[Văn 9]: Văn về các tệ nạn xã hội

P

p3s0ck_kut3_9x

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

:-SS:1. Hiện nay có rất nhiều tệ nạn xã hội, nhất là các tệ nạn về ma tuý. Em hãy viết một bài văn nghị luận để làm rõ luận điểm trên.

Bài này rộng quá ! làm mãi hổng đuợc, Giúp me một tí nhé ! thanks!11-SS:-SS::confused:

Chú ý: [Văn 9]:+tiêu đề
Đã sửa!
 
Last edited by a moderator:
K

kelly_cute_isme

!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!____________________________!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Tệ nạn ma túy đã và đang là một hiểm họa của nhiều nước trên thế giới , bởi vậy Liên Hiệp Quốc đã lấy ngày 26-6 hàng năm là ngày toàn thế giới phòng chống ma túy.
Ở nước ta, trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy diẫn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn xảo quyết. Vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia Vũ Xuân Trường là một ví dụ điển hình.
Nạn sử dụng ma túy để rồi nhanh chóng bị nghiện đã lây lan trong thanh thiếu niên , đặc biệt nghiêm trọng là đã và đang xâm nhập vào một bộ phận học sinh, sinh viên.
Ma túy gây nhiều tác hại cho bản thân, gia đình, xã hội, nòi giống , dân tộc, ảnh hưởng xấu đến việc học tập, đạo đức, sức khỏe của thanh thiếu niên nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng, làm khánh kiệt kinh tế của gia đình. Nhiều người đã sử dụng một lần đến quen, rồi nghiện, phải bỏ học và đã nhanh chóng trở thành tội phạm.
Ngày 29-1-1993, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/CP về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nội dung cơ bản của Nghị quyết này là :
- Tuyên truyền và giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người thấy được hậu quả tác hại của tệ nạn ma túy.
- Vận động đồng bào các dân tộc miền núi phá bỏ trồng cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, lưu thông các chất ma túy trong phạm vi cả nước, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc kiểm soát ma túy.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và triệt phá các ổ tiêm chích, hút hít, uống các chất ma túy và tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện.
Ở nước ta trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý diễn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn xảo quyệt. Nạn ma tuý để rồi nhanh chóng bị nghiện đã lây lan trong thanh thiếu niên, đặc biệt nghiêm trọng là đã và đang xâm nhập vào một bộ phân học sinh, sinh viên.
Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong công tác phòng chống ma tuý được triển khai như sau :
Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân từ các học viện, trường đại học, cao đẳng, trường trung học chuyên nghiệp, trường trung học dạy nghề, các trường phổ thông trung học, trung học cơ sở, các trường tiểu học, và các cơ sở giáo dục khác là một trong những lực lượng đi đầu trong phòng chống ma tuý, do đó phải thực hiện những nghĩa vụ sau :
- Các nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phải tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma tuý trong nhà trường, bằng việc lồng ghép vào chương trình học để cho học sinh, sinh viên, học viên hiểu rõ về tác hại và hiểm hoạ của ma tuý.
- Tổ chức việc giáo dục pháp luật về phòng chống ma tuý để họ hiểu rõ chính sách pháp luật của Nhà nước về việc xử lí những hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý và hậu quả pháp lí của những hành vi vi phạm đó.
- Giáo dục lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên không tham gia vào các tệ nạn xã hội, tạo ra một môi trường giáo dục trong sạch.
- Quản lí chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên không để họ tham gia vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý.
- Phối hợp với gia đình,cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lí giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng , chống ma tuý.
- Thường xuyên phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma tuý, từ đó có biện pháp quản lí giáo dục đối với những đối tượng bị nghiện ma tuý, đồng thời ngăn chặn tình trạng nghiện ma tuý trong môi trường giáo dục.
 
K

kiencang09

Ngày 29-1-1993, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/CP về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nội dung cơ bản của Nghị quyết này là :
- Tuyên truyền và giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người thấy được hậu quả tác hại của tệ nạn ma túy.
- Vận động đồng bào các dân tộc miền núi phá bỏ trồng cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, lưu thông các chất ma túy trong phạm vi cả nước, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc kiểm soát ma túy.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và triệt phá các ổ tiêm chích, hút hít, uống các chất ma túy và tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện.

Đoạn này của bạn mình nghĩ không cần đưa ra làm cho bài văn như là 1 văn bản hành chính khô cứng!
 
C

cukhoai_1991

1 gt khái niệm tệ nạn xã hội cụ tỉ là ma tuý
2 bàn luận về tnxh
nêu hiện tượng
nêu đối tượng
giải thích nguyên nhân
phương pháp phòng trách
3 liên hệ cá nhân
 
D

dekhidatinh

Lang thang trên net mình tìm dc một cái dàn bài khá chi tiết bạn tham khảo nhé;)

Nói không với tệ nạn xã hội
I.Mở bài:

Đất nước chúng ta đang trên con đường công nghiệp hoá,hiện đại hóa để tiến tới 1 xã hội công bằng dân chủ văn minh. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn.Một trong những trở ngại đó là các tệ nạn xã hội.Và đáng sợ nhất chính là ma tuý.

II.Thân bài

1.Giải thích

- Thế nào là tệ nạn xã hội.Tế nạn xã hội là những hành vi sai trái,không đúng với chuẩn mực xã hội,vi phạm đạo đức,pháp luật,gây ảnh hưởng nghiêm trọng.Tệ nạn xã hội là mối nguy hiểm,phá vỡ hệ thống xã hội văn minh,tiến bộ,lành mạnh.Các tệ xã hội thường gặp là:tệ nạn ma tuý,mại dâm, đua xe trái phép…và trong đó ma túy là hiện tượng đáng lo ngại nhất,không chỉ cho nước ta mà còn cho cả thế giới.

- Ma tuý là một chất gây nghiện có nguồn gốc tự nhiên hay tổng hợp.khi ngấm vào cơ thể con ngưòi,nó sẽ làm thay đổi trạng thái, ý thức,trí tuệ và tâm trạng của người đó,khiến ngưòi sử dụng có cảm giác lâng lâng,không tự chủ được mọi hành vi hoạt động của mình, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

- Ma tuý tồn tại ở rất nhiều dạng như hồng phiến,bạch phiến,thuốc,lắc … dưới nhiều hình thức tinh vi khác nhau như uống,chích,kẹo…

2.Tại sao phải bài trừ ma tuý

- Vì đây là 1 tệ nạn có ảnh hướng xấu đến môi trường sống, đến đời sống khoa học,chính trị,xã hội.Nghiện ma tuý khiến cho 1 người u mê,tăm tối; từ 1 người khoẻ mạnh trở nên bệnh tật,từ 1 đứa con ngoan trong gia đình trở nên hư hỏng,từ 1 công dân tốt của xã hộitrở thành đối tượng cho luật pháp.Khi đói thuốc,con nghiện sẽ làm bất cứ điều gì kể cả tội ác:cướp giật,trộm cắp,giết người… Thậm chí ngưòi thân trong gia đình cũng trở thành nạn nhân của những con nghiện khi đói thuốc.Bởi vậy ma tuý đã làm tan vỡ hạnh phúc của biết bao gia đình, ảnh hướng to lớn đến xã hội.

