[Văn 9]: Tóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi?

B

baby_lucky69

Last edited by a moderator:
T

thienthandethuong_minigirl

Ba nữ TNXP làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm có Nho, Thao và Phương Định. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp, đánh dấu các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm nhưng 3 cô gái vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng. Và đặc biệt họ sống gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng chí đồng đội. Trong 1 lần phá bom, Nho đã bị thương và đc sự chăm sóc, lo lắng chu đáo của 2 ng đồng đội.
truyện đc trần thuật theo ngôi thứ nhất, theo lời kể của Phương Định - nv chính. Sự lựa chọn vai kể như vậy rất phù hợp với nội dung tác phẩm, thuận lợi cho việc miêu tả, đồng thời biểu hiện đc thế giới tâm hồn, những cảm xúc và suy nghĩ của 3 cô gái .
 
Last edited by a moderator:
T

tiendatsc

Đây ạ

3 nữ thanh niên xung phong làm thành 1 tổ trinh sát mặt đg tại 1 trọng điểm trên 1 tuyến đg Trường Sơn.Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom,đo khối lượng đât đá phải san lấp,đánh dấu các trái bom chưa nổ và phá.Công việc của họ hết sức nguy hiểm vì phải thường xuyên chạy trên cao điểm giữa ban ngày và máy bay địch có thể ập đến bất kì.Họ ở trong 1 cái hang,dưới chân cao điểm,tách xa đơn vị.Cuộc sống của họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ,những phút giây thanh thản,mơ mộng
 
K

katori_rikikuno

Tóm tắt như sau: (m` viết tắt nhá)
Tác phẩm kể về 1 câu chuyện thương ngày xảy ra trên con đương Trường Sơn, tại chặng đường đánh phá của địch, trog n~ ngày kháng chiến chống Mĩ. Đó là cuộc đấu tranh gian khổ, hiểm nguy. N~ tâm hồn trog ság lạc quan of 3 nữ TNXP : Phương Định, Thao, Nho. C/việc of họ là QS địch ném bom, đo m đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Sau đó họ báo tin cho đ/vị biết để đem đến cả đ/vị THXP re lấp hố bom thôg đg cho xe chạy. Mẵc dù c/việc of họ rất nguy hiểm nhưng họ ko ngại khó khăn, gian khổ hơn nữa họ còn rất lạc quan yêu đời. Dù mỗi ng` 1 cá tính nhưng họ luôn coi nhau như chị em. P Định là n/vật chính đ/thời là ng` kể chuyện là 1 cô gái trẻ đất Hà Thành, giàu c/xúc, thích mơ mộng và hay nhớ về n` kỉ niệm thời niên thiếu. N` ngày còn ở HN vs gđ và thàh phố thân yêu, có 1 lần máy bay giặc Mĩ ném bom vào cao điểm, 4 quả bom nổ chậm. Ba ng` phân công nhau đi phá mấy quae bom đó. P/Định 1 quả, Nho 2 quả và chị Thao 1 quả.Nho bị thương, 2 ng` đến và đưa Nho về hầm chăm sóc. Nho dần bìh phục, 1 cơn mưa đá đến đột ngột, P/Đih nhảy ra khỏi hầm hứng mưa đá 1 cách thích thú như 1 đứa trẻ thơ.Chị Thao cũg hí húi nhặt đá. P/Đih mang mấy viên đá vào cho Nho.
 
T

toanhoahoc

câu số 5 nè bạn ơi:
h/a 3 cô gái thanh niên xung phong trong truyện ngắn này là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ việt nam trong cuộc k/c chống mỹ
bạn có thể nêu lên hoàn cảnh sống và chiến đấu,về tính cách và phẩm chất nổi bật của học
thế thôi
 
H

hoabattu1072000

hình ảnh 3 cô gái thanh niên xung phong trong truyện ngắn này là hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống mĩ.
Dù phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo, hằng ngày phải đối mặt với mọi hiểm nguy nhưng những người con gái ấy vẫn hồn nhiên, yêu đời, luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách và đối với họ tình đồng đội sẽ mãi là thứ tình cảm thiêng liêng và cao đẹp nhất.
 
