Diễn đàn học tập của Hocmai.vn
Liên hệ quảng cáo: xem chi tiết tại đây

Diendan.hocmai.vn - Học thày chẳng tày học bạn! » Sinh học » Sinh học lớp 9 » Sinh vật và môi trường » [sinh 9]câu hỏi ôn tập cuối năm phần sinh vât và môi trường




Trả lời
  #91  
Cũ 13-03-2012
thanhdatkien's Avatar
thanhdatkien thanhdatkien đang ngoại tuyến
Thành viên
Tổ phó
 
Tham gia : 29-01-2012
Bài viết: 230
Điểm học tập:12
Đã cảm ơn: 741
Được cảm ơn 137 lần
các câu hỏi và bài tập sinh hoc 9 về kiểm tra 1 tiết

khái niệm lưới thức ăn, chuỗi thức ăn
Phan biet quan thể ,quàn xa~
phan biet thap dan so tre ,thap dan so gia
cau 2:trong hai nhóm sinh vat hang nhiet va bien nhiet sinh vat thuoc nhom nao` co' kha năg chiu dung cao so voi su thay doi nhiet do cua moi truong?why?>?
quan he giua cac ca the trong hien tuong tu tia? o? thuc. vat. la` moi quan he j`?
trong thuc tien~ san xuat can phai lam j` de? tranh su canh tranh gay gat giữa các cá thể sinh vat làm giảm năng suất vật nuôi ,cây trồng?
gioi hạn sinh thái là j`?cân = sinh họclaf j`cho VD ?
cko ;
la cây ,dê, hổ,rắn,chuột,cầy đại bàng,bọ ngựa,vi sinh vật,sâu.hãy lập chuỗi thức ăn ,lưới thức ăn thanks và đễ lai yahoo!o=>o=>o=>o=>o=> o=>o=>o=>
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #92  
Cũ 13-03-2012
hocmai.sinhhoc's Avatar
hocmai.sinhhoc hocmai.sinhhoc đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-02-2008
Đến từ: Bắc Ninh
Bài viết: 678
Điểm học tập:553
Đã cảm ơn: 25
Được cảm ơn 876 lần
khái niệm lưới thức ăn, chuỗi thức ăn
Phan biet quan thể ,quàn xa~
phan biet thap dan so tre ,thap dan so gia
?Chuỗi thức ăn thể hiện mối quan hệ dinh dưỡng của các loài trong quần xã
Một chuỗi thức ăn gồm nhiều loài có quan hệ dinh dưỡng và mỗi loài là một mắt xích của chuỗi thức ăn. Trong một chuỗi, một mắt xích vừa có nguồn thức ăn của mắt xích phía trước, vừa là nguồn thức ăn của mắt xích phía sau.
2. Lưới thức ăn:
Lưới thức ăn là tập hợp của các chuỗi thức ăn, trong đó một loài tham gia đồng thời vào nhiều chuỗi thức ăn khác nhau
Một chuỗi thức ăn càng có nhiều loài tham gia, nhất là các loài rộng thực thì càng phức tạp. trong thực tế, một lưới thức ăn có thể từ 2 đến 138 loài gắn kết với nhau, trung bình khoảng 20 đến 30 loài.
Phân biệt quần thể và quần xã
2. Phân biệt quần thể với quần xã sinh vật

- Quần thể là một nhóm cá thể cùng loài cùng sinh sống trong một khoảng không gian xác định vào một thời điểm nhất định, có khả năng giao phối sinh ra con cái. Còn quần xã là một tập hợp các quần thể sinh vật được hình thành trong một quá trình lịch sử, cùng sống trong một không gian xác định gọi là sinh cảnh, nhờ các mối quan hệ sinh thái tương hỗ mà gắn bó với nhau như một thể thống nhất.

