Cần tìm bài mẫu về UPU lần 39 đây!

N

nhattan97

Về viết thư quốc tế UPU lần thứ 39

Ngồi đọc phát động viết thư quốc tế UPU lần thứ 39, chẳng có ý gì để viết bài. Vì vậy nhờ mọi người giúp đỡ về viết thư quốc tế UPU lần thứ 39.
Đề tài: " Hãy viết thư cho một người nào đó để nói rõ vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng"
Tiếng Anh: "Write a letter to someone to explain why it is important to talk about AIDS and to protect yourself against it"

P/S: Có thể giúp đỡ cả một lá thư :) hoặc một dàn ý :cool:

Thanks!!
 
H

happy_1809

mình chỉ giúp bạn được vài ý chính thui:
1.phần đầu thư:
- Địa điểm, ngày, tháng, năm
- lời chào, lời xưng hô
- lời giới thiệu và lí do viết thư
2. nội dung chính của bức thư;
- phần này thì mình bí, ko biết gì hết....????? Mình nghĩ là bạn nêu những hiểu biết của bạn về AIDS và...(đề bài)...
3. phần cuối thư:
- lời chào
- lời chúc sức khỏe
- kí tên
;);););)
vậy nghen, chứ mình ko biết nữa!
 
Last edited by a moderator:
A

anhtrangthiensu_1997

viet nam ngay 24 thang 11 nam 2009
hyun joong than men , minh rat hanh phuc khi duoc doc thu cua ban va nghe ban ke ve dat nuoc han quoc cua ban .dac biet la thanh pho xo un nuoc ban
doc thu ban minh co the tuong tuong duoc canh dong vui tap nap cua xo un -noi ban dang sinh song .tham chi minh con cam nhan duoc su lanh gia cua noi nay vao nhung ngay cuoi dong lanh gia .minh hieu duoc tinh cam cua ban voi tung con son ,tung mai nha va tung hang cay tren dat nuoc ban .
sau khi doc xong buc thu cua ban cay but nho va trang giay trang cua minh doi viet thu cho ban va tu dau do trong long minh cung muon viet thu dap loi ban de ke cho ban nghe ve dat nuoc viet nam -noi co nhung phong canh mang mot chat dam tham ,diu dang .
to quoc minh noi co nhung thanh lam thang canh rat dep nhung co le dep nhat van la nha trang .
PHAN SAU CHO MINH NGHI DA NHE!

* Chú ý gõ tiếng Việt có dấu!
 
Last edited by a moderator:
P

protossnam

Bài của mình đây, các bạn thao khảo nhé:
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2009
Anh Tú thân mến!
Dạo này anh vẫn khỏe chứ? Anh cho em gửi lời chúc sức khỏe cho gia đình anh nhé. Anh học hành cũng tốt chứ? Anh Tú ơi, qua thư này em muốn nói với anh các hiểu biết của em về căn bệnh thế kỷ AIDS nhé. Anh biết tại sao mà em lại gọi là bệnh thế kỷ không? Theo em biết gọi như vậy vì hiện nay chưa có thuốc đặc trị để chữa và trên thế giới có nhiều người đã chết sau một số năm.
AIDS là một căn bệnh được dịch ra nghĩa là: "Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải". Bệnh này do vi-rút HIV, chúng gây suy giảm hệ miễn dịch ở người. Vi-rút HIV xâm nhâạ vào cơ thể qua quan hệ lung tung với người măng Vi-rút HIV, qua truyền máu không an toàn ở bệnh viện, qua mệ truyền cho con,... và nhất là đường tiêm chích ma túy dùng chung kim tiêm. Vi-rút HIV tấn công vào các bạch cầu lympho Tlà các bạch cầu chuyên sản sinh các kháng thể để cơ thể tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút. Ở người bị AIDS các bạch cầu lympho T bị phá hủy nên cơ thể họ không có khả năng chống đõ với các vi khuẩn, vi-rút làm người đấy bị mắc bệnh nhiễm trùng như ho, tiêu chảy,... dẫn đến suy kiệt rồi chết. Tinh chất nguy hiểmở bệnh AIDS là nhữnh người nhiễm HIV giai đoạn đầu vẫn hoàn toàn bình thường trong thời gian từ 2 - 10 năm nên người ấy vẫn có thể làm lây lan đến những người khác mà không biết. Vì khả năng lây lan âm thầm như vậy nên nguy cơ bị nhiễm HIV rất cao nếu không có các biện pháp phòng tránh. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam nhiều bệnh nhân của căn bệnh thế kỷ này chết, để lại hậu quả cho gia đình và xã hội. Nhiều bạn nhỏ mất bố hay mẹ và bản thân các em cũng bị nhiễm HIV. Thật tội nghiệp Tú nhỉ? Em muốn Tú và em cũng cố gắng đừng kỳ thị những con người này.
Em mong Tú học giỏi, hiểu biết về căn bệnh này để anh em mình cùng vbảo vệ và phồng chống cho chính bản thân mình nhé.
Em của anh Tú

