[Sinh 9]Tổng hợp đề thi tuyển sinh,chuyên vào 10, h/s giỏi 9

B

betot00

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lớp học : 9
Năm học : 2006
Môn thi : Sinh học
Thời gian : 180 phút
Thang điểm : 10

--------------------------------------------------------------------------------

Câu 1:(3đ)

Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?

Câu 2: (3đ)

Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?

Câu 3: (2đ)

Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.

Câu 4: (2đ)

Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.

a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.
 
B

betot00

đề thi HSG lớp 9 quận Đống Đa

Câu I ( 5.5 điểm )
1, Nhiễm sắc thể kép là gì và hình thành từ đâu ?
2, Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và lần phân bào I của giảm phân
3,cho biết những điểm khác nhay giữa thường biến và đột biến, vì sao Thường biến ko di truyền dc ?
4,cho biết các hiện tượng di truyền đối với một cặp NST thường .

Câu II ( 3.5 điểm )

1, Vì sao ADN được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở mức độ phân tử ?
2, Người ta sử dụng hai laọi enzim cắt khác nhau để cắt đôi một fân tử ADN theo 1 đường thẳng sao cho 2 nửa bằng nhau( có khối lượng, kích thước và số lượng nuclêotit như nhau ) và thu dc số Nuclêotit từng loại trong mỗi trường hợp như sau :
Trường hợp thứ nhất : A=T=G=1000; X=1500
Trường hợp thứ hai : A=T=750, G=X=1500
a) xác định vị trí cắt của enzim trong từng trường hợp
b) Tính số lượng nuclêotít mội lạo trong phân tử ADN

Câu III ( 6.0 Điểm )
1, một cơ thể có kiểu gen là AaBbXY, hỏi cơ thể này có thể cho bao nhiêu loại giao tử khác nhau ? viết các loại giao tử này ?
2, cho thế hệ xuất phát P có một cặp gen dị hợp (Bb)Khi cho P tự thụ fấn qua nhiều thế hệ: hãy tính tỷ lệ kiểu gen đồng hợp tử, dị hợp tử các thế hệ P F1 F2 F3và Fn
3, bộ NST lưỡng bội của 1 loài có 20 NST. Hãy cho biết có bao nhiêu NSTdc dự đoán ở tế bào sinh dưỡg của :
a, thể không nhiễm b, thể ba nhiễm c, thể ba nhiễm kép
d, thể tứ bội e, thể 1 nhiễm g,thể bốn nhiễm
h, thể bốn nhiễm kép i, thể đơn bội

Câu IV ( 5,0 Điiểm )

1, vì sao các loài sinh sản hữu tính biến dị fong fú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính
2 Hãy Phân biệt : đột biến , thể đột biến và biến dị tổ hợp
3 người ta lai ngô thuần chủng thân cao, hạt màu đỏ với ngô thuần chủng thân thấp, hạt trắng .
F1 thu được :
121 thân cao hạt màu đỏ .
244 thân cao hạt màu vàng
120 thân cao hạt màu trắng
41 thân thấp hạt màu đỏ
80 thân thấp hạt màu vàng
43 thân thấp hạt màu trắng
--------- Hãy giải thích kết quả và viết sơ đồ lai.---
Biết rằng mỗi tính trạng dc quy định bởi 1 alen nằm trên NST thường , các gen fân li độc lập tổ hợp tự do và sự di truyền tính trạng chiều cao của thân không phụ thuộc vào sự di truyền tính trạng màu sắc của hạt.
 
B

betot00

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2007 – 2008
MÔN : SINH HỌC LỚP 9
THỜI GIAN : 150 PHÚT (Không kể phát đề)

Câu 1 : 2 điểm

Hãy phát biểu nội dung của quy luật phân li và quy luật phân li độc lập. Qua đó so sánh những điểm giống và khác nhau giữa hai quy luật này ?

Câu 2 : 2 điểm

Ở một bệnh nhân : Người ta đếm thấy trong bộ nhiễm sắc thể có 45 chiếc, gồm 44 chiếc nhiễm sắc thể thường và 1 chiếc nhiễm sắc thể giới tính X.

a. Bệnh nhân là nam hay nữ? Vì sao?
b. Đây là loại bệnh gì? Biểu hiện bên ngoài và biểu hiện sinh lí ra sao?
c. Giải thích cơ chế sinh ra trẻ bị bệnh trên và lập sơ đồ minh họa?

Câu 3 : 2 điểm

a. Mô tả cấu trúc không gian của phân tử ADN . Hệ quả của nguyên tắc bổ sung được biểu hiện ở những điểm nào?

b. Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi của ADN . Nêu các điểm giống nhau và khác nhau giữa Gen với ADN và mối quan hệ giữa hoạt động ADN với hoạt động của Gen ?

Câu 4 : 2 điểm

Giải thích cơ chế sinh con trai và sinh con gái ở người, có vẽ sơ đồ minh họa. Vì sao ở người tỉ lệ Nam : Nữ trong cấu trúc dân số với quy mô lớn luôn xấp xỉ 1 : 1.

Câu 5 : 2 điểm

Ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu. Gen quy định tính trạng nằm trên nhiễm sắc thể thường.

Khi cho giao phối giữa cá thể có mắt đen với cá thể có mắt nâu thu được F1 đều có mắt xám.

a. Hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập sơ đồ lai
b. Cho 1 cá thể mắt đen giao phối với một cá thể khác, thu được 50% mắt đen : 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai.
c. Cho 1 cá thể mắt nâu giao phối với 1 cá thể khác, thu được 50% mắt nâu : 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai.
 
B

betot00

Đề thi vào lớp 10, chuyên Sinh ĐH KHTN HN, 2005

Câu I:

a)Trình bày 5 chức năng của hệ tuần hoàn. b)Hãy mô tả đường đi của máu trong cơ thể từ đầu tới tay phải. c)Nếu ta dùng gạc buộc chặt phía trên khuỷu tay thì mạch máu phía dưới (cẳng tay) sẽ phồng lên thành từng đoạn. Hãy giải thích tại sao mạch máu lại phồng lên thành từng đoạn như vậy?