- Người nghiện ma tuý sức khoẻ yếu dần,không có khả năng lao động,trở thành gánh nặng cho gia đình,lxã hội.

- Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang,vật vờ trên những con đường  làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội.

- Ma tuý cũng chính là con đường dễ dàng đi đến những căn bệnh nguy hiểm dễ lâh lan như:HIV/AIDS,lao phổi...

-->Khiến cho an ninh,trật tử bất ổn,tội phạm gia tăng,làm hư hỏng nhiều thế hệ, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế đất nước về mọi mặt:an ninh,quốc phòng…Khi đã mắc vào tệ nạn này sẽ không thể rút ra được.


3.Làm sao để nói không với ma tuý?

- Hãy tránh xa với ma tuý bằng mọi cách,mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh,trong sạch,không xa hoa,luôn tỉnh táo , đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách,cám dỗ của xã hội.
- Nhà nước cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc,triệt để đối với những hành vi tàng trữ,buôn bán vận chuyển trái phép ma tuý.

- Đồng thời cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện,tạo công ăn việc làm cho họ,tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện",giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng,không xa lánh,kì thị họ.

- Tham gia các hoạt động truyền thống tệ nạn xã hội.

III.Kết bài:

- Rút ra kết luận
- Nêu ra suy nghĩ của bản thân
 
D

dekhidatinh

còn đây là một số đoạn Mình lên net sưu tầm dc, do post chung 1 bài thì bị thừa kí tự......nên đành làm 2 lần

Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn. Một trong số đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất chính là ma tuý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác hại to lớn của ma túy để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.
Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần biết rõ về tệ nạn đó. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây túc anh hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng ở 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt nam hay từ lá, hoa, quả cây cần sa được trồng ở các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt là ma túy có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, chẵng khác gì “ma đưa lối, quỷ đưa đường”. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc…và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác và khả năng gây nghiện nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác.
Chúng ta thường nghe nói ma túy rất có hại nhưng mấy ai hiểu được tác hại thật sự của nó! Trước tiên, nó gây hại trực tiếp đến người nghiện. Về sức khỏe, ma túy gây ra các bệnh khôn lường cho cơ thể. Người nghiện sẽ bị hư hại niêm mạc mũi nếu dùng ma túy theo dạng hít, có khả năng ngưng thở đột ngột, gây nguy hiểm tính mạng. Còn dùng theo dạng hút thì cơ quan chịu ảnh hưởng là phổi. Phổi sẽ bị tổn thương nghiêm trọng, gây ung thư phổi, viêm đường hô hấp, nhiễm trùng phổi…Và nguy hiểm nhất là dùng ma túy dạng chích, đây là con đường ngắn nhất dẫn đến AIDS. Người tiêm đâu có biết rằng trên mũi kim là hàng vạn quả cầu gai gây căn bệnh thế kỉ hiểm nghèo, cứ thế họ truyền tay nhau tiêm chúng, đưa virus vào máu của mình. Ở những tụ điểm tiêm chích, họ còn pha thêm các chất bẩn gây áp-phê, hậu quả là các con nghiện phải cưa cụt tay chân hay nhiễm trùng máu. Ấy là chưa kể đến tình trạng bị chết do sốc thuốc. Câu chuyện “cái chết trắng” của nhà tỉ phú trẻ Raphael, chết ngay bên đường do dùng bạch phiến quá liều. Những người nghiện lâu ngày rất dễ nhận ra, người gầy gò, da xám, tóc xơ xác. Hệ thần kinh bị tổn thương nặng do ảnh hưởng của thuốc, kém tập trung, suy nghĩ, chán nản và thiếu ý chí vươn lên nên việc cai nghiện cũng khó khăn. Đáng ghê sợ hơn, người mới nghiện heroin, khi “phê” thường gia tăng kích thích tình dục, dẫn đến hành vi tình dục không an toàn, có thể bị lây nhiễm HIV, nhưng nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm suy yếu khả năng tình dục. Không chỉ dừng ở đó, tiêm chích ma túy còn hủy hoại con đường công danh, sự nghiệp của người nghiện. Đã có bao bài học, biết bao câu chuyện kể về những công nhân, kĩ sư… đã gục ngã trước ma túy, để rồi bị bạn bè, đồng nghiệp xa lánh, con đường tương lai tươi sáng bỗng vụt tắt, tối tăm. Và nhất là những bạn học sinh, tuổi đời còn quá dài mà chỉ vì một phút nông nỗi, bị bạn bè rủ rê đã đánh mất tương lai. Thật đáng thương!
Ma túy không những gây hại cho người dùng nó mà còn cho cả gia đình của họ, khiến họ trở mất dần khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình. Những gia đình có người nghiện ma túy bầu không khí lúc nào cũng lãnh đạm, buồn khổ. Công việc làm ăn bị giảm sút do không được tín nhiệm. Nền kinh tế cũng theo đó mà suy sụp. Bởi những người một khi đã nghiện thì luôn có nhu cầu hơn nữa về ma túy, đồng nghĩa với việc họ phải có tiền, mà tiền thì lấy từ đâu? Từ chính gia đình của họ chứ không đâu xa. Rồi những người vợ, người mẹ sẽ ra sao khi thấy chồng, con mình vật vã khi thiếu thuốc, khi lìa bỏ cõi đời vì mặc cảm, vì bệnh tình đã tới giai đoạn cuối? Thật đau xót cho những gia đình bất hạnh có người nghiện ma túy.
Không dừng lại ở đó, ma túy còn như một con sâu đục khoét xã hội. Khiến cho an ninh, trật tử, quốc phòng bất ổn. Khi muốn thõa mãn cơn ghiền, con nghiện không từ một thủ đoạn, hành vi trộm cắp, giết người nào để có tiền mua heroin, hoặc nổi máu anh hùng xa lộ, đua xe, lạng lách. Những con nghiện mà không được gia đình chấp nhận sẽ đi lang thang làm mất vẻ mỹ quan,văn minh lịch sự của xã hội,vật vờ trên những con đường. Không chỉ thế, nhà nước, xã hội còn phải tốn tiền để tổ chức lực lượng phòng chống và giải quyết những thiệt hại do con nghiện gây ra. Mất tiền xây dựng các trại cải tạo, giáo dục, điều trị cho người nghiện. Một thiệt hại lớn mà ma túy gây ra cho nền kinh tế quốc gia là ngành du lịch bị giảm sút. Các bạn thử nghĩ xem, có ai dám đi du lịch sang một đất nước, một thành phố mà toàn người bị HIV/AIDS. Rồi họ sẽ nghĩ gì về nước ta, họ sẽ nhìn nước ta với ánh mắt khinh thường, chẳng ai dám đầu tư vào đây nữa. Quả là một mất mát, thiệt hại cho nước nhà!
Nhưng các bạn đừng lo, nếu chúng ta biết cách phòng chống thì những mối nguy ngại trên sẽ được giải quyết, sẽ không còn tệ nạn ma túy nữa. Mỗi người phải có trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, giáo dục cho người thân mình sự nguy hiểm của ma túy để không ai bị chết vì thiếu hiểu biết. Luôn tránh xa với ma tuý bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ bản lĩnh để chống lại mọi thử thách, cám dỗ của xã hội. Đồng thời cũng lên án, dẹp bỏ tệ nạn bằng cách không tiếp tay cho chúng. Nếu lỡ vướng vào thì phải dùng nghị lực, quyết tâm, vượt lên chính mình để từ bỏ con đường sai trái. Bên cạnh đó nhà nước cũng phải đưa những người nghiện vào trường cai nghiện, tạo công ăn việc làm cho họ, tránh những cảnh " nhàn cư vi bất thiện", giúp họ nhanh chóng hoà nhập với cuộc sống cộng đồng, không xa lánh, kì thị họ.
Ma túy quả là một con quỷ khủng khiếp nhất của gia đình và xã hội, còn hơn cả bệnh tật và đói khát. Chúng ta vẫn có thể phòng trừ nanh vuốt của con quỷ dữ này. Mỗi chúng ta phải nêu cao cảnh giác, chung tay ngăn chặn nó, mở rộng vòng tay đỡ lấy những người nghiện, đừng để họ lún quá sâu vào bóng tối. Đặc biệt là học sinh chúng ta phải kiên quyết nói không với ma túy, xây dựng một mái trường, một xã hội không có ma túy.

