Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Ngữ văn » Ngữ Văn lớp 8 » Các văn bản nghị luận » Văn 8 _ Thuyết minh về đặc điểm chính của truyện ngắn




Trả lời
  #1  
Cũ 10-12-2012
muzik1999 muzik1999 đang ngoại tuyến
Thành viên
Bàn phó
 
Tham gia : 09-07-2012
Bài viết: 50
Điểm học tập:6
Đã cảm ơn: 23
Được cảm ơn 11 lần
Văn 8 _ Thuyết minh về đặc điểm chính của truyện ngắn

Đề văn : Em hãy thuyết minh về đặc điểm chính của truyện ngắn dựa trên cơ sở các truyện ngắn đã học ( truyện lão Hạc nhé ) giúp mình đi
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 2 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến muzik1999 với bài viết này:
  #2  
Cũ 10-12-2012
vitconxauxi_vodoi's Avatar
vitconxauxi_vodoi vitconxauxi_vodoi đang ngoại tuyến
Thành viên
Bí thư
 
Tham gia : 21-03-2012
Bài viết: 1,517
Điểm học tập:840
Đã cảm ơn: 2,383
Được cảm ơn 2,131 lần
A.Mở bài: Nêu định nghĩa chung về truyện ngắn.(.....)
B. Thân bài: Nêu đặc điểm của truyện ngắn gồm các yếu tố :
- Tự sự :Là yếu tố chính quyết định cho sự tồn tại của một truyện ngắn.bao gồm ( sự việc và nhân vật trong đó có sự việc chính và nhân vật chính)
Ví dụ:
*Sự việc chính của tác phẩm Lão Hạc là kể chuyện Lão Hạc giữ tài sản cho con bằng mọi giá.
*Nhân vật chính là Lão Hạc.
( Ngoài ra còn có những nhân vật phụ:Binh Tư, vợ ông giáo...
và sự việc phụ : con trai lão Hạc bỏ đi )
- Miêu tả, biểu cảm và nghị luận là yếu tố bổ trợ giúp truyện ngắn thêm sinh động và hấp dẫn được đan xen vào yếu tố tự sự. ( VD : Chi tiết miêu tả Lão Hạc kể chuyện bán chó cho với giáo "mặt lão tự nhiên co rúm lại......Lão hu hu khóc"
- Bố cục ,lời văn,chi tiết: Chặt chẽ, trong sáng, bất ngờ độc đáo.
(VD: Lão Hạc chết một cách đột ngột.)
C. Kết bài: Cảm nhận của em về truyện ngắn.
__________________

Thà rằng mình phải nói,để họ chửi mình ngu. Còn hơn không nói ra,để họ tưởng mình là người khôn nhất.
Hocmai.vn - YouTube Video
ERROR: If you can see this, then YouTube is down or you don't have Flash installed.

ღ♫
Cuộc sống như một cuốn sách. Kẻ điên rồ giở qua nhanh chóng. Người khôn ngoan vừa đọc vừa suy nghĩ vì biết rằng mình chỉ được đọc có một lần ღ♫
0ff
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngtaitutungtien Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có 4 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến vitconxauxi_vodoi với bài viết này:
  #3  
Cũ 11-12-2012
nguvan.thcs nguvan.thcs đang ngoại tuyến
Moderator
Bàn phó
 
Tham gia : 13-09-2012
Bài viết: 53
Điểm học tập:50
Đã cảm ơn: 41
Được cảm ơn 63 lần
Thuyết minh vể đặc điểm chính của truyện ngắn