Huỳnh Vinh Nam
 
N

nhjm.con

A mục đích ý nghĩaTTDT-Nhân kỉ niệm 135 ngay thành lập Liên minh bưu chính thế giới(9/10/1874--9/10/2009) Bộ thông tin và truyền thông, Tập đoàn bưu chính Viễn thông VN, và các đơn vị phối hợp tổ chức: Bộ GD&DT, Bộ y tế, Tư đoàn TNCS Hồ CHí Minh Và báo thiếu niên Tiên phong phát động cuộc thi viết thư UPU lần thứ 39.
Cuộc thi viết thư quốc tế lần thứ 39 với đè tài:" Hãy viết thư cho một người nào đó để nói rõ vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng"
Tiếng Anh: "Write a letter to someone to explain why it is important to talk about AIDS and to protect yourself against it". Liên minh Bưu chinh thế giới muốn phát động phong trao hưởng ứng chiến dịch phong chống HIV tớicác bưu cục trên toàn mạng bưu chinh toàn càu. trên thế giới có khoảng 33 triệu người sống chung với HIV/AIDS, hàng ngày có khoảng 7400 trường hợp mời phơi nhiễm bệnh
B Thể lệ cuộc thi
1 DK dự thi Tất cả thiếu nhi, hó VIệt Nam dưói 15 tuổi
2 quy định về bài thi
Bài thi là một bức thư viẹt dưới dang van xuôi(chưa Đăng báo in sách), dài ko quá 1000 từ
Các bài việt bằng tiếng anh hoặc bằng tiếng pháp phải có bản dịch sang TViệt( BGK chấm bai tiếng việt)
BAN TỔ CHỨC MONG NHẠN DƯỢC NHỮNG BỨC THƯ HAY VÀ SÁNG TẠO CỦA CÁC EM HS
 
A

anhquin12

" Hãy viết thư cho một người nào đó để nói rõ vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng"
HIV là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Human Immuno-deficiency Virus (Virusgây suy giảm miễn dịch ở người). HIV có 2 týp là HIV-1 và HIV-2.
AIDS là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Acquired Immuno Deficiency Syndrom (Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải). Trước đây, bệnh được gọi là SIDA (viết tắt từ tiếng Pháp: Syndrome d'Immuno Deficience Acquise), nhưng do tên này trùng với tên của Tổ chức phát triển quốc tế Thụy Điển SIDA và tên của Tổ chức CIDA (Canađa) cũng gọi là "Si đa" nên thống nhất gọi là AIDS để tránh nhầm lẫn và phù hợp với tên quốc tế.
AIDS là một bệnh mạn tính do HIV gây ra. HIV phá huỷ các tế bào của hệ miễn dịch, khiến cơ thể không còn khả năng chống lại các virus, vi khuẩn và nấm gây bệnh. Do đó bệnh nhân dễ bị một số loại ung thư và nhiễm trùng cơ hội mà bình thường có thể đề kháng được.
Bản thân virus và nhiễm trùng được gọi là HIV. Thuật ngữ AIDS được dùng để chỉ giai đoạn muộn hơn của bệnh. Như vậy, thuật ngữ nhiễm HIV/AIDS được dùng để chỉ những giai đoạn khác nhau của cùng một bệnh.
Điều trị
Việc điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS khá phức tạp và tốn kém nhưng chỉ giúp kéo dài sự sống chứ không chữa khỏi được bệnh. Gồm:
1. Điều trị bằng thuốc:
- Thuốc chống virus: CÁc thuốc chống virus ức chế sự phát triển và nhân lên của HIV ở những giai đoạn khác nhau trong vòng đời của virus. Hiện có một số nhóm như:
+ Các chất ức chế men phiên mã ngược tương tự nucleosid (NRTI): đây là nhóm thuốc chống retrovirus đầu tiên được triển khai. Chúng ức chế sự sao chép của một enzym HIV là men phiên mã ngược. Nhóm thuốc này gồm zidovudine, lamivudine, didanosin, zalcitabine, stavudine và abacavir. Một thuốc mới hơn là emtricitabine phải được dùng phối hợp với ít nhất là 2 thuốc AIDS khác, điều trị cả HIV và viêm gan B.
+ Các chất ức chế protease (PI): Nhóm thuốc này cản trở sự nhân lên của HIV ở giai đoạn muộn hơn trong vòng đời của nó bằng cách tác động vào enzym protease của virus, khiến cho HIV bị rối loạn cấu trúc và không gây nhiễm. Các thuốc trong nhóm gồm saquinavir, ritonavir, indinavir, nelfinavir, amprenavir, lopinavir và atazanavir.
+ Các chất ức chế men phiên mã ngược phi nucleosid (NNRTI). Những thuốc này gắn trực tiếp với men phiên mã ngược, gồm các thuốc nevirapine, delavirdine và efavirenz.
+ Các chất ức chế men phiên mã ngược nucleotid (NtRTI). Những thuốc này hoạt động rất giống chất ức chế men phiên mã ngược tương tự nucleotid nhưng tác dụng nhanh hơn. Thuốc duy nhất trong nhóm này là tenofovir ức chế cả HIV và viêm gan B, tỏ ra có hiệu quả ở bệnh nhân kháng NRTI.
+ Các chất ức chế hoà nhập: không cho virus nhân lên bằng cách ngăn không cho màng virus hoà nhập với màng của tế bào khỏe mạnh. Thuốc đầu tiên trong nhóm này là enfuvirtide tỏ ra ức chế được ngay cả những chủng HIV kháng thuốc mạnh nhất.