Câu II:

a)Nêu các đặc điểm của da giúp ngăn cản các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào trong cơ thể? b)Nêu sự khác biệt chính giữa miễn dịch chủ động và miễn dịch thụ động.

Câu III:

Trình bày quá trình tiêu hóa và hấp thụ lipit trong cơ thể.

Câu IV:

a)Dựa vào cấu tạo của mắt, hãy giải thích tại sao ta có thể nhìn rõ được vật ở các khoảng cách khác nhau? b)Tại sao người già khi nhìn xa thì không cần đeo kính nhưng khi đọc sách lại thường phải đeo kính?

Câu V:

a)Trình bày cách tác động của hoocmôn. b)Nêu tác dụng của các hoocmôn ở phần tủy của tuyến yên trên thận.

Câu VI:

a)Gen là gì? b)Xét về mặt cấu trúc phân tử, gen này khác gen kia ở những đặc điểm gì? c)Nếu trong quá trình nhân đôi ADN có sự bắt đôi nhầm, ví dụ A bắt đôi với G, thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Câu VII:

Muốn chủ động tạo ra những biến dị di truyền thì chúng ta cần phải làm gì?

Câu VIII:

a)Nếu cho các con lợn trong cùng một đàn giao phối với nhau qua nhiều thế hệ thì tỉ lệ các kiểu gen ở những thế hệ sau sẽ thay đổi như thế nào và có thể dẫn đến tác hại gì? b)Tại sao người ta vẫn tiến hành tạo các giống lợn bằng cách này?

Câu IX:

a)Trong một phép lai giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa đẻ, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 88 con có lông dài, màu xám; 29 con lông dài, màu trắng; 28 con lông ngắn, màu xám; 9 con lông ngắn, màu trắng. Hãy xác định xem kiểu hình nào là trội, kiểu hình nào là lặn đối với các tính trạng màu lông và chiều dài lông? Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích. b)Trong một phép lai khác giữa 2 con chuột lông dài, màu xám với nhau, qua nhiều lứa để, người ta thu được thế hệ F1 có tỷ lệ phân li kiểu hình như sau: 90 con có lông dài, màu xám; 27 con lông dài, màu trắng. Viết sơ đồ laic ho phép lai trên và giải thích.
 
P

pe_lun_25

đề thi vào 10 chuyên sinh trường chuyên Hoàng Văn Thụ
năm học 2007- 2008
a, trắc nghiệm (toàn lý thuyết hok có ì cả :D )
B , Tự luận
câu 1:
nêu mối quan hệ giữa gen và tính trạng ở cơ thể sinh vật ? bản chất của mối qh này ?
câu 2:
khi quan sát bộ NST trog tế bào của người , n ta thấy có tế bào chỉ có 45 NST và ở 1 người # có tế bào 47 NST
hãy cho biết 2 h tượg trên là gì ? trình bày cơ chế phát sinh và nên hậu quả 2 hiện tượg trên đối vs con người
câu 3:
n ta tiến hành 2 phép lai. Trog mỡi pep' lai bố mẹ đều # nhau về 1 cặp tính trạng tưog phản và tính trạng trội trội hoàn toàn
pep' lai 1 ta thu đc chỉ có 1 lạoi kiểu hình duy nhất
phép lai 2 ta thu đc 2 loại kiểu hình
hỏi : đay là phếp lại gì? giải thích , lấy VD
câu 4:
ss quá trình nhân đôi của phân tử ADN và qua trình tổng hợp ptu ẢN?nêu chức năng chủ yếu của phân tử ADN

thýa hay thỳ thank nha (mà có hok hay thỳ thank cho bõ công post :p :p :p )
 
K

kido_b

@betot00 : Spam , Viết bài kô dấu ----------------------> Đề nghị m0d xử lý
mem mới chưa bik thế nào bn tha cho bn ý một lần ( bị roài nên mới thấu hiểu )
sinh hả dù chưa học nhưng tui cũng mún góp vui :D:D


Câu 1: Nhiễm sắc thể có đặc tính và chức năng gì mà được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền.
Câu 2 : ở người tình trang tóc xoăn là trội so với tóc thẳng.
a) Vợ chồng ông B đều có tóc xoăn sinh được đứa con trai tóc thẳng. Họ thắc măc tại sao đứa con không giống họ.
Em hãy giải thích hộ họ và xác định kiểu gen của những người trong gia đình ông B.
b) Ông D có tóc thẳng và có một đứa con gái tóc xoăn.
Hãy xác định kiểu gen của vợ chồng ông D và con gái của họ. Lập sơ đồ minh họa.
c) Hai đứa con của hai gia đình trên lớn lên kết hôn với nhau.
Hãy xác định xác định sác xuất để thế hệ tiếp theo có đứa trẻ tóc xoăn hoặc tóc thẳng là bao nhiêu phần trăm ./.
 
1

1246

Đề thi học sinh giỏi
môn sinh học 9

Câu 1
Tại sao không nên kết hôn trong vòng 4 đời ?
Câu 2.
So sánh sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo và chức năng giữa phân ADN và ARN?
Câu 3
Nêu nguyên nhân và đặc điểm của chứng Đao ở người.Hãy trình bày cơ chế phát sinh của bệnh Đao ?
Câu 4:
Giải thích cơ chế sinh con trai và sinh con gái ở người, vẽ sơ đồ minh họa. Bộ luật dân sự Việt Nam quy định: “hôn nhân 1 v ợ:1 chồng “ trên cơ sở khoa học nào ?
Câu 5: Ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu. Gen quy định tính trạng nằm trên nhiễm sắc thể thường. Khi cho giao phối giữa cá thể có mắt đen với cá thể có mắt nâu thu được F1 đều có mắt xám. a. Hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập sơ đồ lai b. Cho 1 cá thể mắt đen giao phối với một cá thể khác, thu được 50% mắt đen: 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai. -------------------------------------------------------------------------
 
B

betot00

Đề thi học sinh giỏi
môn sinh học 9

Câu 1
Tại sao không nên kết hôn trong vòng 4 đời ?