B

babyidol

-Tính cách chung :họ là những cô gái trẻ ,lạc quan ,yêu đời, thích làm đẹp cho c/s của mình ngay trên chiến trường(tự phân tích ,cm)
-Nhiệm vụ:họ làm những công việc mạo hiểm với cái chết ("khi có bom nổ .....phá bom").Mỗi ngày 3 cô gái tổ trinh sát phá bom mặt đường phải lấp hơn nghìn mét khối đất ....
-Phẩm chất chung:tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ ,lòng dũng cảm k sợ hi sinh ,tình đồng đội gắn bó ,niềm tin tưởng và lạc quan về cuộc chiến đấu .Ở họ còn có những nét chung mà của các cô gái trẻ :dễ xú cảm ,nhiều ước mơ ,hay mơ mộng ,dễ vui mà cũng dễ buồn , thích làm đẹp cho cuộc sống của mình dù tring hoàn cảnh chiến tranh nghiệt ngã
 
M

matnathuytinh2601

Trả lời nè:
Truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê viết về cuộc sống và chiến đấu của những cô gái thanh niên xung phong trên một cao điểm ở tuyến đường Trường Sơn trong những năm chiến đấu chống Mĩ cứu nước. Truyện làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, giàu mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ hi sinh nhưng rất hồn nhiên lạc quan của họ. Đó chính là hình ảnh đẹp, tiêu biểu về một thế hệ trẻ Việt Nam trong kháng chiến chống Mĩ.
 
Last edited by a moderator:
M

moon_raito

^^

Có vài bạn đừng spam nữa nhá !

Mình thử tóm tắt na !

Có 3 nữ thanh niên xung phog là Phương định , Nho và Thao cùng làm trong 1 tổ trinh sát tại tuyến đường trọng điểm .

Nhiệm vụ của họ là phá bom mìn , đo lượng đất đá và san lấp vào chỗ bom vừa nổ để giúp những chiếc xe trường Sơn

băng băng qua tuyến đường dễ dàng . Mỗi người mỗi tính cách nhưng trong họ đều có chung 1 lí tưởng 1 ty yêu

nước nồng nàn chíh điều đó đã dẫn họ đến Trường Sơn này . Công việc của họ mỗi ngày pải đối mặt với tử thần

cận kề cái chết tuy vậy họ vẫn luôn lạc quan yêu đời . Có lần Nho bị thươg , Phg định và Thao hết sức lo lắng chữa

chạy nhưg họ vẫn ko rời khỏi tuyến đường này bởi khi có điều j bất trắc họ sẵn sàg ứng phó kịp thời !

Đc đó ! ko dài lắm ^^
 
S

superdog1995

1.Tác giả

- Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa. Trong kháng chiến chống Mĩ, gia nhập thanh niên xung phong và bắt đầu viết văn vào đầu những năm 70, chủ yếu viết về cuộc sống và chiến đấu của thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn, đã gây được sự chú ý của bạn đọc. Sau năm 1975, sáng tác của Lê Minh Khuê bám sát những biến chuyển của đời sống, đề cập đến nhiều vấn đề bức xúc của xã hội và con người với tinh thần đổi mới mạnh mẽ. Lê Minh Khuê là nhà văn có sở trường về truyện ngắn, với ngòi bút miêu tả tâm lí tinh tế, sắc sảo, đặc biệt là tâm lí nhân vật phụ nữ.