- Thuốc điều hoà miễn dịch: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, như: Alpha-interferon, interleukin 2, Ioprinasine,...
- Thuốc phòng ngừa và điều trị bệnh cơ hội: Nhiều thuốc được sử dụng có hiệu quả để phòng ngừa và điều trị một số bệnh cơ hội xuất hiện ở người nhiễm HIV/AIDS.
2. Trị liệu bổ sung:
- Chế độ dinh dưỡng tốt, làm việc nghỉ ngơi điều độ.
- Liệu pháp vitamin, liệu pháp vi lượng và châm cứu,...
Đường lây truyền HIV
HIV lây truyền qua 3 đường:
Đường tình dục.
clip_image001.gif
Máu và các chế phẩm máu.
clip_image001.gif
Đường mẹ truyền sang con trong thời kỳ mang thai và cho con bú.
* HIV không lây truyền qua:
clip_image001.gif
Giao tiếp thông thường: ôm, hôn, bắt tay, nói chuyện, ho, hắt hơi,...
clip_image001.gif
Dùng chung nhà tắm, bể bơi, bồn tắm, mặc chung quần áo, ngồi chung ghế,...
clip_image001.gif
Ăn uống chung bát đũa, cốc chén,...
Côn trùng và súc vật không lây truyền HIV: ruồi, muỗi, chấy, rận, chó, mèo, gà, chim,... HIV/AIDS là đại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân: Trường hợp nhiễm HIV đầu tiên trên thế giới được phát hiện tại Hoa Kỳ vào năm 1981, nhưng đến nay HIV/AIDS đã xếp hàng thứ tư trong số những nguyên nhân gây tử vong ở người. Tại Việt Nam, trong những năm gần đây mỗi năm đã phát hiện trên 10 ngàn trường hợp nhiễm HIV. HIV/AIDS đã được báo cáo từ 64/64 tỉnh, thành, 95% số quận huyện và
53% số xã phường trong cả nước. Đến cuối tháng 7 năm 2005, theo báo cáo của các địa phương trên cả nước đã có 98.124 ca HIV dương tính, trong đó có 15.984 ca chuyển thành AIDS và 9136 ca đã tử vong. Tuy nhiên con số đó chỉ là "tảng băng nổi" và ước tính hiện tại nước ta có 263.470 người bị nhiễm HIV. Đa số người bị nhiễm HIV là ở lứa tuổi trẻ, 62% là ở tuổi 20 - 29. HIV/AIDS đã có dấu hiệu lan ra cộng đồng và đang trở thành đại dịch nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân, tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế, văn hoá, trật tự và an toàn xã hội. Vì vậy, phòng chống HIV/AIDS đã trở thành một vấn đề y tế công cộng cấp bách và lâu dài
Các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS
Các biện pháp phòng tránh HIV/AIDS hiệu quả hiện nay là điều không ít người quan tâm
Phòng lây nhiễm HIV qua đường máu[FONT=&quot][/FONT]
- Không dùng chung bơm, kim tiêm khi tiêm hay chích. Nên sử dụng bơm kim tiêm dùng 1 lần rồi bỏ đi. Tốt nhất là không tiêm chích ma tuý.[FONT=&quot][/FONT]
- Hạn chế truyền máu, sử dụng các loại thuốc tiêm chích.[FONT=&quot][/FONT]
- Không dùng chung những vật xuyên qua da và niêm mạc như: bàn chải đánh răng, dao cạo râu, kim xăm mình, kim xuyên lỗ tai, …[FONT=&quot][/FONT]
- Khi đi cắt tóc không nên sử dụng chung lưỡi dao cạo, đồ dùng ngoái tai vì những đồ dùng này vẫn có thể gây tổn thương da và lây nhiễm HIV/AIDS[FONT=&quot][/FONT]
Phòng nhiễm HIV qua đường tình dục[FONT=&quot][/FONT]
- Khi chưa có đủ điều kiện, không biết rõ về lịch sử của người tình không nên vội vàng có quan hệ tình dục. Việc tránh có quan hệ tình dục là biện pháp phòng tránh HIV/AIDS và các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục hiệu quả nhất[FONT=&quot][/FONT]
- Đã có bạn tình hoặc đã lập gia đình, việc sống chung thuỷ đối với cả hai người là cách phòng tránh hữu hiệu nhất cho việc lây nhiễm HIV/AIDS và nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục[FONT=&quot][/FONT]
- Trong trường hợp có quan hệ với một người mà mình không biết rõ về lịch sử tình dục của họ thì việc dùng bao cao su đúng cách là rất cần thiết. Cần phải dùng bao cao su khi có quan hệ tình dục kể với tất cả các đường âm đạo, miệng và hậu môn.[FONT=&quot][/FONT]
- Phát hiện sớm và chữa trị kịp thời các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS vì những tổn thương do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục sẽ là cửa vào lý tưởng cho HIV[FONT=&quot][/FONT]
Phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con[FONT=&quot][/FONT]
- Người phụ nữ bị nhiễm HIV thì không nên có thai, nếu đã có thai thì không nên sinh con.[FONT=&quot][/FONT]
- Trường hợp muốn sinh con, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn về cách phòng lây nhiễm HIV cho con.[FONT=&quot][/FONT]
- Sau khi đẻ nếu có điều kiện thì nên cho trẻ dùng sữa bò thay thế sữa mẹ.
 