Câu này hỳnh như có vấn đề trong SGK ghy là 4 đời nhưng bộ GD và pháp luật VN đã thay đổi rồi (3 đời ), cái này ở phần đọc thêm nên 1 số Gviên kô nói . Coi lại nhá :):)

P/s : Cái này cô mỳnh cũng mới nói khi bik môn thy thứ 3 vào 10 là môn Sinh . Chú ý nhé !!
 
P

prochicken94

[FONT=.VnTime] Së GD& §T NghÖ An [/FONT][FONT=.VnTimeH]®Ò thi chän läc häc sinh giái cÊp thµnh phè[/FONT]
[FONT=.VnTime]Phßng gi¸o ®ôc thµnh phè Vinh [/FONT][FONT=.VnTimeH]N¨m häc 2008-2009[/FONT]
[FONT=.VnTime]----------------------------------------- [/FONT][FONT=.VnTimeH]M«n Sinh Häc, Líp 9[/FONT]
[FONT=.VnTime] [/FONT]
[FONT=.VnTime] Thêi gian lµm bµi : 150phót[/FONT]
[FONT=.VnTime] [/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT][FONT=.VnTime] [/FONT]
[FONT=.VnArial] [/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u1[/FONT][FONT=.VnArial].[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y nªu nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a hai qu¸ tr×nh ph¸t sinh giao tö ®ùc vµ c¸i ë ®éng vËt[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u2.[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y cho biÕt :[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]Vai trß cña c¸c enzim tham gia qu¸ tr×nh sao chÐp (tù nh©n ®«i) cña ADN[/FONT]
[FONT=.VnArial]b. [/FONT][FONT=.VnArial]Nh÷ng diÔn biÕn c¬ b¶n cña nhiÔm s¾c thÓ c¸c k× cña nguyªn ph©n.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u3.[/FONT][FONT=.VnArial] a. So s¸nh kÕt qu¶ ph©n tÝch F1 trong tr­êng hîp di truyÒn ®éc lËp vµ di truyÒn liªn kÕt cña hai cÆp tÝnh tr¹ng.[/FONT]
[FONT=.VnArial] b. thÕ nµo lµ thÓ dÞ béi? C¬ chÕ nµo dÉn ®Õn h×nh thµnh thÓ dÞ béi cã sè l­îng NST cña bé NST lµ (2n+1) vµ (2n-1)?[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 4:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt thô tinh kÐp, khi quan s¸t 1 TB sinh d­ìng b×nh th­êng ®ang ë k× gi÷a cña nguyªn ph©n thÊy cã 48 cr«matit. Gi¶ sö qu¸ tr×nh thô tinh cña h¹t phÊn vµ no·n ®Òu ®¹t hiÖu suÊt 100% ®· h×nh thµnh 40 hîp tö l­ìng béi.[/FONT]
[FONT=.VnArial] H·y x¸c ®Þnh sè l­îng NST ®¬n míi t­¬ng ®­¬ng m«i tr­êng ®· cunh cÊp cho c¸c tÕ bµo mÑ cña ®¹i bµo tö vµ tiÓu bµo tö thùc hiÖn ph©n bµo ®¶m b¶o cho sù thô tinh nãi trªn.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 5:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt, tÝnh tr¹ng c©y th©n cao tréi hoµn toµn so víi tÝnh tr¹ng th©n thÊp, TÝnh tr¹ng h¹t trßn tréi hoµn toµn so víi h¹t dµi. hai cÆp gen quy ®Þnh 2 cÆp tÝnh tr¹ng nµy n»m trªn 2 cÆp NST th­êng kh¸c nhau.[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]viÕt c¸c kiÓu gen b×nh th­êng cã thÓ cã.[/FONT]
[FONT=.VnTime][FONT=.VnTime]b.[/FONT] [/FONT][FONT=.VnArial]NÕu tØ lÖ ph©n li kiÓu h×nh cña F1 lµ 3:3:1:1 th× s¬ ®å lai tõ P ®Õn F1 viÕt nh­ thÕ nµo? [/FONT]
[FONT=.VnArial] ------------------------o0o-----------------------[/FONT]
[FONT=.VnArial] §Ò thi nµy gåm 5 c©u [/FONT]
 
Last edited by a moderator:
P

prochicken94

[FONT=.VnCentury Schoolbook] [/FONT]
[FONT=.VnTime]Së GD&§T nghÖ an k× thi tuyÓn sinh vµo líp 10[/FONT]
[FONT=.VnTime] Tr­êng thpt chuyªn phan béi ch©u[/FONT]
[FONT=.VnTime] N¨m häc 2008-2009[/FONT]
[FONT=.VnTime] M«n thi : sinh häc[/FONT]
[FONT=.VnTime] Thêi gian lµm bµi 150 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò)[/FONT]
[FONT=.VnTime] [/FONT]
[FONT=.VnTime]C©u 1(2.75 ®iÓm) Cho 3 cÆp gen n»m trªn 3 cÆp NST t­¬ng ®ång kh¸c nhau kÝ hiÖu: A, a; B,b; D,d; mçi cÆp gen quy ®Þnh mét cÆp tÝnh tr¹ng, tÝnh tr¹ng tréi lµ tréi lµ tréi hoµn toµn.[/FONT]
[FONT=.VnTime]1, Cho c©y mang 3 tÝnh tréi lai ph©n tÝch. X¸c ®Þnh kiÓu gen P?[/FONT]
[FONT=.VnTime]2, Cho mét c©y cã kiÓu gen AaBbDd lai víi c©y cã KiÓu gen AabbDd t¹o F1.[/FONT]
[FONT=.VnTime] A, X¸c ®Þnh sè kiÓu gen vµ tØ lÖ kiÓu gen F1( Kh«ng yªu cÇu viÕt cô thÓ kiÓu gen)?[/FONT]
[FONT=.VnTime] B, X¸c ®Þnh tØ lÖ kiÓu gen mang 2 tÝnh tr¹ng tréi vµ mét tÝnh tr¹ng lÆnë F1 (Kh«ng yªu cÇu viÕt cô thÓ kiÓu gen)?[/FONT]
[FONT=.VnTime] C, cho 2c©y mang 3 cÆp gen giao phÊn víi nhau ®­îc thÕ hÖ lai cã tØ lÖ kiÓu h×nh 3:3:1:1. X¸c ®Þnh kiÓu gen cña P?[/FONT]
[FONT=.VnTime]C©u 2.(1®iÓm) HiÖn t­îng di truyÒn liªn kÕt ®· bæ sung cho quy luËt ph©n li ®éc lËp cña Men §en nh­ thÕ nµo?[/FONT]
[FONT=.VnTime]C©u3. (0.75 ®iÓm) V× sao ®ét biÕn th­êng cã h¹i cho sinh vËt? T¹i sao nãi tÝnh cã h¹i cña ®ét biÕn gen chØ lµ t­¬ng ®èi?[/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT]
[FONT=.VnTime]C¸c c©u sau tí mÊt ®Ò råi nªn xin lçi nhÐ[/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT]
[FONT=.VnTime][/FONT]
 