- Mỗi quần thể đặc trưng bởi một số chỉ tiêu sau: tỉ lệ đực cái, tỉ lệ nhóm tuổi, sức sinh sản, tỉ lệ tử vong, kiểu tăng trưởng, đặc điểm phân bố, khả năng thích ứng và chống chịu với các nhân tố sinh thái của môi trường. Còn quần xã gồm nhiều quần thể, trong đó có một vài quần thể chiếm ưu thế, trong các quần thể chiếm ưu thế có một quần thể tiêu biểu nhất gọi là quần thể đặc trưng. Mỗi quần xã có một cấu trúc đặc trưng liên quan tới sự phân bố cá thể của quần thể trong không gian.

- ảnh hưởng của các nhân tố vô sinh, hữu sinh đến quần thể làm thay đổi sự phân bố, mật độ, sinh trưởng, sinh sản và cấu trúc quần thể qua mối quan hệ dinh dưỡng và nơi ở. Còn ảnh hưởng của ngoại cảnh sẽ tạo nên sự thay đổi có tính chu kỳ của quần xã. Nếu thuận lợi thì quần xã có tính đa dạng cao, nếu điều kiện sống khắc nghiệt thì quần xã có tính đa dạng thấp.

- Quần thể khi tồn tại trong một môi trường xác định đều có xu hướng được điều chỉnh ở một trạng thái số lượng cá thể ổn định gọi là trạng thái cân bằng thông qua cơ chế điều hoà mật độ. Còn quần xã sinh vật là một cấu trúc động đó là hệ quả tác động qua lại giữa quần xã và môi trường sống, sự khống chế sinh học làm cho số lượng cá thể của mỗi quần thể dao động trong một thế cân bằng tạo nên trạng thái cân bằng sinh học trong quần xã.

3. Mối quan hệ với ngoại cảnh và cấu trúc thành phần loài sinh vật giữa quần thể và quần xã mang tính chất riêng, nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau vì quần xã là một tập hợp gồm nhiều quần thể. Ví dụ, đặc trưng về sự phân bố trong quần xã. Mỗi quần thể hợp thành có sự phân bố riêng, thường phân bố theo chiều thẳng đứng hay theo chiều ngang. Các nhân tố sinh thái của môi trường thay đổi, sự phân bố của chúng cũng thay đổi và không giống nhau, có thể một bộ phận, thậm chí cả quần thể phải di chuyển sang quần thể khác… Như vậy cấu trúc thành phần loài của quần xã đã bị thay đổi. Quần thể chỉ bao gồm các cá thể của một loài, còn quần xã gồm các cá thể của các quần thể thuộc nhiều loài.

Phân biệt tháp dân số trẻ và tháp già
Tháp dân số trẻ
-Có đáy rộng.
-Cạnh tháp xiên nhiều, đỉnh tháp nhọn biểu hiện tỉ lệ người tử vong cao.
-Tuổi thọ trung bình thấp.

Tháp dân số già
-Có đáy hẹp
-Cạnh tháp gần như thẳng đứng, đỉnh không nhọn biểu hiện tỉ lệ sinh và tỉ lệ tử đều thấp
.-Tuổi thọ trung bình cao
Câu 2.
Sinh vật đẳng nhiệt (nhiệt độ cơ thể không phụ thuộc vào điều kiện môi trường) có khả năng chịu đựng cao hơn so với sinh vật biến nhiệt.
Ở hiện tượng tự tỉa thưa ở thực vật là mối quan hệ cạnh tranh cùng loài. Trong thực tiễn sản xuất, cần gieo trồng hoặc nuôi động vật ở mật độ vừa phải, đảm bảo cân bằng giữa nguồn sống và khả năng cung cấp của môi truopwngf.
Giới hạn sinh thái là - Là giới hạn chịu đựng của sinh vật đối với một nhân tố sinh thái nhất định của môi trường, nằm ngoài giới hạn sinh thái thì sinh vật không tồn tại được.
Giới hạn ST có:
* Khoảng thuận lợi: là khoảng nhân tố ST ở mức phù hợp, đảm bảo cho sinh vật sống tốt nhất.
* Khoảng chống chịu: là khoảng nhân tố ST gây ức chế cho hoạt động sống của sinh vật.
Ví dụ: giới hạn sinh thái của cá rôphi Việt Nam là 5,6oC đến 42oC
Hầu hết cây trồng nhiệt đới quang hợp tốt nhất ở nhiệt độ 20oC đến 30oC