L

lykenty13098

giúp em viết bài upu dc ko
đề là: Viết thư cho bạn để nói về HIV ,Aids giup em nha
mai em nop bai roi
 
T

thaophuongnguyenxinh

Một số gợi ý với người viết thư:
a. Nội dung chính mà bức thư cần đề cập :
Căn bệnh HIV/AIDS đã trở thành “đại dịch”, để ngăn ngừa, mỗi người cần phải nhận thức rõ để tuyên truyền cho mọi thành viên của cộng đồng hiểu biết, phòng tránh, đồng thời chính bản thân cũng phải tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này.
Như vậy, mỗi cá nhân không chỉ hiểu biết mà còn là tấm gương trong việc phòng chống căn bệnh HIV/AIDS.

b. Thể hiện nội dung:
- Cần hiểu rõ căn bệnh AIDS. Theo thuật ngữ quốc tế : AIDS là chữ tắt hiểu theo tiếng Việt là : “Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”.
- AIDS do một loại vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người, gọi tắt là HIV, chúng xâm nhập vào cơ thể qua quan hệ tình dục, qua truyền máu và tiêm chích ma túy. Hiện chưa có thuốc đặc trị.
- Vi-rút HIV là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS. Chúng gây nhiễm trên chính bạch cầu lympho T (loại bạch cầu mạnh nhất trong cơ thể), gây rối loạn chức năng của tế bào này và dẫn tới hội chứng suy giảm miễn dịch (cơ thể mất khả năng chống lại các vi khuẩn, vi-rút…).
Hiểu rõ căn bệnh AIDS, chúng ta mới thấy tại sao thế giới gọi là “đại dịch” và tầm quan trọng của công việc tuyên truyền, tự bảo vệ chống lại căn bệnh này.

c. Sơ bộ về căn bệnh AIDS
Chủ đề cuộc thi năm nay được UPU chọn về đại dịch bệnh HIV/AIDS. Đây là một căn bệnh hiểm nghèo đã được thế giới phát hiện ra cách đây gần 30 năm, phát triển và lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Trên thế giới có khoảng 33 triệu người sống chung với HIV/AIDS. Hàng ngày, có 7400 trường hợp mới phơi nhiễm bệnh. Cho tới nay, vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng chống căn bệnh này.
Hưởng ứng chiến dịch phòng chống HIV toàn cầu, Liên minh Bưu chính thế giới – UPU đã phối hợp với Chương trình về HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Công Đoàn Thế giới chọn chủ đề HIV/AIDS cho cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 và phát động phong trào hưởng ứng chiến dịch phòng chống HIV tới các bưu cục trên toàn mạng Bưu chính toàn cầu.

d. Tại sao cần hiểu biết về bệnh AIDS và tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này ?
Sở dĩ AIDS phát triển với tốc độ khủng khiếp như trên vì thời kỳ nhiễm HIV có thể kéo dài từ 2-10 năm. Trong thời kỳ này, người vẫn khỏe mạnh bình thường, không có triệu chứng gì rõ rệt, nhưng cũng chính vì vậy mà khả năng lây nhiễm là rất lớn, do không biết phòng tránh.
Bởi vậy, việc hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này từ tác hại đến quá trình phát triển, gây tử vong, thay đổi thái độ và hành vi, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là hết sức cần thiết. Việc kết hợp các biện pháp xã hội và biện pháp chuyên môn kỹ thuật y tế trong phòng chống HIV/AIDS trên nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, trong đó thông tin giáo dục, truyền thông nhằm thay đổi hành vi là biện pháp chủ yếu.

e. Việc hiểu biết và tự bảo vệ như thế nào ?
Cha ông ta đã dạy: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Từ khi trên thế giới và Việt Nam phát hiện ra căn bệnh này, Chính phủ và các tổ chức xã hội, đoàn thể đã có nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền để mỗi người dân, thành viên trong cộng đồng hiểu rõ căn bệnh HIV/AIDS.
Đối với tuổi học trò, căn bệnh HIV/AIDS thực sự trở thành nguy cơ, mối lo lắng với mỗi gia đình, nhà trường và xã hội. Nguyên nhân: Do chủ quan, nhiều bạn học sinh ban đầu bị rủ rê, lôi kéo “thử” cho biết; một số bạn chạy theo lối sống hưởng thụ, ăn chơi, đua đòi… bởi vậy mà sa ngã vào tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục bừa bãi… dẫn đến bệnh tật, gia đình tan nát…; Do khách quan: lây nhiễm qua bố mẹ, qua chữa bệnh tại bệnh viện…
Ở bức thư của mình, các em nên chọn những câu chuyện, sự việc xảy ra trong thực tế : gia đình, bạn bè và bản thân để khẳng định việc nhận thức và tự phòng tránh căn bệnh AIDS là vô cùng cần thiết. Cũng có thể là một trường hợp, hoàn cảnh thương tâm nhưng đã vượt qua bệnh tật, hoàn lương, trở về hòa nhập với cuộc sống, đóng góp có ích cho xã hội. Cũng khuyến khích các em bày tỏ sự thân thiện, chia sẻ, đồng cảm của mọi người với người bị mắc bệnh, tránh kỳ thị, ghét bỏ. Qua bức thư, các em cũng cần nhấn mạnh đến tác hại của việc mắc phải căn bệnh này, như về thể xác (ốm đau, tiều tụy, hủy hoại sức lực…), về tinh thần (u mê, thiếu sáng suốt…). Đồng thời ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội: Bản thân là một gánh nặng cho gia đình, cộng đồng; về lâu dài, con cái cũng bị lây nhiễm…
Đây là một đề bài mà chủ đề mang tính xã hội, đòi hỏi các em khi viết phải có sự suy nghĩ, cái nhìn khách quan với mỗi sự việc, câu chuyện đặt ra. Cần phê phán nhưng cũng đề cao các giải pháp, hướng đi cho những ai và ngay cả bản thân mình nếu đã mắc phải căn bệnh này.

g. Thể loại:
Là bức thư văn học, các em nên lưu ý tuân thủ các quy định: Tránh lối viết dễ dãi, sáo mòn; kết thúc phải gây ấn tượng với người đọc.
Chúc các em thành công !
 
V

vat09

Liệu có ai có dàn ý chi tiết bài này không ? Nếu có thì có thể post lên đây cho mình được không ?
 