- Tác phẩm chính: Cao điểm mùa hạ ( 1978 ), Đoàn kết ( 1980 ), Một chiều xa thành phố ( 1978 ), Bi kịch nhỏ ( 1993 )…
2.Nhân vật Phương Định
- Phương Định là con gái Hà Nội vào chiến trường. Cô có một thời hồn nhiên vô tư bên người mẹ, một căn buồng nhỏ ở một đường phố yên tĩnh trong những ngày thanh bình trước chiến tranh ở thành phố của mình. Những kỉ niệm ấy luôn sống lại trong cô ngay giữa chiến trường dữ dội. Nó vừa là niềm khao khát, vừa làm dịu mát tâm hồn trong hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến trường.

- Vào chiến trường đã ba năm, đã quen với những thử thách nguy hiểm, giáp mặt hàng ngày với cái chết, nhưng ở cô cũng như những đồng đội, không mất đi sự hồn nhiên, trong sáng và những ước mơ về tương lai. Nét cá tính ở nhân vật được thể hiện khá rõ. Phương Định là cô gái nhạy cảm, hồn nhiên, hay mơ mộng và thích hát

(“ Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa lời ra mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng phải ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình”, “ Tôi thích nhiều bài. Những bài hành khúc bộ đội hay hát trên những ngả đường mặt trận. Tôi thích dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó ngối mơ màng: “ Về đây khi mái tóc còn xanh xanh…”. Đó là dân ca Ý trữ tình giàu có, phải lấy giọng thật trầm, thích nhiều” )

- Cũng giống như những người đồng đội trong tổ trinh sát, Phương định yêu mến những người đồng đội trong tổ và cả đơn vị của mình, đặc biệt cô dành tình yêu và niềm cảm phục cho tất cả những người chiến sĩ mà hằng đêm cô gặp trên trọng điểm của con đường vào mặt trận.

- Cũng như các cô gái mới lớn, Phương Định nhạy cảm và quan tâm đến hình thức của mình. Cô tự đánh giá: “ Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “ Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!”.

Cô biết mình được nhiều người, nhất là các anh lính để ý và có thiện cảm. Điều đó làm cô thấy vui và cả tự hào, nhưng chưa dành riêng tình cảm cho một ai. Nhạy cảm, nhưng cô lại không hay biểu lộ tình cảm của mình, tỏ ra kín đáo giữa đám đông, tưởng như là kiêu kì.

- Tâm lí nhân vật Phương Định trong một lần phá bom đã được miêu tả rất cụ thể, tinh tế đến từng cảm giác, ý nghĩ dù chỉ thoáng qua trong giây lát. Mặc dù đã rất quen với công việc nguy hiểm này, thậm chí một ngày có thể phải phá tới năm quả bom, nhưng mỗi lần vẫn là một thử thách với thần kinh cho đến từng cảm giác. Từ khung cảnh và không khí chứa đầy sự căng thẳng đến cảm giác là các anh cao xạ ở trên kia đang theo dõi từng động tác, cử chỉ của mình, để rồi lòng dũng cảm ở cô như được kích thích bởi sự tự trọng: “ Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy coa ánh mắt các chiến sĩ theo dõi mình, tôi không sự nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể cứ đàng hoàng mà bước tới”.

Ở bên quả bom, kề sát với cái chết im lìm và bất ngờ, từng cảm giác của con người cũng trở lên sắc nhọn hơn: “ Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tý! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành”. Tiếp đó là cảm giác căng thẳng chờ đợi tiếng nổ của quả bom.

Qua những đoạn phân tích ở trên, cùng với rất nhiều chi tiết trong truyện, ngòi bút của Lê Minh Khuê đã miêu tả rất sinh động, chân thực tâm lí nhân vật, làm hiện lên một thế giới nội tâm phong phú, nhưng trong sáng, không phức tạp. Cách nhìn và thể hiện con người thiên về cái tốt đẹp, trong sáng, cao thượng cũng là phương hướng chủ đạo và thống nhất trong văn học Việt Nam thời kì kháng chiến. Cũng nằm trong hướng chung đó, nhưng truyện của Lê Minh Khuê không rơi vào tình trạng giản đơn, công thức, dễ dãi vì tác giả đã phát hiện và miêu tả được đời sống nội tâm với những nét tâm lí cụ thể của nhân vật.
 