Last edited by a moderator:
S

shruikan.black

ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Trường học - Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lớp học : 9
Năm học : 2006
Môn thi : Sinh học
Thời gian : 180 phút
Thang điểm : 10

--------------------------------------------------------------------------------

Câu 1:(3đ)

Cơ thể đã có cơ chế như thế nào để tự bảo vệ mình khi bị các vết thương gây đứt vở mạch máu và làm chảy máu? Em hãy trình bày các bước xư lý thích hợp khi gặp một người bị vết thương chảy máu động mạch ở cổ tay ?

Câu 2: (3đ)

Trình bày những biến đổi và hoạt động của NST trong từng kì của quá trình nguyên phân? Hãy giải thích ý nghĩa của nguyên phân đối với di truyền?

Câu 3: (2đ)

Biến dị tổ hợp là gì? Cho ví dụ. Nguyên nhân phát sinh và ý nghĩa của loại biến dị này.

Câu 4: (2đ)

Cho lai 2 giống hồng thuần chủng hoa đỏ và hoa trắng lai với nhau, thì ở thế hệ nào đó thu được 36 cây hoa đỏ; 71 cây hoa hồng; 25 câu hoa trắng.

a/ Giải thích và xác định xem đó là thế hệ nào? Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào?
b/ Viết sơ đồ kiểm chứng.
giải bài toán lai thôi nha
lí thuyết tự lục lại tài liệu

ĐỂ làm đc bài này cần phải xác định nó phân li theo quy luật gì là quan trọng
xem tớ làm nè

4. xét riêng sự di truyền của từng cặp tính trạng
màu hoa=h. đỏ:H.hồng:trắng= 36:71:25=1:2:1
do tính trạng màu hoa 1 đỏ 2 hồng 1 trắng
trùng với tỉ lệ đề bài đã cho nên
=> tính trạng màu hoa di truyền theo kiểu trội ko hoàn toàn
=> h.đỏ là tính trạng trội, h. hồng là tính trạng trung gian, h. trắng là tính trạng trội
do P thuần chủng nên theo quy luật trội ko hoàn toàn
=> thế hệ vừa xét thuộc F2
Đặc điểm về di truyền của cặp tính trạng đem lai như thế nào? < câu này lí thuyết tự lục>
sơ đồ lai dễ tự viết
quy ước: BB hoa đỏ
bb hoa trắng
Bb hoa hồng


NHỚ THANKS NHA
 
S

shruikan.black

đề thi HSG lớp 9 quận Đống Đa

Câu I ( 5.5 điểm )
1, Nhiễm sắc thể kép là gì và hình thành từ đâu ?
2, Nêu những điểm khác nhau cơ bản về hoạt động của NST trong các kì của nguyên phân và lần phân bào I của giảm phân
3,cho biết những điểm khác nhay giữa thường biến và đột biến, vì sao Thường biến ko di truyền dc ?
4,cho biết các hiện tượng di truyền đối với một cặp NST thường .

Câu II ( 3.5 điểm )

1, Vì sao ADN được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở mức độ phân tử ?
2, Người ta sử dụng hai laọi enzim cắt khác nhau để cắt đôi một fân tử ADN theo 1 đường thẳng sao cho 2 nửa bằng nhau( có khối lượng, kích thước và số lượng nuclêotit như nhau ) và thu dc số Nuclêotit từng loại trong mỗi trường hợp như sau :
Trường hợp thứ nhất : A=T=G=1000; X=1500
Trường hợp thứ hai : A=T=750, G=X=1500
a) xác định vị trí cắt của enzim trong từng trường hợp
b) Tính số lượng nuclêotít mội lạo trong phân tử ADN

Câu III ( 6.0 Điểm )
1, một cơ thể có kiểu gen là AaBbXY, hỏi cơ thể này có thể cho bao nhiêu loại giao tử khác nhau ? viết các loại giao tử này ?
2, cho thế hệ xuất phát P có một cặp gen dị hợp (Bb)Khi cho P tự thụ fấn qua nhiều thế hệ: hãy tính tỷ lệ kiểu gen đồng hợp tử, dị hợp tử các thế hệ P F1 F2 F3và Fn
3, bộ NST lưỡng bội của 1 loài có 20 NST. Hãy cho biết có bao nhiêu NSTdc dự đoán ở tế bào sinh dưỡg của :
a, thể không nhiễm b, thể ba nhiễm c, thể ba nhiễm kép
d, thể tứ bội e, thể 1 nhiễm g,thể bốn nhiễm
h, thể bốn nhiễm kép i, thể đơn bội

Câu IV ( 5,0 Điiểm )