Trả Lời Với Trích Dẫn Đúngthanhdatkien Đáp án hay hơn Thông báo xác nhận sai
Có một thành viên đã cám ơn hocmai.sinhhoc vì bài viết này:
  #93  
Cũ 13-03-2012
ngobin3's Avatar
ngobin3 ngobin3 đang ngoại tuyến
MEMVIP
Tớ là khỉ năng động
Vạn sự khởi đầu nan
Quả bóng bạc
Lớp trưởng
 
Tham gia : 05-02-2010
Đến từ: Lào
Bài viết: 1,101
Điểm học tập:435
Đã cảm ơn: 1,299
Được cảm ơn 1,472 lần
* Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có mối quan hệ dinh dưỡng với nhau, trong đó mỗi loài là một mắt xích, vừa là sinh vật tiêu thụ mắt xích phía trước vừa là sinh vật bị mắt xích phía sau tiêu thụ.
* Lưới thức ăn gồm nhiều chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung.
* Phân biệt quần thể và quần xã:
- Quần thể là một nhóm cá thể cùng loài cùng sinh sống trong một khoảng không gian xác định vào một thời điểm nhất định, có khả năng giao phối sinh ra con cái. Còn quần xã là một tập hợp các quần thể sinh vật được hình thành trong một quá trình lịch sử, cùng sống trong một không gian xác định gọi là sinh cảnh, nhờ các mối quan hệ sinh thái tương hỗ mà gắn bó với nhau như một thể thống nhất.

- Mỗi quần thể đặc trưng bởi một số chỉ tiêu sau: tỉ lệ đực cái, tỉ lệ nhóm tuổi, sức sinh sản, tỉ lệ tử vong, kiểu tăng trưởng, đặc điểm phân bố, khả năng thích ứng và chống chịu với các nhân tố sinh thái của môi trường. Còn quần xã gồm nhiều quần thể, trong đó có một vài quần thể chiếm ưu thế, trong các quần thể chiếm ưu thế có một quần thể tiêu biểu nhất gọi là quần thể đặc trưng. Mỗi quần xã có một cấu trúc đặc trưng liên quan tới sự phân bố cá thể của quần thể trong không gian.

- ảnh hưởng của các nhân tố vô sinh, hữu sinh đến quần thể làm thay đổi sự phân bố, mật độ, sinh trưởng, sinh sản và cấu trúc quần thể qua mối quan hệ dinh dưỡng và nơi ở. Còn ảnh hưởng của ngoại cảnh sẽ tạo nên sự thay đổi có tính chu kỳ của quần xã. Nếu thuận lợi thì quần xã có tính đa dạng cao, nếu điều kiện sống khắc nghiệt thì quần xã có tính đa dạng thấp.

- Quần thể khi tồn tại trong một môi trường xác định đều có xu hướng được điều chỉnh ở một trạng thái số lượng cá thể ổn định gọi là trạng thái cân bằng thông qua cơ chế điều hoà mật độ. Còn quần xã sinh vật là một cấu trúc động đó là hệ quả tác động qua lại giữa quần xã và môi trường sống, sự khống chế sinh học làm cho số lượng cá thể của mỗi quần thể dao động trong một thế cân bằng tạo nên trạng thái cân bằng sinh học trong quần xã.
* Phân biệt tháp dân số trẻ và tháp dân số già:
- Tháp có đáy rộng, thân thon về đỉnh là tháp có dân số trẻ.
- Tháp có đáy thu hẹp lại, thân tháp rộng phình ra là tháp có dân số già.
Câu 2: Nhóm sinh vật hằng nhiệt có khả năng chịu nhiệt cao hơn vì nó không phụ thuộc vào nhiệt độ môi trường.
Trả Lời Với Trích Dẫn Đúng Sai
Có một thành viên đã cám ơn ngobin3 vì bài viết này:
  #94  
Cũ 13-03-2012
bupbehappy326 bupbehappy326 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 28-11-2009
Bài viết: 37
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 16
Được cảm ơn 10 lần
Post [sinh 9]Câu hỏi khó: sinh vật và môi trường