Đất nước Việt Nam vẫn ngày một phát triển và hội nhập với thế giới. Vì vậy tiến đến một xã hội văn minh,đời sống phát triển luôn là ước mơ của mỗi người chúng ta.Tuy nhiên xã hội văn minh không có nghĩa là mọi thứ đều tốt đẹp mà ẩn mình trong cái văn minh ấy lại chính là những tệ nạn xã hội _vấn nạn của mỗi quốc gia và là một vấn đề nhức nhối cần phải loại bỏ.
Vậy tệ nạn xã hội là gì ? Với điều này không phải ai cũng biết.tệ nạn xã hội là một hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi làm sai lệch chuẩn mực đạo đức của con người khiến người ta lao vào con đường phạm pháp gây vi phạm đạo đức và pháp luật, để lại hậu quả xấu cho con người và đời sống xã hội. Những tệ nạn xã hội xảy ra khi có mâu thuẫn, cạnh tranh giữa người với người trong cùng một cộng động vì cuộc sống sinh nhai của mình. Vì vậy tệ nạn xã hội cũng đang là một vấn đề làm nhức nhối các nhà chức trách và cần sớm được loại bỏ.
Phần lớn, đối tượng ra vào tệ nạn xã hội chính là những nam nữ thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Họ sa vào những tệ nạn xã hội vì chỉ xem nó như những trò đùa. Họ xem thường pháp luật và ít hiểu biết.Trường hợp đó rơi vào những người có hoàn cảnh gia đình khấm khá, được cha mẹ nuông chiều, lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích ăn diện, tất cả đưa đẩy họ đến các tệ nạn xã hội. Họ cảm thấy tò mò, thích được tìm thấy cái cảm giác mà họ chưa được biết đến. Trong hoàn cảnh đó họ không có lập trường và không tự chủ được bản thân mình.
Tuy nhiên, đó chỉ là đa số còn phần thiểu số còn lại thì khác hẳn, họ không có hoàn cảnh khấm khá mà thay vào đó là do hoàn cảnh gia đình éo le, đưa đẩy. Họ bị bạn bè lôi kéo , rủ rê, dụ dỗ và thậm chí là cả ép buộc. Họ không nhận thức được rằng khi tham gia vào tệ nạn xã hội chính là tự hủy hoại đi cuộc sống và nhân cách của bản thân mình. Đến với ma túy, họ trở thành những con người khác, những con ma men khi lên cơn nghiện. Đến với bạo lực gia đình, họ bỗng trở thành những người chồng vũ phu, độc đoán, hành hạ vợ con không thương tiếc. Đến với cờ bạc, họ trở thành những con ma đói khát, luôn chờ sự may mắn đến từ những lá bái đỏ đen. Không những vậy, một khi đã sa vào tệ nạn xã hội, họ sẽ không làm chủ được chính mình.Để có thể tiếp tục ăn chơi mà không cần lao đọng thì chỉ có một cách là trộm cắp. Đã trộm một lần thì hẳn sẽ có lần thứ hai, cứ như vậy nạn trộm cắp thì cứ ngày càng tăng, xã hội ngày càng bấn loạn rồi cuối cùng là suy thoái , tồn vong.
Tuy nhiên, đối với con người tác hại của tệ nạn xã hội sẽ không chỉ đơn giản là khiến cho con ngưởi mất đi nhân cách mà còn làm cho sức khỏe của họ bị ảnh hưởng trầm trọng. Huyết áp cao, tắc động mạch và nhồi máu cơ tim, đó không phải là dấu hiệu của việc hút thuốc lá hay sao? Và còn những đôi mắt thâm quần, những khuôn mặt phờ phạt, những thân thể tong teo nữa, đó cũng chính là tác hại của những thánh ngày ăn chơi trác táng. Tuy nhiên, đó cũng chưa là gì so với một hiểm họa khác, đó là ma túy. Đến với ma túy họ đã tự đặt chân vào con đường ngắn nhất đưa mình đến đại dịch của thế giới HIV/AISD , làm suy yếu nền kinh tế, xã hội, đất nước đồng thời lam suy vong giống nòi dân tộc.Trong số những người đó, có ai biết được rằng khi bước vào tệ nạn xã hội, họ đã trở thành gánh nặng của gia đình, đất nước.
Hẳn là ai cũng biết, có quá nhiều tệ nạn xã hội trong một đất nước thì cho dù nước đó có giàu đến mấy rồi cũng sẽ kiệt quệ, một xã hội suy tồn rồi đất nước sẽ tụt hậu ,trở nên nghèo đói rồi dần dần chìm vào quên lãng . Chính vì vậy chúng ta phai tránh xa với các tệ nạn xã hội , để bảo vệ cho chính mình , bảo vệ nhân cách , danh dự của bản thân khiến cho xã hội trở nên tươi đẹp hơn . Để có một xã hội văn minh , phát triển thì đầu tiên cần phải loại bỏ những tiêu cực trong cuộc sống và đó chính là những tệ nạn xã hội . Phòng ngừa những tệ nạn xã hội không phải là trách nhiệm của bất cứ cơ quan tổ chức nào mà đó là trách nhiệm của toàn xã hội . Cần có sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội đẻ giáo dục tốt hơn. Về phía gia đình, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con mình nhiều hơn, không quá nuông chiều mà hãy khuyên răng chỉ bảo cho con em mình tránh xa. Về phía nhà trường, cần thường xuyên tổ chúc những buổi sinh hoạt ngoại khóa để giáo dục kỷ năng sống cho học sinh. Còn về xã hội , mọi người cần chung tay góp sức, kết hợp với các cơ quan, đoàn thể để bài trừ nhưng tệ nạn xã hội, Người Việt Nam hãy cùng nhau xây dựng một Việt Nam mới, một Việt Nam văn minh hơn , tươi đẹp hơn.
Đã biết tệ nạn xã hội nguy hiểm đến vậy thì tại sao chúng ta lại không tránh xa nó để bảo vệ nhân cách ,danh dự của bản thân cũng như để xây dựng xã hội ngày càng văn minh tươi đẹp. Hãy cầm tay và cùng nhau nói rằng:HÃY NÓI KHÔNG VỚI TỆ NẠN XÃ HỘI.
 