1, vì sao các loài sinh sản hữu tính biến dị fong fú hơn nhiều so với các loài sinh sản vô tính
2 Hãy Phân biệt : đột biến , thể đột biến và biến dị tổ hợp
3 .người ta lai ngô thuần chủng thân cao, hạt màu đỏ với ngô thuần chủng thân thấp, hạt trắng .
F1 thu được :
121 thân cao hạt màu đỏ .
244 thân cao hạt màu vàng
120 thân cao hạt màu trắng
41 thân thấp hạt màu đỏ
80 thân thấp hạt màu vàng
43 thân thấp hạt màu trắng
--------- Hãy giải thích kết quả và viết sơ đồ lai.---
Biết rằng mỗi tính trạng dc quy định bởi 1 alen nằm trên NST thường , các gen fân li độc lập tổ hợp tự do và sự di truyền tính trạng chiều cao của thân không phụ thuộc vào sự di truyền tính trạng màu sắc của hạt.


mình làm bài toán lai thôi nha
giống như bài trước thôi

*xét riêng sự DT của từng cặp tính trạng
màu hoa=h.đỏ: h.trắng: h vàng=162:163:324=1:1:2
do tính trạng màu hoa trùng với tỉ lệ đề bài nên
=> tính trạng màu hoa dt theo kiểu trội ko hoàn toàn
=> h. hồng là tính trạng trung gian
Quy ước gen AA: h.đỏ, bb: h.trắng, Bb là hoa hồng
P: Bb X Bb

*xét riêng sự DT ở tính trạng thân cây
độ cao cây=t.cao:t.thấp=485:161= 3:1
=> thân cao trội hoàn toàn với thân thấp
quy ước: A t.cao, a :t. thấp
=>KG: Aa X Aa
* xét chung sựdi truyền 2 cặp tính trạng ở F1
ta có (3:1)(1:2:1)= 3:6:3:1:2:1
bằng chính tỉ lệ đề bài
=> 1cặp DT theo trội ko hoàn toàn
=> 1 cặp DT theo tính trạng phân li
=> vậy KG P: AaBb X AaBb
sơ đò lai dễ tự vẽ, lí thuyết tự học

tái bút : mặc dù làm vậy mình thấy đề này hơi vô lí
P thuần chủng tại sao F1 lại ra như vầy
Nếu P thuần chu8ngr thì KG : AABB X AABB
mà nếu như vầy sao ra đc f1 thế kia
giả thiết : bạn này ghi nhầm kết quả F1 của bạn ấy có thể là kết quả của F2 < có thể do ghi nhầm>
nếu giả thiết mình đúng thì bài giải vẫn ko sai
chỉ thay P= F1 , F1 = F2
 
Last edited by a moderator:
S

shruikan.black

[FONT=.VnTime] Së GD& §T NghÖ An [/FONT][FONT=.VnTimeH]®Ò thi chän läc häc sinh giái cÊp thµnh phè[/FONT]
[FONT=.VnTime]Phßng gi¸o ®ôc thµnh phè Vinh [/FONT][FONT=.VnTimeH]N¨m häc 2008-2009[/FONT]
[FONT=.VnTime]----------------------------------------- [/FONT][FONT=.VnTimeH]M«n Sinh Häc, Líp 9[/FONT]

[FONT=.VnTime] Thêi gian lµm bµi : 150phót[/FONT]



[FONT=.VnArial]C©u1[/FONT][FONT=.VnArial].[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y nªu nh÷ng ®iÓm gièng nhau vµ kh¸c nhau c¬ b¶n gi÷a hai qu¸ tr×nh ph¸t sinh giao tö ®ùc vµ c¸i ë ®éng vËt[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u2.[/FONT][FONT=.VnArial] Em h·y cho biÕt :[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]Vai trß cña c¸c enzim tham gia qu¸ tr×nh sao chÐp (tù nh©n ®«i) cña ADN[/FONT]
[FONT=.VnArial]b. [/FONT][FONT=.VnArial]Nh÷ng diÔn biÕn c¬ b¶n cña nhiÔm s¾c thÓ c¸c k× cña nguyªn ph©n.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u3.[/FONT][FONT=.VnArial] a. So s¸nh kÕt qu¶ ph©n tÝch F1 trong tr­êng hîp di truyÒn ®éc lËp vµ di truyÒn liªn kÕt cña hai cÆp tÝnh tr¹ng.[/FONT]
[FONT=.VnArial] b. thÕ nµo lµ thÓ dÞ béi? C¬ chÕ nµo dÉn ®Õn h×nh thµnh thÓ dÞ béi cã sè l­îng NST cña bé NST lµ (2n+1) vµ (2n-1)?[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 4:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt thô tinh kÐp, khi quan s¸t 1 TB sinh d­ìng b×nh th­êng ®ang ë k× gi÷a cña nguyªn ph©n thÊy cã 48 cr«matit. Gi¶ sö qu¸ tr×nh thô tinh cña h¹t phÊn vµ no·n ®Òu ®¹t hiÖu suÊt 100% ®· h×nh thµnh 40 hîp tö l­ìng béi.[/FONT]
[FONT=.VnArial] H·y x¸c ®Þnh sè l­îng NST ®¬n míi t­¬ng ®­¬ng m«i tr­êng ®· cunh cÊp cho c¸c tÕ bµo mÑ cña ®¹i bµo tö vµ tiÓu bµo tö thùc hiÖn ph©n bµo ®¶m b¶o cho sù thô tinh nãi trªn.[/FONT]
[FONT=.VnArial]C©u 5:[/FONT][FONT=.VnArial] ë mét loµi thùc vËt, tÝnh tr¹ng c©y th©n cao tréi hoµn toµn so víi tÝnh tr¹ng th©n thÊp, TÝnh tr¹ng h¹t trßn tréi hoµn toµn so víi h¹t dµi. hai cÆp gen quy ®Þnh 2 cÆp tÝnh tr¹ng nµy n»m trªn 2 cÆp NST th­êng kh¸c nhau.[/FONT]
[FONT=.VnArial]a. [/FONT][FONT=.VnArial]viÕt c¸c kiÓu gen b×nh th­êng cã thÓ cã.[/FONT]
[FONT=.VnTime][FONT=.VnTime]b.[/FONT] [/FONT][FONT=.VnArial]NÕu tØ lÖ ph©n li kiÓu h×nh cña F1 lµ 3:3:1:1 th× s¬ ®å lai tõ P ®Õn F1 viÕt nh­ thÕ nµo? [/FONT]
[FONT=.VnArial] ------------------------o0o-----------------------[/FONT]
[FONT=.VnArial] §Ò thi nµy gåm 5 c©u [/FONT]
mình thấy đề nay hok bình thường t
ko bình thường ở chổ " tỉ lệ F1 là 3:3:1:1"
ít đề nào nói kiểu đó
phải nêu rõ ra chứ
3:3:1:1 thì phải ghi kiểu hình 3 là cái gì 1 là cái gì
Vd 3 cao, tròn :3 thấp dài :1 thấp dài :1 thấp cao < chỉ mang tính ví dụ chớ hok đúng>
 