- Nêu sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và thực vật ưa bóng
- So sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây ưa ẩm và chịu hạn
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật?
- Mật độ cá thể trong quần thể đc điều chỉnh quanh mức cân bằng như thế nào?
Mọi người giúp đỡ em nhé!


Trích:
Chú ý tiêu đề bạn nhé : [sinh 9] + tiêu đề
Đã sửa : cattrang2601
Thân !!!

Thay đổi nội dung bởi: cattrang2601, 15-03-2012 lúc 17:39.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Có một thành viên đã cám ơn bupbehappy326 vì bài viết này:
  #95  
Cũ 14-03-2012
hocmai.sinhhoc's Avatar
hocmai.sinhhoc hocmai.sinhhoc đang ngoại tuyến
Moderator
Vạn sự khởi đầu nan
Thư kí
 
Tham gia : 27-02-2008
Đến từ: Bắc Ninh
Bài viết: 678
Điểm học tập:553
Đã cảm ơn: 25
Được cảm ơn 876 lần
Bài tập về chuỗi thức ăn

Chào em! Em có thể tham khảo nhé!
a. Chuỗi thức ăn bắt đầu bằng sinh vật sản xuất:
Cỏ --> sâu bọ --> nhái --> rắn --> đại bàng
b. Chuỗi thức ăn bắt đầu bằng sinh vật phân giải:
Lá, cành cây khô --> mối --> nhện --> thằn lằn
chúc em học tốt!
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #96  
Cũ 14-03-2012
vipbun789 vipbun789 đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 16-02-2012
Bài viết: 11
Điểm học tập:3
Đã cảm ơn: 5
Được cảm ơn 7 lần
Smile [sinh 9] thành phần sinh vật trong hệ sinh thái

Các bạn có thể cho mình một số thông tin về thành phận sinh vật trong hệ sinh thái :
+Rừng nhiệt đới
+Ao, hồ

Nếu được lập giùm cho cái chuỗi thức ăn



Trích:
Chú ý tiêu đề bạn nhé : [sinh 9] + tiêu đề
Không đặt các tiêu đề phản ánh không đúng nội dung bài viết như: "Help me", "giúp em với", "cứu với", "hehe" v.v...hoặc các tiêu đề có biểu cảm (!!!, ???, @@@)
Đã sửa : cattrang2601
Thân !!!

Thay đổi nội dung bởi: cattrang2601, 18-03-2012 lúc 12:20.
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #97  
Cũ 14-03-2012
duandepzai duandepzai đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 21-12-2011
Bài viết: 5
Đã cảm ơn: 2
Được cảm ơn 6 lần
A>>>b>>>>c>>>>d>>>>e.............................. ...
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #98  
Cũ 14-03-2012
willedofme willedofme đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 13-10-2011
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
bạn có thể lên tra ở google
chúc may mắn///////////////////////////////
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #99  
Cũ 14-03-2012
willedofme willedofme đang ngoại tuyến
Thành viên
Thành viên của lớp
 
Tham gia : 13-10-2011
Bài viết: 2
Đã cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần
Smile trả lời

bạn có thể lên tra ở google
chúc may mắn///////////////////////////////
Trả Lời Với Trích Dẫn
  #100  
Cũ 15-03-2012
cattrang2601's Avatar
cattrang2601 cattrang2601 đang ngoại tuyến
MEM VIP
Lớp trưởng
 
Tham gia : 20-05-2010
Đến từ: nghệ an
Bài viết: 1,102
Điểm học tập:617
Đã cảm ơn: 2,418
Được cảm ơn 1,502 lần
Trích:
- Nêu sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và thực vật ưa bóng
- So sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây ưa ẩm và chịu hạn
- Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật?
- Mật độ cá thể trong quần thể đc điều chỉnh quanh mức cân bằng như thế nào?
Mọi người giúp đỡ em nhé!
1 và 2
các bạn so sánh lần lượt các đặc điểm : phiến lá , thân cây, nơi sống , ....