C

cuncon_baby

nhưng đề tệ nạn xã hội khá rộng vì nó bao gồm không những ma tuý mà ả dua xe, hut thuôc, rượu chè,......các bn cỉ có ghi về ma tuý như thế thì chưa đủ thầy dạy văn mình bảo cái đề này khá rộng những ai chả phân tích vè ma tuý th2i điểm sẽ không cao
 
T

thienthan74

nhưng đề tệ nạn xã hội khá rộng vì nó bao gồm không những ma tuý mà ả dua xe, hut thuôc, rượu chè,......các bn cỉ có ghi về ma tuý như thế thì chưa đủ thầy dạy văn mình bảo cái đề này khá rộng những ai chả phân tích vè ma tuý th2i điểm sẽ không cao
nhưng mà đề là nói về ma túy mà bạn ...
 
B

bichtram239

Hoc sinh,thanh la lua tuoi cua su to mo,hieu dong va mong muon kham pha nhung dieu moi la trong cuoc song nhung hoc sing sing vien rat de bi sa nga.Dua vao do,cac tai hoa cua nhan loai nhu te nan co bac,ma tuy,bao luc hoc duong…da nhanh chong xam nhap va lan rong trong moi truong ay.Sau day chung ta se di ao tim hieu ma tuy la gi va tac hai cua no doi voi thanh nien va dac biet la doi voi hoc sinh dang ngoi tren ghe nha truong.
Ma tuy la chat gay say,gay ghien,khong the tu bo duoc khi bi vuong vao du chi mot lan.Ma tuy la mot tu chi chung cho chat gay ghien nhu can sa,cocain,heroin…con co ca cac chat kich thich nhu bo da,thuoc lac…O day,ma tuy co the hieu la thoi quen khong the tu bo duoc boi ‘ma’la cay gai con ‘tuy’la say.Nguoi su dung ma tuy thuong dung no de hut hoac chich vao nguoi de thoa man con nghien.Vi ho la nhung nguoi khong con tinh tao ve tinh than,nhung khang the tu ben trong co the bi suy nhuoc.Khong co thuoc,ho phai tim moi cach de vuot qua con nghien nhu xin,muon,lay cap,doi khi con dam giet nguoi de co duoc tien thoa man.Nghien ma tuy se lam cho ho mat het li tri,y thuc khong con nua,ho co the hanh hung voi bat ki ai ma ho co the ke ca nhung nguoi than ruot thit cua minh.Doi voi luc tuoi hoc sinh,thanh nien,khi di vao con duong nghien ngap co the se di trom cap cua nguoi khac hay tro thanh mot ke cuop khi nao cung khong he hay biet.Bang chung la trong bao Thanh nien co dang mot bai ve te nan ma tuy doi voi hoc sinh dang hoc cap trung hoc co so.Em dang len con nghien,em doi tien me nhung khong cho,em dot nha va trong luc bat can em bi dien giat chet trong nha cua minh.Nguoi nghien ma tuy se nhanh chong suy sup,mat dan nhan pham dao duc va hon het la se lam cho dich benh lay lan vi hoc sinh,thanh nien la doi tuong rat de bi du do,loi keo vao con duong buon ban ma tuy.Nghien ma tuy thi rat de nhung cai nghien ma tuy thi rat kho.Nhung con dau vat va vi thieu thuoc nhu hang ngan mui kim dam vao da thit khong phai ai cung co the vuot qua duoc.Nhieu nguoi biet moi nguy hiem cua ma tuy,duoc gia dinh dua vao trai cai nghien nhung ho lai tron ve vi khong chiu noi con dau thieu thuoc hay co nguoi nghien duoc mot thoi gian,duoc tro ve doan tu voi gia dinh thi tai nghien tro lai.Moi hiem hoa nguy hiem nhat doi voi nguoi nghien ma tuy la dan truyen lay nhiem HIV.Nguoi nghien khi bi nhiem HIV thi co the se suy sup vi HIV nhan ban moi ngay den muoi ty sieu vi khuan sinh ra.Con nguoi lam sao tranh duoc cai chet khi dua chat doc vao co the cua minh.Co nhung nguoi da chet ngay sau khi chich ma tuy vao nguoi.
Doi voi ban than em,moi nguoi can chon cho minh nhung tro giai tri lanh manh ma nhat la doi voi cac the he hoc sinh.Cac ban nen chon tro giai tri bang nhung mon the thao co loi cho suc khoe,nghe nhac,doc sach bao….Nhung tro giai tri ay vua hap dan,vua bo ich,giup cho chung ta hieu biet ve nhung thong tin tu cuoc song,giup ta hieu biet than trong trong nhieu hoan canh khac nhau va dac biet la giup choc hung ta hieu biet them ve cach phong chong te nan ma tuy cho ban than,cho moi nguoi va cho xa hoi.Gop phan nang cao nhan thuc cua cong dong,lam cho xa hoi themvan minh va phat trien.
 