C

cot_ket_95

Bài của mình đây, các bạn thao khảo nhé:
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2009
Anh Tú thân mến!
Dạo này anh vẫn khỏe chứ? Anh cho em gửi lời chúc sức khỏe cho gia đình anh nhé. Anh học hành cũng tốt chứ? Anh Tú ơi, qua thư này em muốn nói với anh các hiểu biết của em về căn bệnh thế kỷ AIDS nhé. Anh biết tại sao mà em lại gọi là bệnh thế kỷ không? Theo em biết gọi như vậy vì hiện nay chưa có thuốc đặc trị để chữa và trên thế giới có nhiều người đã chết sau một số năm.
AIDS là một căn bệnh được dịch ra nghĩa là: "Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải". Bệnh này do vi-rút HIV, chúng gây suy giảm hệ miễn dịch ở người. Vi-rút HIV xâm nhâạ vào cơ thể qua quan hệ lung tung với người măng Vi-rút HIV, qua truyền máu không an toàn ở bệnh viện, qua mệ truyền cho con,... và nhất là đường tiêm chích ma túy dùng chung kim tiêm. Vi-rút HIV tấn công vào các bạch cầu lympho Tlà các bạch cầu chuyên sản sinh các kháng thể để cơ thể tiêu diệt các vi khuẩn, vi-rút. Ở người bị AIDS các bạch cầu lympho T bị phá hủy nên cơ thể họ không có khả năng chống đõ với các vi khuẩn, vi-rút làm người đấy bị mắc bệnh nhiễm trùng như ho, tiêu chảy,... dẫn đến suy kiệt rồi chết. Tinh chất nguy hiểmở bệnh AIDS là nhữnh người nhiễm HIV giai đoạn đầu vẫn hoàn toàn bình thường trong thời gian từ 2 - 10 năm nên người ấy vẫn có thể làm lây lan đến những người khác mà không biết. Vì khả năng lây lan âm thầm như vậy nên nguy cơ bị nhiễm HIV rất cao nếu không có các biện pháp phòng tránh. Trên thế giới cũng như ở Việt Nam nhiều bệnh nhân của căn bệnh thế kỷ này chết, để lại hậu quả cho gia đình và xã hội. Nhiều bạn nhỏ mất bố hay mẹ và bản thân các em cũng bị nhiễm HIV. Thật tội nghiệp Tú nhỉ? Em muốn Tú và em cũng cố gắng đừng kỳ thị những con người này.
Em mong Tú học giỏi, hiểu biết về căn bệnh này để anh em mình cùng vbảo vệ và phồng chống cho chính bản thân mình nhé.
Em của anh Tú

Huỳnh Vinh Nam
bài viết cua cậu cũng được nhưng hơi sơ sài.Đã vậy lai còn hơi ngắn nữa chứ. Bạn không nên hỏi thăm sức khoẻ gia đình trước khi hỏi thăm tình hình học tập cua anh Tu. Và cố gắng viết dài ra ti nũa. Phần kết của cậu không hay cho lắm
 
P

pe1304

Mình muốn hỏi là làm sao để làm được đề bài: Dựa vào những bài thơ: Cảnh khuya, Ram tháng Giếng, Côn Sơn ca, Vọng lu Sơn bộc bố,... mà phát biểu cảm nghĩ của mình khi được sống giữa thiên nhiên. Giúp mình nha!
 
Last edited by a moderator:
M

mattroitinhyeu_142

Có thể làm giùm tớ được không tớ viết rõ hơn nhé Mình Cũng đang cần lắm
Thể lệ cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 - 2010
Cuộc thi do Bộ Thông tin - Truyền thông, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam/Tổng công ty Bưu chính Việt Nam; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Y tế, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Báo Thiếu niên Tiền phong phối hợp tổ chức.
I. CHỦ ĐỀ:
Đề tài cuộc thi lần thứ 39 – năm 2010 là: "Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng"
Tiếng Anh: "Write a letter to someone to explain why ít is important to talk about AIDS and to protect yourself against it".
II. GIẢI THƯỞNG:
1. Giải thưởng quốc gia:
- Các thí sinh đoạt giải sẽ được công nhận Học sinh giỏi Quốc gia môn Văn tương ứng và được cộng điểm khi xét chuyển cấp.
- Các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì được T.Ư Đoàn tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ sáng tạo".
- Ban Tổ chức hỗ trợ chi phí đi lại, ăn nghỉ cho các thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba (kèm hai người thân: phụ huynh và nhà trường) về Hà Nội dự Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng.
Giải cá nhân:
- 1 giải Nhất: 5.000.000đ
- 3 giải Nhì, mỗi giải: 3.000.000đ
- 5 giải Ba, mỗi giải: 2.000.000đ
- 30 giải Khuyến khích, mỗi giải: 1.000.000đ
Ngoài ra, còn có các giải phụ dành cho các thí sinh lọt vào vòng chung kết:
- Giải dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất: 1.000.000đ
- Giải dành cho thí sinh là người dân tộc: 1.000.000đ
- Giải dành cho thí sinh là người khuyết tật: 1.000.000đ
Giải tập thể:
- Tặng trường có học sinh đoạt giải Nhất trị giá: 2.000.000đ
- Tặng trường có học sinh đoạt giải Nhì, Ba, mỗi giải: 1.000.000đ
2. Giải thưởng Quốc tế:
Bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức gửi nguyên văn kèm theo bản dịch tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để tham dự cuộc thi Quốc tế. Nếu đoạt giải, sẽ được tặng thưởng:
- Giải Nhất: 30 triệu đồng
- Giải Nhì: 20 triệu đồng
- Giải Ba: 15 triệu đồng
- Giải Khuyến khích: 10 triệu đồng
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tặng Bằng khen cho thí sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba Quốc tế. Ban Tổ chức cũng sẽ đề nghị T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có hình thức khen thưởng phù hợp. Đặc biệt, thí sinh đoạt giải Nhất Quốc tế sẽ được UPU mời sang Trụ sở chính của UPU tại Bern, Thụy Sỹ nhận giải.
III. THỂ LỆ CUỘC THI:
1. Điều kiện dự thi: Tất cả thiếu nhi, học sinh Việt Nam từ 15 tuổi trở xuống (từ lớp 5 đến lớp 10, năm học 2009 - 2010) đều được dự thi. Bài thi gửi qua đường bưu điện phải dán tem.
2. Quy định về bài thi:
- Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi (chưa đăng báo hoặc in sách), đài không quá 1000 từ
- Các bài viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp phải có bản dịch sang tiếng Việt (BGK chấm bản tiếng Việt).
- Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy, ghi đầy đủ: Họ tên, nam, nữ, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, huyện (thị), tỉnh (thành phố) hoặc địa chỉ gia đình (viết vào góc bên phải, bên trên bài dự thi). Không nhận bài photocopy và bài viết trên máy vi tính. Dự thi tập thể không cần để bài thi vào trong phong bì.
- Ngoài phong bì cần dán tem và ghi rõ: Dự thi UPU 39 - 2010.
3. Nơi nhân bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong, số 5, Hòa Mã, Hà Nội.
4. Thời gian: Từ ngày công bố trên Báo TNTP và trên Báo Bưu điện Việt Nam, đến ngày 15/2/2010 (theo dấu bưu điện).
5. Lưu ý:
- Bài thi đoạt giải bản quyền thuộc về Ban Tổ chức.
- Bài ghi không đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

MỘT SỐ GỢI Ý VỀ ĐỀ TÀI CUỘC THI UPU 39
a. Nội dung chính mà bức thư cần đề cập:
Căn bệnh HIV/AIDS đã trở thành “đại dịch”, để ngăn ngừa, mỗi người cần phải nhận thức rõ để tuyên truyền cho mọi thành viên của cộng đồng hiểu biết, phòng tránh, đồng thời chính bản thân cũng phải tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này.
Như vậy, mỗi cá nhân không chỉ hiểu biết mà còn là tấm gương trong việc phòng chống căn bệnh HIV/AIDS.
b. Thể hiện nội dung:
- Cần hiểu rõ căn bệnh AIDS. Theo thuật ngữ quốc tế : AIDS là chữ tắt hiểu theo tiếng Việt là: “Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải”.
- AIDS do một loại vi-rút gây suy giảm miễn dịch ở người, gọi tắt là HIV, chúng xâm nhập vào cơ thể qua quan hệ tình dục, qua truyền máu và tiêm chích ma túy. Hiện chưa có thuốc đặc trị.
- Vi-rút HIV là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS. Chúng gây nhiễm trên chính bạch cầu lympho T (loại bạch cầu mạnh nhất trong cơ thể), gây rối loạn chức năng của tế bào này và dẫn tới hội chứng suy giảm miễn dịch (cơ thể mất khả năng chống lại các vi khuẩn, vi-rút…).
Hiểu rõ căn bệnh AIDS, chúng ta mới thấy tại sao thế giới gọi là “đại dịch” và tầm quan trọng của công việc tuyên truyền, tự bảo vệ chống lại căn bệnh này.
c. Sơ bộ về căn bệnh AIDS
Chủ đề cuộc thi năm nay được UPU chọn về đại dịch bệnh HIV/AIDS. Đây là một căn bệnh hiểm nghèo đã được thế giới phát hiện ra cách đây gần 30 năm, phát triển và lây lan nhanh chóng trên toàn cầu. Trên thế giới có khoảng 33 triệu người sống chung với HIV/AIDS. Hàng ngày, có 7400 trường hợp mới phơi nhiễm bệnh. Cho tới nay, vẫn chưa tìm ra vắc xin phòng chống căn bệnh này.
Hưởng ứng chiến dịch phòng chống HIV toàn cầu, Liên minh Bưu chính thế giới – UPU đã phối hợp với Chương trình về HIV/AIDS của Liên Hợp Quốc, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Tổ chức Công Đoàn Thế giới chọn chủ đề HIV/AIDS cho cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 39 và phát động phong trào hưởng ứng chiến dịch phòng chống HIV tới các bưu cục trên toàn mạng Bưu chính toàn cầu.
d. Tại sao cần hiểu biết về bệnh AIDS và tự bảo vệ mình chống lại căn bệnh này?
Sở dĩ AIDS phát triển với tốc độ khủng khiếp như trên vì thời kỳ nhiễm HIV có thể kéo dài từ 2-10 năm. Trong thời kỳ này, người vẫn khỏe mạnh bình thường, không có triệu chứng gì rõ rệt, nhưng cũng chính vì vậy mà khả năng lây nhiễm là rất lớn, do không biết phòng tránh.
Bởi vậy, việc hiểu biết đầy đủ về căn bệnh này từ tác hại đến quá trình phát triển, gây tử vong, thay đổi thái độ và hành vi, chống kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV là hết sức cần thiết. Việc kết hợp các biện pháp xã hội và biện pháp chuyên môn kỹ thuật y tế trong phòng chống HIV/AIDS trên nguyên tắc lấy phòng ngừa là chính, trong đó thông tin giáo dục, truyền thông nhằm thay đổi hành vi là biện pháp chủ yếu.
e. Việc hiểu biết và tự bảo vệ như thế nào?
Cha ông ta đã dạy: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Từ khi trên thế giới và Việt Nam phát hiện ra căn bệnh này, Chính phủ và các tổ chức xã hội, đoàn thể đã có nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền để mỗi người dân, thành viên trong cộng đồng hiểu rõ căn bệnh HIV/AIDS.
Đối với tuổi học trò, căn bệnh HIV/AIDS thực sự trở thành nguy cơ, mối lo lắng với mỗi gia đình, nhà trường và xã hội. Nguyên nhân: Do chủ quan, nhiều bạn học sinh ban đầu bị rủ rê, lôi kéo “thử” cho biết; một số bạn chạy theo lối sống hưởng thụ, ăn chơi, đua đòi… bởi vậy mà sa ngã vào tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục bừa bãi… dẫn đến bệnh tật, gia đình tan nát…; Do khách quan: lây nhiễm qua bố mẹ, qua chữa bệnh tại bệnh viện…
Ở bức thư của mình, các em nên chọn những câu chuyện, sự việc xảy ra trong thực tế : gia đình, bạn bè và bản thân để khẳng định việc nhận thức và tự phòng tránh căn bệnh AIDS là vô cùng cần thiết. Cũng có thể là một trường hợp, hoàn cảnh thương tâm nhưng đã vượt qua bệnh tật, hoàn lương, trở về hòa nhập với cuộc sống, đóng góp có ích cho xã hội. Cũng khuyến khích các em bày tỏ sự thân thiện, chia sẻ, đồng cảm của mọi người với người bị mắc bệnh, tránh kỳ thị, ghét bỏ. Qua bức thư, các em cũng cần nhấn mạnh đến tác hại của việc mắc phải căn bệnh này, như về thể xác (ốm đau, tiều tụy, hủy hoại sức lực…), về tinh thần (u mê, thiếu sáng suốt…). Đồng thời ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội: Bản thân là một gánh nặng cho gia đình, cộng đồng; về lâu dài, con cái cũng bị lây nhiễm…
Đây là một đề bài mà chủ đề mang tính xã hội, đòi hỏi các em khi viết phải có sự suy nghĩ, cái nhìn khách quan với mỗi sự việc, câu chuyện đặt ra. Cần phê phán nhưng cũng đề cao các giải pháp, hướng đi cho những ai và ngay cả bản thân mình nếu đã mắc phải căn bệnh này.
g. Thể loại:
Là bức thư văn học, các em nên lưu ý tuân thủ các quy định: Tránh lối viết dễ dãi, sáo mòn; kết thúc phải gây ấn tượng với người đọc.
Ban Tổ chức mong nhận được những bức thư hay và sáng tạo của các em học sinh từ khắp mọi miền đất nước.