  • Like
Reactions: frozen2k3
D

duongbaotrang

Phân tích hình ảnh Phương Định truyện ngắn những ngôi sao xa xôi

Không dấu
Sad!
 
Last edited by a moderator:
A

angiela9x_lovely

[văn 9] Tóm tắt truyện "Những ngôi sao xa xôi"

Truyện "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê được sáng tác vào năm 1971. Truyện kể về 3 cô gái trong một tổ trinh sát mặt đường ở một cao điểm trên tuyến đường Trường Sơn những năm chống Mĩ. Đó là những cô gái rất trẻ: Thao, Nho và Phương Định. Công việc của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp, đánh dấu vị trí các quả bom và phá bom. Công việc rất nguy hiểm vì máy bay và thần chết luôn rình rập. Họ ở trong 1 hang đá mát lạnh dưới chân cao điểm, vẫn vui tươi, hồn nhiên và rất yêu thương nhau. Phương Định là một cô gái Hà Nội xinh xắn, mơ mộng và hay nhớ những kỉ niệm. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Thao và Phương Định vô cùng lo lắng săn sóc cho bạn. Trận mưa đá bất ngờ trên cao điểm làm cho 3 cô gái vô cùng thích thú.

:pMình post hơi muộn
các bạn tham khảo cho kì thi tuyển sinh THPT cũng được nha!
 
C

congchuatuyet0911

Giúp mình tóm tắt truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" với!
Truyện được trần thuật từ nhân vật nào ? việc chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trog việc thể hiện nội dung truyện ?

TL:
1. tóm tắt
chuyện kể về 3 nữ thanh niên xung phong, làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường sơn. họ gồm có Định và Nho và 2 cô con gái còn trẻ, còn tổ trưởng là chị Thảo lớn tuổi hơn một chút. Nhiệm vụ of họ là quan sát địch ném pom, đo khối lượng đất đá, san lấp hố pom, đánh dấu vị trí các trái pom. công việc của họ hết sức nguy hiểm vì luôn phải đối mặt với thần chết trong mỗi quả bom. và phải làm việc giữa ban ngày, dưới pom đạn của quân thù. Tuy vậy họ vẫn lạc quan, yêu đời, có những niềm zui, hồn nhiên của tuổi trẻ, cuộc sống thanh thản, mơ mộng và đặc biệt họ rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội dù mỗi người một cá tính. Phần cuối miêu tả tâm trạng 3 người, đặc biệt là Phương Định trong một lần phá pom, Nho bị thương và nhận được sự chăm sóc của hai người.
2 . truyện được trần thuật từ nhân vật chính kể chuyện.
việc chọn vai kể như z có tác dụng là phù hợp với nội dung tác phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc miêu tả biểu hiện thế giới tâm hồn, những tình cảm suy nghĩ của nhân vật sẽ làm cho câu chuyện thật hơn, cụ thể và sinh động hơn tạo cho người đọc có cảm giác tin vào câu chuyện. làm rõ thế giới nội tâm của nhân vật - một cô gái tr3 hà nội có cá tính nhiều mơ mộng với những kỉ niệm đẹp thời thiếu nữ.
-------- hết---------------:)
 