Last edited by a moderator:
S

shruikan.black

Đề thi học sinh giỏi
môn sinh học 9

Câu 1
Tại sao không nên kết hôn trong vòng 4 đời ?
Câu 2.
So sánh sự giống nhau và khác nhau về cấu tạo và chức năng giữa phân ADN và ARN?
Câu 3
Nêu nguyên nhân và đặc điểm của chứng Đao ở người.Hãy trình bày cơ chế phát sinh của bệnh Đao ?
Câu 4:
Giải thích cơ chế sinh con trai và sinh con gái ở người, vẽ sơ đồ minh họa. Bộ luật dân sự Việt Nam quy định: “hôn nhân 1 v ợ:1 chồng “ trên cơ sở khoa học nào ?
Câu 5: Ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu. Gen quy định tính trạng nằm trên nhiễm sắc thể thường. Khi cho giao phối giữa cá thể có mắt đen với cá thể có mắt nâu thu được F1 đều có mắt xám. a. Hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập sơ đồ lai b. Cho 1 cá thể mắt đen giao phối với một cá thể khác, thu được 50% mắt đen: 50% mắt xám. Hãy biện luận và lập sơ đồ lai. -------------------------------------------------------------------------
mình chỉ giải bài toán lai thôi nha:p:p:p
các câu khác chịu khó lục lại sách vở:D:D:D:D:D:D

CÂU 5.do ở F! xuất hiện tính trạng mới là mắt xám =>tính trạng màu mắt đc DT thèo kiểu trội hok hoàn toàn < câu đặc điểm DT tự lục lại trong sách vở nha.
=> P thuần chủng
quy ước : aa mắt nâu, AA mắt đen, Aa mắt xám
sơ đò lai dễ tự vẽ
B,
cho cá thể mắt đen lai với cá thể khác
=> KG của cá thể P mắt đen là AA < ko thể là Aa vì nếu vậy sẽ ra mắt xám>
=> KG của F1 mắt đen là AA < vì chỉ có AA mới có kH màu đen>
=> kG của F1 mắt xám là Aa< vì chỉ có Aa mới có KH màu xám>
=> giao tử của P là A, a
mà 1 cơ thể p có KG AA
=> KG của cá thể khác là Aa
=> KG P là AA X Aa

tự viết sơ đò lai kiểm chứng nha

 
T

thanhvan2506

SỞ GIÁO DỤC  ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH BẬC THCS
QUẢNG TRỊ Khóa ngày: 17 / 03 / 2009

Môn: Sinh học
Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề )


Câu 1( 2.0 điểm )
Viết sơ đồ và giải thích về mối quan hệ giữa ADN, ARN, Protein ở những loài có vật chất di truyền là ARN?
Câu 2( 2.0 điểm )
So sánh sự khác nhau giữa Cung phản xạ và Vòng phản xạ?
Câu 3( 2.0 điểm )
Lưới thức ăn là gì? Hãy nêu sơ đồ của 3 chuỗi thức ăn (mỗi chuỗi thức ăn có 5 mắt xích) và phối hợp 3 chuỗi thức ăn đó thành 1 lưới thức ăn.
Câu 4: ( 2.0 điểm )
Tại sao trong cùng một loài những động vật có kích thước càng nhỏ thì tim đập càng nhanh?
Câu 5: ( 2.0 điểm )
a. Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp trong hệ mạch càng nhỏ?
b. Ở một người có huyết áp là 120 / 80, em hiểu điều đó như thế nào?
Câu 6: ( 2.0 điểm )
Hãy sắp xếp các hiện tượng sau vào các mối quan hệ sinh thái cho phù hợp :
1. Chim sâu ăn; 2. Dây tơ hồng bám trên bụi cây; 3. Vi khuẩn cố định đạm trong nốt sần của rễ cây họ đậu; 4. Giun kí sinh trong ruột của động vật và người; 5. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối; 6. Nhạn bể và Cò làm tổ tập đoàn; 7. Hiện tượng liền rễ ở các cây Thông; 8. Địa y; 9. Loài cây Cọ mọc quần tụ thành từng nhóm; 10. Cáo ăn thỏ
Câu 7: ( 3.0 điểm )
a. Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật qua nhiều thế hệ sẽ dẫn tới thoái hóa giống ? Cho ví dụ ?
b. Kiểu gen ban đầu của giống như thế nào thì tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết sẽ không gây thoái hóa giống ?
Câu 8: ( 2.0 điểm )
Một loài có bộ nhiễm sắc thể 2n = 10. Có bao nhiêu nhiễm sắc thể được dự đoán ở thể một nhiễm, thể ba nhiễm, thể bốn nhiễm, thể ba nhiễm kép, thể không nhiễm ?
Câu 9: ( 3.0 điểm )
Ở lúa, tính trạng thân cao (A), thân thấp (a), chín muộn (B), chín sớm (b), hạt dài(D), hạt tròn (d). Các gen trên phân li độc lập.
Cho ba thứ lúa di hợp tử về cả 3 tính trạng thân cao, chín muộn, hạt dài lai với lúa đồng hợp tử về thân cao, dị hợp tử về tính trạng chín muộn và hạt tròn. Không viết sơ đồ lai (hoặc kẻ bảng) hãy xác định :
a. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu gen ở F1?
b. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu hình ở F1?
 