 
B

bemap0805

bài này hok ík đc hok há nhưg thui bạn đọc thử đi
Gửi cô giáo dạy văn của em,

Cô ơi, cô đừng ngạc nhiên vì lá thư nhỏ này, cô nhé ! Người víêt nó là một trong rất nhiều học trò cũ của cô, một cậu học trò bình thường đến nỗi cô sẽ chẳng nhớ ra là ai đâu ! Hôm nay, nhân ngày hiến chương nhà giáo Việt Nam, em muốn viết cho cô những cảm nghĩ của mình, những cảm nghĩ mà bao năm qua em giấu kín, bắt nguồn từ một câu chuyện cổ tích cô từng kể cho chúng em...

Câu chuyện kể về một cô Tấm nết na hiền dịu. Cô Tấm đẹp như một nàng Tiên bước ra từ quả thị thơm, lãng đãng sương khói nhiệm màu. Cô Tấm chăm chỉ làm ăn, tần tảo một nắng hai sương. Bao phen chịu sự hành hạ của hai mẹ con Cám nhưng cô vẫn vươn lên, vẫn sống tiềm tàng đến mãnh liệt trong những kiếp sống khác nhau. Và cuối cùng, cô trở thành hoàng hậu. Câu chuyện đẹp như một giấc mơ ấy kết thúc bằng cái chết của hai mẹ con dì ghẻ. Cái chết trong sự đau khổ tột cùng : Cám bị giết bằng nước sôi và bị đem làm mắm ; bà mẹ Cám ăn chĩnh mắm được một thời gian thì thấy đầu lâu con mình, uất mà lăn ra chết. Có thể với Tấm, những cái chết ấy sẽ giúp cô nguôi ngoai phần nào những nỗi đau trong quá khứ, rửa đi khỏi tâm hồn cô những vết thương khó lành nhưng thưa cô giáo của em, liệu rằng có quá tàn nhẫn chăng khi Tấm chọn cách trả thù độc ác đến vậy ? Sau những lần hồi sinh, được hoá kiếp trong màn khói u tịch của trí tưởng tượng người xưa, liệu cô Tấm có phôi phai đi trong mình những gì là hoàn thiện, liệu cô có đánh mất đi những vẻ đẹp bản năng của mình không ? Một cô Tấm đẹp còn hơn cả những thiên thần phương Tây trong đôi mắt tự hào của trẻ con Việt Nam như thế lại không có lòng khoan dung sao cô ? Lòng khoan dung của cô Tấm ở đâu ? Không chỉ riêng em mà còn rất nhiều những bạn trẻ, họ đang cố gắng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc đó ? Và, sẽ có rất nhiều người dừng lại ở cái lắc đầu ngậm ngùi : "Có lẽ chính lòng thù hận đã làm mờ đi những gì tốt đẹp trong tâm hồn cô Tấm !".

Nhân dân Việt Nam truyền tai nhau đời này sang đời khác : "Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại.". Câu nói nhẹ nhàng mà thấm thía cái nghĩa tình người Việt ta. Khi một con người biết hối cải và mong mỏi cái khát vọng hồi sinh, tại sao chúng ta lại không dang rộng vòng tay đón họ trở về ? Em biết nhiều bệnh nhân AIDS phải chịu những cái xua đuổi của người xung quanh, họ bị xem là thành phần bị bỏ quên, bị đào thảo của xã hội. Đáng thương thay họ bị xua đuổi như thể họ là một thứ dịch bệnh nguy hiểm, cần đề phòng, cần tránh xa… Nhưng em chắc đó sẽ chỉ là một phần rất xấu rất nhỏ trong bức tranh nhân loại màu hồng. Cộng đồng những con người trẻ chung chí hướng đã mở những chiến dịch như Staying alive để bảo vệ cho những bệnh nhân HIV. Em biết đâu đó vẫn còn những con sâu làm rầu nồi canh song cũng rất nhiều nơi khác lòng khoan dung vẫn cứ âm ỉ cháy và tồn tại như một ngọn đuối được mọi người thay phiên nhau rước đi. Họ chuyền tay nhau những gì thuộc về hy vọng, về dự cảm một cuộc sống hạnh phúc hơn tươi đẹp hơn.