S

sam_biba



Ba nữ thanh niên xung phong làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Họ gồm có hai cô gái còn rất trẻ là Định và Nho, còn tổ trưởng là chị Thao lớn tuổi hơn một chút. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm vì thường xuyên phải chạy trên cao điểm giữa ban ngày và máy bay địch có thể ập đến bất cứ lúc nào. Đặc biệt họ phải bình tĩnh đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom- mà công việc này diễn ra hằng ngày, thậm chí mấy lần trong một ngày. Họ ở trong một cái hang, dưới chân cao điểm, tách xa đơn vị. Cuộc sống của ba cô gái ở nơi trọng điểm giữa chiến trường dù khắc nghiệt và nguy hiểm nhưng vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phú thanh thản, mơ mộng và đặc biệt là họ rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội, dù mỗi người một cá tính. Phương Định, nhân vật kể chuyện và cũng là nhân vật chính, là một cô gái giàu cảm xúc, hay mơ mộng, hồn nhiên và luôn nhớ về những kỉ niệm của tuổi thiếu nữ, với gia đình và thành phố thân yêu của mình. Ở phần cuối, truyện tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật mà chủ yếu là của Phương Định, trong một lần phá bom, Nho bị thương và sự lo lắng, săn sóc của hai người đồng đội.
 
S

smallangel_sami

nhầm đề rùi kia.câu 5 trang 121 mà.đề là:đọc truyện ngắn này,e hình dung và cảm nghĩ như thế nào về tuổi trẻ VN trong cuộc kháng chiến chống Mĩ
 
S

smallangel_sami

ai giúp em giải thích nhan đề mấy bài truyện và thơ hiện đại với.thaks nhìu
 
T

tungchuot9a

ba cô gái PHƯƠNG ĐỊNH,chị NHO và THAO lam thành tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường TRƯỜNG SƠN.Nhiệm vu cua họ quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần san lấp do địch gây ra,đánh dấu vị chí như quả bom chưa nổ và tìm cách phá chúng.
 
N

nos2on1998

bạn ơi giúp m giới thiệu nhân vật trong truyện những ngôi sao xa xôi
khoảng 20 dòng nha
 
F

flytoyourdream99

ai giúp em giải thích nhan đề mấy bài truyện và thơ hiện đại với.thaks nhìu

tham khảo nha bạn

1. ĐỒNG CHÍ (CHÍNH HỮU)
- Đồng chí là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt xuất hiện và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến.
- Tên bài thơ gợi chủ đề tác phẩm: viết về tình đồng chí ở những người lính trong chống Pháp- những con người nông dân ra lính. Với họ tình đồng chí là một tình cảm mới mẻ.
- Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những người lính cách mạng; là nốt nhấn và là lời khẳng định về tình đồng chí. (trong bài thơ tác giả đã tập trung làm nổi bật nội dung này.)

2. BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH (PHẠM TIẾN DUẬT)
- Nhan đề làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo của toàn bài và đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính.
- Vẻ khác lạ còn ở hai chữ “ bài thơ” tưởng như rất thừa nhưng là sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh.

3. KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ (NGUYỄN KHOA ĐIỀM)
- Những em bé chứ không phải một em bé nhằm mang tính khái quát. Chỉ một thế hệ những con người lớn lên được nuôi dưỡng từ trên lưng mẹ. Người mẹ Tà Ôi trong tác phẩm cũng là đại diện cho các bà mẹ Việt Nam có tình yêu con gắn liền với tình yêu đất nước.

4. ÁNH TRĂNG (NGUYỄN DUY)
- Ánh trăng chỉ một thứ ánh sáng dịu hiền, ánh sáng ấy có thể len lỏi vào những nơi khuất lấp trong tâm hồn con người để thức tỉnh họ nhận ra những điều sai trái, hướng con người ta đến với những giá trị đích thực của cuộc sống.


5. MÙA XUÂN NHO NHỎ (THANH HẢI)
-Tên bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ.
- Hình ảnh mùa xuân nho nhỏ là biếu tương cho những gì tinh túy nhất, đẹp đẽ nhất của sự sống và của cuộc đời mỗi con người.
- Thể hiện nguyện ước của nhà thơ muốn làm một mùa xuân,nghĩa là sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình nhưng rất khiêm nhường là một mùa xuân nhỏ góp vào mùa xuân lớn của đất nước của cuộc đời.
- Thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cá nhân và cộng đồng.

nguồn: net
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom