiến tranh)
-Liên hệ bản thân
dan y hoi so sai ban ah chua du y? ban co the chjh sua tj dc ko?
Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : REVIEW UNITS 4+5+6 (Tài liệu)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 7. PP biến đổi tương đương - hệ quả - thầy Lưu Huy Thưởng
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà :  	Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm
Chuyên đề Định Dạng và Giải Bài Tập Dao động cơ - Thầy Đỗ Ngọc Hà : Bài 2. Trục phân bố thời gian đáng nhớ. Đọc đồ thị - viết phương trình DĐ. Bài toán lặp lại trạng thái - thời điểm
Ngữ văn 7 : Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Ngữ văn 7 : Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm
Ngữ văn 7 : Từ đồng âm
Ngữ văn 7 : Từ đồng âm
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 16. Giới thiệu về nguyên lí lân cận
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 16. Giới thiệu về nguyên lí lân cận
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 1)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 2. Không gian con và hệ sinh (Phần 1)
Ngữ văn 6 : Cụm động từ
Ngữ văn 6 : Cụm động từ
Ngữ văn 6 : Động từ
Ngữ văn 6 : Động từ
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 15. PP nhân liên hợp trong giải PT vô tỷ (P3)- thầy Lưu Huy Thưởng
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Toán (Thầy Phan Huy Khải) : Bài 15. PP nhân liên hợp trong giải PT vô tỷ (P3)- thầy Lưu Huy Thưởng

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 16:39.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.