MB:
-Dẫn dắt từ các thể loại của văn học: Sự phong phú, đa dạng của các thể loại văn học, mỗi thể loại có đặc trưng riêng
-Giới thiệu về thể loại truyện ngắn: là một trong những thể loại tiêu biểu
TB:
-Giới thiệu định nghĩa truyện ngắn: Truyện ngắn là một thể loại văn học. Nó thường là các câu truyện kể bằng văn xuôi và có xu hướng ngắn gọn, súc tích và hàm nghĩa hơn các câu truyện dài như tiểu thuyết. Thông thường truyện ngắn có độ dài chỉ từ vài dòng đến vài chục trang, trong khi đó tiểu thuyết rất khó dừng lại ở con số đó. Vì thế, tình huống truyện luôn là vấn đề quan trọng bậc nhất của nghệ thuật truyện ngắn.
-Giới thiệu đặc điểm của truyện ngắn:
+Truyện ngắn thường chỉ tập trung vào một tình huống, một chủ đề nhất định. Trong khi đó, tiểu thuyết chứa được nhiều vấn đề, phủ sóng được một diện rộng lớn của đời sống. Do đó, truyện ngắn thường hết sức hạn chế về nhân vật, thời gian và không gian trong truyện ngắn cũng không trải dài như tiểu thuyết. Đôi khi truyện ngắn chỉ là một khoảng khắc của cuộc sống.
+Truyện ngắn thì gây cho người đọc một cái nút, một khúc mắc cần giải đáp. Cái nút đó càng ngày càng thắt lại đến đỉnh điểm thì đột ngột cởi tung ra, khiến người đọc hả hê, hết băn khoăn.
Viết và đọc truyện ngắn tạo ra trong ta cảm giác khác hẳn với viết và đọc tiểu thuyết. Trước hết đấy là quan hệ giữa cô đọng và mở rộng. Tiểu thuyết, dù có cô đọng đến đâu, phải hàm chứa khả năng phân nhánh và kéo dài, nếu không nói là đến vô cùng tận. Truyện ngắn thì ngược lại, phải súc tích và ngắn. Dĩ nhiên đây không phải là chuyện dài ngắn đơn thuần, vì một truyện ngắn mười hai trang có thể chứa đựng nhiều ý nghĩa hơn là một cuốn tiểu thuyết bốn trăm trang. Chúng ta đang nói đến một phạm trù khác của các tác phẩm hư cấu nói chung.

Một cách so sánh thường thấy giữa truyện ngắn và tiểu thuyết là xem tiểu thuyết là bản hợp xướng cho một dàn nhạc lớn và truyện ngắn là khúc tứ tấu cho mấy chiếc đàn. Nhưng theo tôi, cách so sánh này không chính xác: nó dựa trên lượng và vì vậy dễ làm ta lầm lạc. Bản nhạc do hai chiếc violin, một chiếc viola và một cello, thực hiện nghe khác với khi được thực hiện bởi dàn nhạc gồm hàng chục nhạc cụ khác nhau, nhưng một đoạn hoặc một trang truyện ngắn thì không khác gì một đoạn hay một trang tiểu thuyết. Truyện ngắn cũng chứa đựng tất cả các nguồn lực y như tiểu thuyết: ngôn ngữ, nội dung, nhân vật và phong cách. Tiểu thuyết gia có thể sử dụng phương tiện nghệ thuật nào thì nhà văn viết truyện ngắn cũng có thể sử dụng các phương tiện đó. Một so sánh tương đối thịnh hành khác giữa tiểu thuyết và truyện ngắn: anh hùng ca và bản tình ca đưa ta đến gần với bản chất của vấn đề hơn. Có thể nói truyện ngắn là bản tình ca viết bằng văn xuôi, còn tiểu thuyết thì là bản anh hùng ca văn xuôi.

KB: Khẳng định vai trò, vị trí của thể loại truyện ngắn trong sự phát triển của văn học
__________________
Email: thcs@hocmai.com.vn
Facebook: http://facebook.com/thcs.hocmai.vn
Hotline: 0902 11 00 53
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có 10 thành viên đã gửi lời cảm ơn đến nguvan.thcs với bài viết này:
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Kĩ Năng Giải Đề: Một hệ thức vàng giải vạn bài sóng âm
PEN-I: môn Vật lí - thầy Đỗ Ngọc Hà, thầy Phạm Văn Tùng : Kĩ Năng Giải Đề: Một hệ thức vàng giải vạn bài sóng âm
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 58. Phương pháp sử dụng giá trị trung bình
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 58. Phương pháp sử dụng giá trị trung bình
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 57. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 57. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 56. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 56. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 2)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 55. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 55. Phương pháp bảo toàn mol electron (phần 1)
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) :  Bài 54. Luyện tập
Luyện thi quốc gia PEN-C: Môn Hoá học (Thầy Phạm Ngọc Sơn) : Bài 54. Luyện tập
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 23.Nhận biết chất khí
Chuyên đề lý thuyết vô cơ nâng cao : Bài 23.Nhận biết chất khí
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Diện tích hình thoi
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 5.Diện tích hình thoi
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4.Bài Diện tích hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 4.Bài Diện tích hình thang
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 3.Diện tích tam giác
Toán cơ bản và nâng cao lớp 8 : Bài 3.Diện tích tam giác

Đề thi mới
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
PEN-I: môn Hoá học - thầy Phạm Ngọc Sơn 12 : Đề số 01
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Vật lí 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Vật lí - Dành cho hoc sinh lớp 12 _ thang 11
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Internal Test 9 : Hocmai.vn Contest 3 (2014.11)
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh tháng 11 - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 15:09.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.