Q

quynhdihoc

( Thời gian làm bài: 150 phút)
Câu 1:
a) Các sinh vật cùng loài hỗ trợ hoặc cạnh tranh lẫn nhau trong những trường hợp nào?
b) Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
c) Thế nào là loài ưu thế, loài đặc trưng? Hãy xác định loài ưu thế, loài đặc trưng của quần xã sinh vật vùng thảo nguyên và quần xã sinh vật rừng lá rộng ôn đới.

Câu 2:
a) Nguồn năng lượng như thế nào được gọi là nguồn năng lượng sạch?
b) Trình bày các biện pháp chủ yếu để bảo vệ tài nguyên sinh vật?

Câu 3:
a) Nguyên tắc bổ sung được thể hiện như thế nào trong cấu trúc cuar ADN, trong cơ chế tự nhân đôi cảu ADN, trong cơ chế tổng hợp ARN và trong cơ chế tổng hợp chuỗi axit amin?
b) trên mạch 1 của một đoạn gen có cấu trúc như sau:
-A-T-G-G-T-A-X-G-G-T-A-X-T-X-X-G-X-T-
Xác định trình tự các axit amin được tổng hợp từ mạch 2 của gen trên? Cho biết các bộ ba mã hoá các axit amin tương ứng trên phân tử mARN như sau:
UAX: Tiôzin
AUG: Metiônin
GXU: Alanin
GUA: Valin
XGG: Aginỉn
UXX: Serin

Câu 4:
a) cho biết các giống, chủng sinh vật sau được tạo ra bằng phương pháp nào:
-Chủng vi khuẩn E.Coli có khả năng sản xuất Insulin trên quy mô công nghiệp
-Giống lợn ĐB Ỉ-81 có tầm vóc to, tăng trọng nhanh, phát dục sớm , dễ nuôi, mắn đẻ, đẻ nhiều con,xương nhỏ, thịt nhiều nạc và thơm ngon.
-Chủng nắm Pênixilium có hoạt tính pênixilin cao hơn 200 lần dạng ban đầu
b) Người ta cho đàn gia súc đều có kiểu gen Bb giao phối với nhau. Ở các thế hệ sau lại tiếp tục cho các cá thể con có cùng kiểu gen giao phối với nhau. Sau 5 thế hệ, tỉ lệ kiểu fen cảu mỗi thể đồng hợp và thể dị hợplà bao nhiêu?

Câu 5:
a) Một người có các biểu hiện: bé, lùn , cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí, khoảng cách giữa hai mát xa nhau, nmgón tay ngắn, si đần bẩm sinh và không có con
Người này bị bệnh gì?Đặc điểm bộ NST của nguwofi này như thế nào? Giải thích cơ chế hình thành người bị bệnh này.
b) Một loài thực vật sinh sản hữu tính có bộ NST 2n=18. Hãy giải thích và viết sơ đồ minh hoạ phương pháp tạo thể tứ bội bằng dung dịch cônsixin từ loài thực vật trên

Câu 6:
Ở một loài thực vật, gen A quy định cây thân cao là trội hoàn toàn so với gen a quy định cây thân thấp, gen B quy định quả đỏ là trội hoàn toanó với gen b quy định quả vàng. Vác gen này phân li độc lập với nhau.
a) Khi cho lai Pthuần chủng cây thân cao, quả vàng với cây thân thấp, quả đỏ thu được F1. Tiếp tục cho F1 lai với một cây khác thì ở F2 thu được tỉ lệ KH: 37.5% cây thân cao, quả đỏ: 37.5% cây thân thấp, quả đỏ : 12.5% cây thân cao quả vàng: 12.5% cây thân thấp, quả vàng.
Biện luận và viết sơ đồ lai từ P -> F2.
b) Tifm các phép lai P có thể có để ngay F1 thu được tỉ lệ phân li KH là 3:1



Các em làm thử đề bạn cho nha
 
Q

quynhdihoc

Câu 6:
Ở một loài thực vật, gen A quy định cây thân cao là trội hoàn toàn so với gen a quy định cây thân thấp, gen B quy định quả đỏ là trội hoàn toanó với gen b quy định quả vàng. Vác gen này phân li độc lập với nhau.
a) Khi cho lai Pthuần chủng cây thân cao, quả vàng với cây thân thấp, quả đỏ thu được F1. Tiếp tục cho F1 lai với một cây khác thì ở F2 thu được tỉ lệ KH: 37.5% cây thân cao, quả đỏ: 37.5% cây thân thấp, quả đỏ : 12.5% cây thân cao quả vàng: 12.5% cây thân thấp, quả vàng.
Biện luận và viết sơ đồ lai từ P -> F2.
b) Tifm các phép lai P có thể có để ngay F1 thu được tỉ lệ phân li KH là 3:1

Chị khoái mỗi phần làm bài tập. Các em khác tiếp tục giải nha ;)
P: AAbb (caovàng ) x aaBB (thấp đỏ)
G: Ab ***********..aB
F1: AaBb ( cao đỏ)

F1: AaBb ( cao đỏ) x _ _ bb (.. vàng )
G : AB, Ab, aB, ab .........._b
F2: 3 cao đỏ: 3 thấp đỏ: 1 cao vàng : 1thấp vàng
* Phân tích từng cặp tính trạng :
[TEX] \frac{cao}{thap } = \frac {3+1}{3+1}= 1:1[/TEX]
F1: Aa x aa
[TEX] \frac{do}{vang } = \frac {3+1}{3+1}= 1:1[/TEX]
F1: Bb x bb

==> F1: AaBb x aabb
Viết sơ đồ từ P -> F2
b, Tỉ lệ kiểu hình ở F1: 3:1 = (3:1).(1:0)
* nếu cao/ thấp = 3/1 ==> P : Aa x Aa
- TH1: 100% đỏ
==> P : BBx bb
hoặc P : BB x BB
hoặc BB x Bb
- TH2: 100% vàng
P : bbx bb

Tương tự nếu tỉ lệ 3/1 = đỏ / vàng

Vậy có tất cả 8 phép lai. các em có thể tự viết pt nhé.
 