Last edited by a moderator:
C

cuongquep

Tệ nạn ma túy đã và đang là một hiểm họa của nhiều nước trên thế giới , bởi vậy Liên Hiệp Quốc đã lấy ngày 26-6 hàng năm là ngày toàn thế giới phòng chống ma túy.
Ở nước ta, trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy diẫn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn xảo quyết. Vụ buôn bán ma túy xuyên quốc gia Vũ Xuân Trường là một ví dụ điển hình.
Nạn sử dụng ma túy để rồi nhanh chóng bị nghiện đã lây lan trong thanh thiếu niên , đặc biệt nghiêm trọng là đã và đang xâm nhập vào một bộ phận học sinh, sinh viên.
Ma túy gây nhiều tác hại cho bản thân, gia đình, xã hội, nòi giống , dân tộc, ảnh hưởng xấu đến việc học tập, đạo đức, sức khỏe của thanh thiếu niên nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng, làm khánh kiệt kinh tế của gia đình. Nhiều người đã sử dụng một lần đến quen, rồi nghiện, phải bỏ học và đã nhanh chóng trở thành tội phạm.
Ngày 29-1-1993, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/CP về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nội dung cơ bản của Nghị quyết này là :
- Tuyên truyền và giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người thấy được hậu quả tác hại của tệ nạn ma túy.
- Vận động đồng bào các dân tộc miền núi phá bỏ trồng cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sự hỗ trợ của Nhà nước.
- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, lưu thông các chất ma túy trong phạm vi cả nước, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc kiểm soát ma túy.
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện và triệt phá các ổ tiêm chích, hút hít, uống các chất ma túy và tổ chức cai nghiện ma túy cho người nghiện.
Ở nước ta trong những năm gần đây tình trạng nghiện hút, tiêm chích và buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý diễn ra rất phức tạp với nhiều thủ đoạn xảo quyệt. Nạn ma tuý để rồi nhanh chóng bị nghiện đã lây lan trong thanh thiếu niên, đặc biệt nghiêm trọng là đã và đang xâm nhập vào một bộ phân học sinh, sinh viên.
Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong công tác phòng chống ma tuý được triển khai như sau :
Nhà trường và các cơ sở giáo dục khác trong hệ thống giáo dục quốc dân từ các học viện, trường đại học, cao đẳng, trường trung học chuyên nghiệp, trường trung học dạy nghề, các trường phổ thông trung học, trung học cơ sở, các trường tiểu học, và các cơ sở giáo dục khác là một trong những lực lượng đi đầu trong phòng chống ma tuý, do đó phải thực hiện những nghĩa vụ sau :
- Các nhà trường và các cơ sở giáo dục khác phải tổ chức thực hiện chương trình giáo dục về phòng, chống ma tuý trong nhà trường, bằng việc lồng ghép vào chương trình học để cho học sinh, sinh viên, học viên hiểu rõ về tác hại và hiểm hoạ của ma tuý.
- Tổ chức việc giáo dục pháp luật về phòng chống ma tuý để họ hiểu rõ chính sách pháp luật của Nhà nước về việc xử lí những hành vi vi phạm pháp luật về ma tuý và hậu quả pháp lí của những hành vi vi phạm đó.
- Giáo dục lối sống lành mạnh cho học sinh, sinh viên, học viên không tham gia vào các tệ nạn xã hội, tạo ra một môi trường giáo dục trong sạch.
- Quản lí chặt chẽ, ngăn chặn học sinh, sinh viên, học viên không để họ tham gia vào các tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý.
- Phối hợp với gia đình,cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương để quản lí giáo dục học sinh, sinh viên, học viên về phòng , chống ma tuý.
- Thường xuyên phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm để phát hiện học sinh, sinh viên, học viên nghiện ma tuý, từ đó có biện pháp quản lí giáo dục đối với những đối tượng bị nghiện ma tuý, đồng thời ngăn chặn tình trạng nghiện ma tuý trong môi trường giáo dục.
 
C

cuongquep

Hoc sinh,thanh la lua tuoi cua su to mo,hieu dong va mong muon kham pha nhung dieu moi la trong cuoc song nhung hoc sing sing vien rat de bi sa nga.Dua vao do,cac tai hoa cua nhan loai nhu te nan co bac,ma tuy,bao luc hoc duong…da nhanh chong xam nhap va lan rong trong moi truong ay.Sau day chung ta se di ao tim hieu ma tuy la gi va tac hai cua no doi voi thanh nien va dac biet la doi voi hoc sinh dang ngoi tren ghe nha truong.
Ma tuy la chat gay say,gay ghien,khong the tu bo duoc khi bi vuong vao du chi mot lan.Ma tuy la mot tu chi chung cho chat gay ghien nhu can sa,cocain,heroin…con co ca cac chat kich thich nhu bo da,thuoc lac…O day,ma tuy co the hieu la thoi quen khong the tu bo duoc boi ‘ma’la cay gai con ‘tuy’la say.Nguoi su dung ma tuy thuong dung no de hut hoac chich vao nguoi de thoa man con nghien.Vi ho la nhung nguoi khong con tinh tao ve tinh than,nhung khang the tu ben trong co the bi suy nhuoc.Khong co thuoc,ho phai tim moi cach de vuot qua con nghien nhu xin,muon,lay cap,doi khi con dam giet nguoi de co duoc tien thoa man.Nghien ma tuy se lam cho ho mat het li tri,y thuc khong con nua,ho co the hanh hung voi bat ki ai ma ho co the ke ca nhung nguoi than ruot thit cua minh.Doi voi luc tuoi hoc sinh,thanh nien,khi di vao con duong nghien ngap co the se di trom cap cua nguoi khac hay tro thanh mot ke cuop khi nao cung khong he hay biet.Bang chung la trong bao Thanh nien co dang mot bai ve te nan ma tuy doi voi hoc sinh dang hoc cap trung hoc co so.Em dang len con nghien,em doi tien me nhung khong cho,em dot nha va trong luc bat can em bi dien giat chet trong nha cua minh.Nguoi nghien ma tuy se nhanh chong suy sup,mat dan nhan pham dao duc va hon het la se lam cho dich benh lay lan vi hoc sinh,thanh nien la doi tuong rat de bi du do,loi keo vao con duong buon ban ma tuy.Nghien ma tuy thi rat de nhung cai nghien ma tuy thi rat kho.Nhung con dau vat va vi thieu thuoc nhu hang ngan mui kim dam vao da thit khong phai ai cung co the vuot qua duoc.Nhieu nguoi biet moi nguy hiem cua ma tuy,duoc gia dinh dua vao trai cai nghien nhung ho lai tron ve vi khong chiu noi con dau thieu thuoc hay co nguoi nghien duoc mot thoi gian,duoc tro ve doan tu voi gia dinh thi tai nghien tro lai.Moi hiem hoa nguy hiem nhat doi voi nguoi nghien ma tuy la dan truyen lay nhiem HIV.Nguoi nghien khi bi nhiem HIV thi co the se suy sup vi HIV nhan ban moi ngay den muoi ty sieu vi khuan sinh ra.Con nguoi lam sao tranh duoc cai chet khi dua chat doc vao co the cua minh.Co nhung nguoi da chet ngay sau khi chich ma tuy vao nguoi.
Doi voi ban than em,moi nguoi can chon cho minh nhung tro giai tri lanh manh ma nhat la doi voi cac the he hoc sinh.Cac ban nen chon tro giai tri bang nhung mon the thao co loi cho suc khoe,nghe nhac,doc sach bao….Nhung tro giai tri ay vua hap dan,vua bo ich,giup cho chung ta hieu biet ve nhung thong tin tu cuoc song,giup ta hieu biet than trong trong nhieu hoan canh khac nhau va dac biet la giup choc hung ta hieu biet them ve cach phong chong te nan ma tuy cho ban than,cho moi nguoi va cho xa hoi.Gop phan nang cao nhan thuc cua cong dong,lam cho xa hoi themvan minh va phat trien.
 