Năm 2007, chiến tranh vẫn nổ ra triền miên. Một người bạn của em lúc nào cũng mong đến bảy giờ tối để xem thời sự và nghe tin tức từ Gaza. Chiến tranh đã làm hư hao đi những thế hệ cần sống, khát sống. Chiến tranh nhét vào tay lũ trẻ con súng đạn và đẩy chúng ra chiến trường. Chiến tranh thổi bùng ngọn lửa thù hận và giết chóc, xoá đi khỏi đầu óc con trẻ những hình ảnh mộng của mơ cái thế giới cổ tích, thay vào đó là máu, nước mắt và thù hận. Những cuộc chiến vô nghĩa vẫn diễn ra và tự hỏi đâu là điểm dừng, đâu là kết thúc ? Sao không là những lệnh ngừng bắn mười, hai mươi năm hoặc thậm chí là mãi mãi ? Sao không là cái tình người, tình nhân loại vượt ra khỏi phạm vi của những thù hận riêng lẻ, mẫu thuẫn cá nhân ? Nhà văn Nguyễn Tuân đã viết rất cảm động về người lính lê dương tên Jack trong Thiếu quê hương. Người lính ấy phải sống xa nhà và thèm được nghe tiếng chị mình hát qua đài Hương Cảng. Bạch - một người Việt - đã cố gắng mãi để rồi tiếc nuối vì không thể giúp Jack tìm ra làn sóng có tiếng hát của người chị "tên kẻ thù". Cái tình nhân loại, cái tình người vẫn có thể cất cao trên những đau khổ ngùn ngụt, những phút cận kề của lưỡi dao chết chóc và lòng thù hận dân tộc ngột ngạt.

Chính lòng khoan dung đã làm con người vững tâm hơn, sống mạnh mẽ hơn, xứng đáng hơn. Em còn nhớ mãi cái lần cô phải đứng trước hội đồng nhà trường để xin cho một bạn cùng lớp được tiếp tục đi học. Người bạn kia đã cầm đầu một băng anh chị trong trường, thu "lệ phí' trái phép học sinh mới. Cô đã nói rất lâu và cái dáng bé nhỏ trước sức ép nặng nề từ phía ban giám hiệu khiến chúng em càng thương cô hơn... Cô biết và hiểu rõ rằng chỉ có sự khoan dung mới có thể giúp đỡ những trường hợp ấy. Một cánh tay chìa ra trong lúc hoạn nạn có thể tiếp thêm niềm tin, thêm hy vọng cho những ai lầm lỗi, phải không cô ?

Một ca sĩ người Đài Loan là Châu Kiệt Luân [Jay Chou] đã sáng tác một ca khúc có tên "Trận chiến cuối cùng". Anh ấy đã hát bằng tất cả niềm tin và hy vọng về sự kểt thúc của những cuộc chiến đang diễn ra. Mọi lỗi lầm rồi sẽ đi qua. Vì rằng con người lúc nào cũng hướng về tương lai, về phía trước. Chân họ bước, Mắt họ nhìn và trong lòng họ lúc nào cũng có chỗ cho một trái tim đập vì nhau...

Một câu chuyện cổ tích đã xưa và rất cần được thay đổi, được sửa lại phải không cô ? Tất cả đều hiểu cuộc sống này không phải là một câu chuyện cổ tích, chúng ta không thể tạo ra lỗi lầm rồi thay đổi hay sửa chữa sau đó. Nỗi đau luôn dài và triền miên. Khoan dung và tha thứ luôn đầy trong mỗi người. Sống trên đời cần có một tấm lòng và cần lắm cơn gió kia, cơn gió mang những tấm lòng đến gần nhau hơn... Đúng là thế giới này cần lắm lòng khoan dung, cô nhỉ ?

Nhân ngày 20/11, em chúc cô và gia đình dồi dào sức khoẻ. Em mong cô sẽ gặp nhiều thành công trong cuộc sống và có được những lứa học trò giỏi và ngoan. Em cảm ơn cô đã đọc những dòng này…
 
U

usagimt

viết thư quốc tế UPU lần thứ 39

các bạn ơi mau giúp mình với mình cần bài văn quốc tế UPU lần thứ 39
 
S

shirafune

Đề tài:
Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao việc hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng.
T.A:
Write a letter to someone to explain why it is important to talk about AIDS and to protect yourrshelf against it.

Thư T.A lặp nhiều từ "to" quá!

Đề bài này rất hay nhưng hơi khó. Bạn có thể nêu dẫn chứng về một người nào đó (người thân, bạn bè,...) để nêu lên trọng tâm bài. Bạn cũng có thể hư cấu câu chuyện nào đó như : gia đình mình (hoặc ai đó) có bố hoặc mẹ nhiễm HIV, mọi người xa lánh đứa con, và gia đình như mất sự đầm ấm và những tiếng cười giòn tan ngày nào...
Mình sắp tắt máy rồi nên không nêu cụ thể được. Đợi sau nhé!
 
H

haia_pro_vodoi

Nhầm to, đề là : Hãy viết thư cho 1 ai đó và nói tại sao việc phòng chống căn bệnh thế kỉ HIV là vô cùng quan trọng.
 
Top Bottom