3, trong sản xuất cần phải đảm bảo cho sinh vật đầy đủ thức ăn, nơi sống, môi trường sống tốt , tỉ lệ đực cái phù hợp ....

4, mật độ cá thể trong quần thể điều chỉnh quanh mức cân bằng : khi môi trường sống tốt, thức ăn dồi dào ~> các cá thể sinh sản nhanh , mật độ tăng cao . Khi mật độ các cá thể tăng cao , thức ăn khan hiếm ~> các cá thể già, hoặc non ( không có khả năng cạnh tranh) sẽ bị chết ~> quần thể trở về mức cân bằng
__________________


[Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.]
ERROR: If you can see this, then [Hãy đăng kí thành viên hay đăng nhập để xem liên kết này.] is down or you don't have Flash installed.


•••—¤™(¯`†´¯) —»°¤*(¯`○°˚†_♣Gia Tộc shin♣_†˚°○'¯)*¤°«— (¯`†´¯)™¤—•••


╬_╬ღ♣ღ♣ °•° ─»♥Đại Ác Quỷ Lucifer«─°•° ♣ღ♣ღ╬_╬

Trả Lời Với Trích Dẫn
Trả lời

Chia sẻ/đánh dấu bài viết


Ðiều chỉnh Tìm trong bài viết
Tìm trong bài viết:

Tìm chi tiết
Xếp bài

Quyền hạn của bạn
Bạn không thể tạo chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể đăng tập đính kèm
Bạn không thể sửa bài của mình

BB codeMở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

 
Bài giảng mới
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Ôn luyện Vật lí lớp 7 : Bài 1. Nguồn âm
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Hình học tổ hợp - Thầy Phan Huy Khải : Bài 14. Nguyên lí cực hạn trong các bài toán về điểm, đường thẳng, mặt phẳng
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương : Bài 8: Unit 8 (The story of my village)
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Phần Đại số tuyến tính - thầy Lê Bá Trần Phương : Bài 1. Định nghĩa không gian vec-tơ
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Toán cơ bản lớp 6 : Bài 7.Ôn tập
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Các bài toán liên quan đến đường cao, trực tâm
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 6. Chữa bài tập 4 +5
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 4. Các bài toán liên quan đến đường trung trực
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 3. Chữa bài tập 1 + 2
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng
Chuyên đề Hình học giải tích - Thầy Lưu Huy Thưởng : Bài 2. Lập phương trình đường thẳng

Đề thi mới
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề đánh giá năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 13
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Thi thử đại học 12 : Đề kiểm tra năng lực môn Tiếng Anh - Dành cho học sinh lớp 12
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Revision test 1+2+3
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương IV. Phản ứng hoá học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương III. Liên kết hóa học
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương I. Nguyên tử
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Hóa học 10 : Chương II. Bảng HTTH các nguyên tố hoá học
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Toán 11 : Chương 2. Tổ hợp và xác suất
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Tiếng Anh 10 - cô Nguyễn Thị Phương 10 : Pronunciation test
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08
Internal Test 9 : Hocmai.vn contest 2 2014.08




Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 16:45.
Powered by: vBulletin v3.x.x Copyright ©2000-2014, Jelsoft Enterprises Ltd.

Giấy phép cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến số 196/GXN-TTĐT Cục Quản lý PTTH&TTĐT cấp ngày 11/11/2011.