D

duyquang1997

Chúng ta đang sống trong một đất nước không ngừng phát triển trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ. Để làm được điều đó,chúng ta phải vượt qua các trở ngại,khó khăn. Một trong số đó là các tệ nạn xã hội như: ma túy, cờ bạc, văn hóa phẩm đồi trụy. Nhưng đáng sợ nhất chính là ma tuý. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về tác hại to lớn của ma túy để phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.
Để phòng chống một tệ nạn thì chúng ta cần biết rõ về tệ nạn đó. Ma túy là một loại chất kích thích, gây nghiện có nguồn gốc từ cây túc anh hoặc nhựa cây thuốc phiện được trồng ở 12 tỉnh miền núi phía Bắc Việt nam hay từ lá, hoa, quả cây cần sa được trồng ở các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam – Campuchia. Đặc biệt là ma túy có một ma lực dẫn dụ ghê gớm, khiến người bị dính vào không thể cưỡng lại được, chẵng khác gì “ma đưa lối, quỷ đưa đường”. Ma túy tồn tại ở nhiều dạng như tép, nước, bột, hồng phiến, bạch phiến, thuốc…và được sử dụng bằng nhiều hình thức hút, chích, hít…Nó được coi là tệ nạn đáng sợ nhất vì sức dẫn dụ con người không kể tuổi tác và khả năng gây nghiện nhanh chóng. Hơn thế nữa, ma túy còn là ngọn nguồn của những tệ nạn xã hội khác.
 
L

l4td4t_d3thu0ng_9xxx

Trong cuộc sống, bên cạnh nhiều tập quán, thói quen tốt còn có những tập quán, thói quen xấu có hại cho con người và xã hội. Những thói quen xấu có sức quyến rũ ghê gớm như chơi cờ bạc, hút thuốc lá, nghiện ma túy hoặc sách, băng, đĩa có nội dung độc hại, nếu ta không kiên định tự chủ, dần dần sẽ bị nó ràng buộc, chi phối và biến thành nô lệ. Ta gọi chung các thói xấu trên là tệ nạn xã hội. Đối với bất kì một quốc gia nào thì tệ nạn xã hội cũng là một hiểm họa trước mắt và lâu dài, cần phải ra tay trừ bỏ. Vì những tác hại khôn lường của nó, chúng ta hãy kiên quyết nói : “Không !”.

Tại sao chúng ta lại phải nói “Không !” với các tệ nạn xã hội ?.

Cờ bạc, thuốc lá, ma túy… là thói hư tật xấu gây ra những tác hại ghê gớm với bản thân, gia đình và xã hội về nhiều mặt : tư tưởng, đạo đức, sức khỏe, kinh tế, nòi giống… Đây là mối nguy cơ trước mắt và lâu dài của đất nước, dân tộc.

Ban đầu, chúng đến một cách ngẫn nhiên, tình cờ. Tuổi trẻ thường ham vui, ham lạ, đó là chỗ yếu để tệ nạn tấn công. Đám con trai mười lăm, mười bảy, vài lần nhìn các anh thanh niên phì phèo điếu thuốc lá trên môi với vẻ rất lãng tử, sành điệu, thấy hay hay, thế là bắt chước. Bạn bè xấu rủ rê hút chích, khích bác vài câu chạm tự ái “nam nhi”. Ừ thì thử cho biết với đời, nhằm nhò gì, chuyện vặt ! Một lần, hai lần…, rồi đến một lúc nào đó, không có không chịu được. Thiếu nó, ta cảm thấy bồn chồn, chống chếnh, buồn và lại tìm đến nó như tìm đến một sự giải thoát, một nguồn vui. Ví dụ, đã tập tọng hút thuốc lá, hít heroin thì từ “thích” đến “nghiện” chẳng bao xa.

Mỗi khi cơn nghiện ập đến, nó hành hạ thân xác đến mức khó có thể chịu đựng nổi. Muốn có thuốc để thỏa mãn cơn nghiện thì phải có tiền. Không có tiền thì phải xoay sở mọi cách. Thế là trước thì lấy đồ nhà đem cầm, đem bán, sau thì đi lừa đảo, ăn trộm, ăn cắp, cướp giật, thậm chí giết người… Hỏi làm sao có thế tránh khỏi con đường tội lỗi ?!.

Như vậy là thói xấu đã biến ta thành nô lệ của nó. Nó là ông chủ vô hình nhưng khắc nghiệt, tàn bạo, chi phối toàn bộ tư tưởng, tình cảm và hành động của ta.

Tác hại của các tệ nạn là vô cùng ghê gớm. Một khi đã nhiễm phải tệ nạn lâu ngày thì rất khó từ bỏ. Chúng ta thử bàn đến tác hại của từng loại một.

Thứ nhất là cờ bạc. Người xưa đã đúc kết : “Cờ bạc là bác thằng bần. Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm”.

Đúng thế, cờ bạc cũng là một loại ma túy mà người nào trót sa chân vào thì khó lòng thoát khỏi. Người đánh bạc có thể ngồi lì ở chiếu bạc từ sáng đến tối, ngày này sang ngày khác, quên ăn, quên ngủ, quên cả làm việc, học tập. Khi thua, cay cú quyết gỡ, càng gỡ lại càng thua.

Lúc đầu thì gán đồng hồ, xe đạp, xe máy; sau thì bán nhà, bán đất… và bán cả danh dự, sự nghiệp của mình. Đầu óc lúc nào cũng bị ám ảnh bởi ảo tưởng xe hơi, nhà lầu. Nếu thắng thì chiêu đãi bạn bè, ăn chơi phóng túng, vung tiền không tiếc tay để được nghe những lời tâng bốc dối trá, để chứng tỏ “vai vế” trong giới giang hồ. Nhiều kẻ biết rõ là cờ gian bạc lận nhưng vẫn mê muội lao đầu vào, tự nguyện làm “nai” cho lũ “thợ săn” xẻ thịt. Dân gian có câu : “Đánh đề ra đê mà ở” là thế. Để khuyên mọi người tránh xa cờ bạc, tục ngữ – ca dao cũng đưa ra bài học thấm thía : “Của làm ra cất trên giác. Của cờ bạc để ngoài sân. Của phù vân để ngoài ngõ”. Bởi thực tế không ai giàu có bền lâu nhờ cờ bạc.

Thứ hai là tệ nghiện thuốc lá. Các nhà nghiên cứu y học đã đưa ra nhận xét có tính chất cảnh báo : “Khói thuốc là ‘sát thủ’ thể khí đối với sức khỏe của con người”.

Người ta đến với thuốc lá thường do nhiều nguyên nhân : do hiếu kì, tò mò, thích bắt chước hình ảnh của một thần tượng nào đó trong đời hoặc trên phim ảnh, hoặc muốn khẳng định đã lớn trước mặt bạn bè. Đó thường là những cú “hích” xui nhiều chàng trai mới lớn đốt điếu thuốc đầu tiên trong đời. Hơn bốn ngàn thứ hóa chất độc hại trong khói thuốc sẽ tàn phá không chừa bất cứ bộ phận nào trong cơ thể. Những căn bệnh ghê gớm như ung thư phổi, ung thư vòm họng, tai biến tim mạch, nhũn não, liệt run… phần lớn người nghiện thuốc lá mắc phải. Mỗi điếu thuốc sẽ là một mồi lửa đốt “miếng da lừa” tuổi thọ của bạn cháy nhanh hơn.

Nghiện thuốc lá cũng đồng nghĩa với việc người hút tự cắt giảm thu nhập của mình. Mỗi ngày hút nửa bao, một bao. Thuốc rẻ tiền thì cũng mất cả trăm ngàn một tháng; thuốc “xịn” thì phải tiền triệu. Hãy thử làm phép nhân để xem người nghiện một tháng, một năm, một đời đốt hết bao nhiêu tiền ra khói ? Một con số thống kê gần đây cho biết Việt Nam có tỉ lệ người nghiện thuốc lá khá cao so với khu vực và toàn thế giới. Mỗi năm, thuốc lá ngốn hết hàng ngàn tỉ đồng. Quả là con số chứa đựng một hiểm họa đáng sợ !.

Thứ ba là tác hại của ma túy, gồm thuốc phiện, cần sa, heroin và nhiều loại thuốc kích thích khác. Khác với ngày xưa, người nghiện thường là một số trung niên có tiền, có vai vế trong xã hội. Người nghiện ma túy ngày nay phần lớn lại ở độ tuổi thanh niên đang phát triển thể lực và trí lực để chuẩn bị tạo dựng tương lai cho cá nhân và đóng góp trí tuệ, tài năng cho sự nghiệp xây dựng đất nước.

Lúc đầu cũng có thể chỉ vì những lời khích bác của bạn bè và để thỏa mãn tính tò mò mà thử chơi cho biết với suy nghĩ là một, hai lần thì không thể nghiện được. Nhưng chỉ cần thế thôi là bạn đã trao tính mạng của mình vào tay thần chết. Khi mắc nghiện, vỏ não bị tổn thương rất lớn, sức khỏe suy kiệt nhanh chóng. Nghiện rồi thì tiền bạc bao nhiêu cũng không đủ. Nghiện nhẹ thì một ngày hết độ dăm chục, một trăm. Nghiện nặng thì năm bảy trăm ngàn. Vậy làm gì ra tiền để thỏa mãn cơn nghiện ? Những kẻ nghiện ngập có thể làm tất cả. Từ chôm đồ nhà đến chôm đồ hàng xóm. Rồi lừa cả bố mẹ, anh em, vợ con cũng chẳng từ. Không ít kẻ lúc lên cơn vật vã, nã tiền không được, điên cuồng giết cả người thân. Một xâu chuỗi tệ nạn xã hội khác kéo theo tệ nghiện ngập : ăn trộm, ăn cắp, giết người cướp của, … và kinh khủng hơn cả là nguy cơ bệnh SIDA, dẫn đến căn bệnh thế kỉ HIV mà hiện nay cả thế giới đang mất biết bao công sức, tiền của để tập trung giải quyết đại dịch này. Chính vì vậy, khi đã nghiện ma túy là mất hết danh dự, đạo đức, tình yêu, hạnh phúc gia đình, sự nghiệp.

Thứ tư là văn hóa phẩm độc hại (sách có nội dung xấu, băng, đĩa hình đồi trụy…). Tiếp xúc với loại này, con người sẽ bị ám ảnh bởi những hành vi không lành mạnh, từ đó nảy sinh những ham muốn bản năng, phi đạo đức, sa vào lối sống ích kỉ, mất hết khả năng phấn đấu, sống không mục đích. Nếu làm theo những điều bậy bạ thì sẽ dẫn đến sự suy đồi đạo đức, nhân cách, ảnh hưởng tới uy tín bản thân, gia đình và có thể dẫn đến vi phạm pháp luật.

Đó là sự thực. Một sự thực hiển nhiên đau lòng mà chúng ta chứng kiến hằng ngày. Hiện nay, có một số thanh thiếu niên, học sinh hư hỏng, không lo tu chí học hành mà đua đòi ăn chơi sa đọa, rủ nhau tham gia vào những trò cờ bạc đỏ đen, hút chích ma túy, xem phim có nội dung xấu, chuyền tay đọc cũng cuốn sách độc hại. Rồi đàn đúm đánh lộn, đua xe gây rối an ninh trật tự công cộng, gây ra tai nạn giao thông… Tất cả những thói xấu đó nhanh chóng đẩy họ vào vực thẳm tội lỗi.

Thói quen xấu là người bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ. Trong mỗi con người, thường có cả hai mặt tốt và xấu. Lối sống buông thả là mảnh đất màu mỡ cho những thói quen xấu nảy nở và phát triển.

Ngày xưa, ông cha ta đã dạy : “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Có thể coi những tệ nạn trên là “mực”, gần nó sẽ bị vấy bẩn. Vì vậy, chúng ta cần phải tránh xa những cạm bẫy của thói hư tật xấu để trước hết là bảo vệ phẩm cách được trong sáng, sau đó là góp phần bảo vệ gia đình, xã hội, bảo vệ truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Khi đã lỡ mắc thói xấu phải quyết tâm từ bỏ nó, để làm lại cuộc đời.

Như trên đã phân tích, tập quán xấu, thói quen xấu có ma lực cuốn hút con người. Bởi vậy, để không bị biến thành nạn nhân của nó, mỗi người phải tự rèn luyện, tu dưỡng không ngừng trong học tập, trong lao động và phải nâng cao nhận thức về tác hại của các tệ nạn xã hội. Bạn bè phải khuyên bảo nhau biết kiềm chế trước những thú vui không lành mạnh và chung tay góp sức đẩy lùi, tiến tới đấu tranh tiêu diệt tệ nạn để cuộc sống ngày càng trong sạch, tốt đẹp hơn.