T

traitimvodoi

SỞ GIÁO DỤC  ĐÀO TẠO ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH BẬC THCS
QUẢNG TRỊ Khóa ngày: 17 / 03 / 2009

Môn: Sinh học
Thời gian: 150 phút ( Không kể thời gian giao đề )


Câu 1( 2.0 điểm )
Viết sơ đồ và giải thích về mối quan hệ giữa ADN, ARN, Protein ở những loài có vật chất di truyền là ARN?
Câu 2( 2.0 điểm )
So sánh sự khác nhau giữa Cung phản xạ và Vòng phản xạ?
Câu 3( 2.0 điểm )
Lưới thức ăn là gì? Hãy nêu sơ đồ của 3 chuỗi thức ăn (mỗi chuỗi thức ăn có 5 mắt xích) và phối hợp 3 chuỗi thức ăn đó thành 1 lưới thức ăn.
Câu 4: ( 2.0 điểm )
Tại sao trong cùng một loài những động vật có kích thước càng nhỏ thì tim đập càng nhanh?
Câu 5: ( 2.0 điểm )
a. Huyết áp là gì? Vì sao càng xa tim huyết áp trong hệ mạch càng nhỏ?
b. Ở một người có huyết áp là 120 / 80, em hiểu điều đó như thế nào?
Câu 6: ( 2.0 điểm )
Hãy sắp xếp các hiện tượng sau vào các mối quan hệ sinh thái cho phù hợp :
1. Chim sâu ăn; 2. Dây tơ hồng bám trên bụi cây; 3. Vi khuẩn cố định đạm trong nốt sần của rễ cây họ đậu; 4. Giun kí sinh trong ruột của động vật và người; 5. Sâu bọ sống nhờ trong tổ kiến, tổ mối; 6. Nhạn bể và Cò làm tổ tập đoàn; 7. Hiện tượng liền rễ ở các cây Thông; 8. Địa y; 9. Loài cây Cọ mọc quần tụ thành từng nhóm; 10. Cáo ăn thỏ
Câu 7: ( 3.0 điểm )
a. Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối cận huyết ở động vật qua nhiều thế hệ sẽ dẫn tới thoái hóa giống ? Cho ví dụ ?
b. Kiểu gen ban đầu của giống như thế nào thì tự thụ phấn hoặc giao phối cận huyết sẽ không gây thoái hóa giống ?
Câu 8: ( 2.0 điểm )
Một loài có bộ nhiễm sắc thể 2n = 10. Có bao nhiêu nhiễm sắc thể được dự đoán ở thể một nhiễm, thể ba nhiễm, thể bốn nhiễm, thể ba nhiễm kép, thể không nhiễm ?
Câu 9: ( 3.0 điểm )
Ở lúa, tính trạng thân cao (A), thân thấp (a), chín muộn (B), chín sớm (b), hạt dài(D), hạt tròn (d). Các gen trên phân li độc lập.
Cho ba thứ lúa di hợp tử về cả 3 tính trạng thân cao, chín muộn, hạt dài lai với lúa đồng hợp tử về thân cao, dị hợp tử về tính trạng chín muộn và hạt tròn. Không viết sơ đồ lai (hoặc kẻ bảng) hãy xác định :
a. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu gen ở F1?
b. Số loại và tỉ lệ phân li kiểu hình ở F1?
đề thi tỉnh gì mà có lẫn cả lớp 8 vậy .đề của bọn mình toàn lớp 9 thôi mà toàn về NP GP thôi về phần SVVMT có ít lắm
Mà chị quỳnh cho em thử câu 5 thôi còn các câu # thì có (.) SGK hết
Câu 5:
a) Một người có các biểu hiện: bé, lùn , cổ rụt, má phệ, miệng hơi há, lưỡi hơi thè ra, mắt hơi sâu và một mí, khoảng cách giữa hai mát xa nhau, nmgón tay ngắn, si đần bẩm sinh và không có con
Người này bị bệnh gì?Đặc điểm bộ NST của nguwofi này như thế nào? Giải thích cơ chế hình thành người bị bệnh này.
b) Một loài thực vật sinh sản hữu tính có bộ NST 2n=18. Hãy giải thích và viết sơ đồ minh hoạ phương pháp tạo thể tứ bội bằng dung dịch cônsixin từ loài thực vật trên
a là Đao .Bộ NST có 3 NST ở cặp số 21
cơ chế hình thành là do rối loạn trong quá trình GP tạo GT ở mô tb sinh dục .Trong đó có một bên cho cả hai GT NST 21 còn một GT # ko có .GT có 2 NST 21 kết hợp với GT bt tạo ra hợp tử có 3 NST 21 tạo bệnh Đao (thể 3 nhiễm )
b có 2 th phải ko
b.1 là do GP không có thoi phân bào
b.2 là do NP hai lần liên tiếp (sơ đồ SGK)
 
Last edited by a moderator:
B

betot00

Câu 3: b>
Mạch khuôn :-A-T-G-G-T-A-X-G-G-T-A-X-T-X-X-G-X-T-
mARN :U-A-X-X-A-U-G-X-X-A-U-G-A-G-G-X-G-A-
tARN : A-U-G-G-U-A-X-G-G-U-A-X-U-X-X-G-X-U
Prôtêin: Metiônin-Valin-Aginỉn-Tiôzin-Serin-Alanin

Câu 4 : a>
- Tạo ra chủng vi sinh vật mới
- Tạo động vật biến đổi gen
-Tạo giống cây trồng biến đổi gen

@ chị quynhdihoc : Đây là đề chuyên hã chị ? Dễ nhỉ ;)) .
 
Top Bottom