:)|
@}
 
Last edited by a moderator:
C

cob3thuytien

cảm ơn và khuyên nhủ

theo tui thì ta nên tự viết theo ý tưởng của mình>.o nên đừng chép nguyên xi trên này nha(đó chỉ là lời khuyên của tui dành cho các bạn);) :)>-và lấy ý của mình cho mọi người tham khảo nha:khi (186)::khi (110)::khi (12):
 
G

gaptaosomisui

mấy đại ca không nghĩ dx bài nào khác ak toàn có copy di copy lai cua nhau ak
 
W

wallflowergirl_kute31


[FONT=&quot]§Ò bµi: [/FONT]Suy nghĩ của anh (chị) về vấn nạn bạo lực học đường.
* Đặt vấn đề: Trước đây, chúng ta thường có tâm lý chủ quan nghĩ rằng bạo lực học đường là một vấn đề hết sức xa xôi, không xảy ra phổ biến. Đồng thời cũng vì thế mà không ý thức được sâu sắc về tầm ảnh hưởng, tác động, hậu quả nghiêm trọng của nó tới thế hệ trẻ nói riêng, con người nói chung. Song thời gian gần đây, bạo lực học đường đã có những chiều hướng gia tăng, phát triển phức tạp và trở thành một vấn đề nóng bỏng, một vấn nạn nhức nhối khiến mọi người không khỏi bàng hoàng, kinh ngạc. Phải chăng đó chính là một dự báo “sóng ngầm đang thành bão”. Đứng trước thực trạng đó mỗi chúng ta cần có nhận thức và hành động như thế nào?
1. Giải thích.
- Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp người khác gây nên những tổn thương về tinh thần và thể xác diễn ra trong phạm vi trường học.
- Bạo lực học đường hiện nay có xu hướng gia tăng nhanh chóng, diễn ra ở nhiều nơi do đó đang trở thành một vấn nạn của xã hội.
2. Hiện trạng.
a. Biểu hiện của hành động bạo lực học đường có thể xảy ra dưới nhiều hinh thức như:
+ Xúc phạm, lăng mạ, xỉ nhục, đay nghiến, chà đạp nhân phẩm, làm tổn thương về mặt tinh thần con người thông qua lời nói.
+ Đánh đập, tra tấn, hành hạ, làm tổn hại về sức khỏe, xâm phạm cơ thể con người thông qua những hành vi bạo lực.
b. Chứng minh:
- Chỉ cần một thao tác rất nhanh trên google ta có thể tìm thấy hàng loạt các clip bạo lực của nữ sinh: Ở Phú Thọ, nữ sinh đánh bạn bằng giày cao gót; ở Hà Nội; Ở TPHCM, Nghệ An…
- Học sinh có thái độ không đúng mực vs thầy cô giáo, dùng dao đâm chết bạn bè, thầy cô…
- Lập nên các nhóm hội hoạt động đánh nhau có tổ chức.
- Giáo viên đánh đập, xúc phạm tới nhân phẩm của học sinh…
3. Nguyên nhân
- xảy ra vì những lí do trực tiếp rất không đâu: Nhìn đểu, nói móc, tranh giành người yêu, không cùng đẳng cấp...
- Sự phát triển thiếu toàn diện, thiếu hụt về nhân cách, thiếu khả năng kiểm soát hành vi ứng xử của bản thân, non nớt trong kĩ năng sống, sai lệch trong quan điểm sống.
- do ảnh hưởng từ môi trường văn hóa bạo lực: phim, ảnh, sách, báo, đồ chơi mang tính bạo lực (kiếm, súng...)
- sự giáo dục chưa đúng đắn, thiếu quan tâm của gia đình; tình trạng bạo lực trong gia đình cũng là một phần nhân tố ảnh hưởng không tốt. Và một khi bạo lực gia đình vẫn còn tồn tại thì bạo lực học đường sẽ vẫn còn có nguy cơ gia tăng. (Ở đây để vấn đề thêm sâu sắc có thể liên hệ với hình ảnh cậu bé Phác trong “chiếc thuyền ngoài xa” – Nguyễn Minh Châu để vấn đề thêm sâu sắc.)
- Sự giáo dục trong nhà trường: nặng về dạy kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ hậu học văn”.

- Xã hội thờ ơ, dửng dưng, buông xuôi, chưa có sự quan tâm đúng mức, những giải pháp thiết thực, đồng bộ, triệt để.

4. Hậu quả

- Với nạn nhân:

• Tổn thương về thể xác và tinh thần
• Tổn hại đến gia đình, người thân, bạn bè người bị hại
• Tạo tính bất ổn trong xã hội: tâm lí lo lắng bất an bao trùm từ gia đình, nhà trường, đến xã hội.
- Người gây ra bạo lực:
• Con người phát triển không toàn diện: phát triển ngược trở lại phía “con”, đi ngược lại tính “ người” mất dần nhân tính.à
• Mầm mống của tội ác mất hết tính người sau này.
• Làm hỏng tương lại chính mình, gây nguy hại cho xã hội.
• Bị mọi người lên án, xa lánh, căm ghét.
- Đối với những người gây ra bạo lực học đường: cố gắng mở rộng nâng cao nhận thức:
• Giữ cho trái tim luôn ấm nóng tình yêu thương.
• Địa ngục do ta mà có, ý thức rõ ràng về hành động vààthiên đường cũng do chính ta tạo nên hậu quả hành động do bản thân thực hiện
Nhận thức rõ vai trò sức mạnh của tình người.à• Nơi lạnh nhất ko phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương
- Xã hội cần có những giải pháp đồng bộ, chặt chẽ giáo dục con người trong gia đình, nhà trường, trong toàn xã hội; coi trọng dạy kĩ năng sống, vươn tới những điều chân thiện mỹ.
- Có thái độ quyết liệt phê phán răn đe, giáo dục cải tạo, biện pháp trừng phạt kiên quyết làm gương cho người khác.
6. Mở rộng: (phản đề)
- “Không nên mất niềm tin vào con người. Nhân loại là cả một đại dương. Nếu một vài giọt nước trong đại dương ấy dơ bẩn thì cả đại dương cũng không vì thế mà trở thành dơ bẩn được.” (Mahatma Gandhi).
-->Hiện tượng trên chỉ là một phần rất nhỏ của xã hội nên không phải vì thế mà chúng ta mất đi niềm tin vào con người vào thế hệ trẻ. Cần nhân rộng những tấm lòng cao cả, nêu gương người tốt việc tốt điển hình --> Hình thành thái độ đồng cảm, sẻ chia, yêu thương giúp con người nói chung, thế hệ trẻ nói riêng tiến tới những vẻ đẹp nhân cách Chân thiện mĩ, phát huy những truyền thống nhân ái, nhân đạo từ ngàn xưa trước khi chúng ta phải đối phó với căn bệnh vô cảm
7. Đưa ra bào học cho bản thân: Có quan điểm nhận thức, hành động đúng đắn, hình thành những quan niệm sống tốt đẹp.




..dung quen thanks minh nha:)>-
 
G

ghostspeed_1998_2k12

sao ko có kết bài ? bạn hãy làm rõ thân bài mở bài kết bài đc ko?thanks
 
G

ghostspeed_1998_2k12

có ai biết đề thi văn lớp 8 là j ko ?e sắp thi òi ko có j trong đầu
 
L

ly_lovely_16111997

trùng lặp nhìu thật đó , copy đi zùi lại .............................................................................
 
Top Bottom