Sử 12 Phương pháp học, ôn thi môn lịch sử đạt kết quả cao

M

minhtuan_94

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Với khối lượng kiến thức rất nhiều, ôn thi như thế nào để tránh việc học trước quên sau? Cách học và ôn thi sao cho hiệu quả?

Chia sẻ với các bạn kinh nghiệm học và ôn thi hiệu quả sau đây:

1 - Nên chọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý nhằm giúp quá trình tự học đạt hiệu quả cao và làm cho trí óc bớt căng thẳng:

Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ (ôn bài trước khi ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ). Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các bạn dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các bạn phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.

2 - Bám sát sách giáo khoa và cấu trúc đề thi:

Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có một số tài liệu tái bản do không chỉnh sửa theo kịp với chương trình hiện hành nên có nhiều bài hướng dẫn vẫn sử dụng những công thức cũ. Nếu làm theo những sách này, chắc chắn các bạn sẽ bị mất điểm oan uổng. Vì vậy, các bạn nên bám sát sách giáo khoa, chuẩn kiến thức kỹ năng và cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục. Ngoài ra, một số nội dung chỉ có trong sách giáo khoa mà không có trong chuẩn kiến thức kỹ năng và ngược lại. Tốt nhất để không bị hổng kiến thức, các bạn không nên chỉ theo một cuốn sách nhằm đề phòng người biên soạn đề thi không phải là người viết sách…”.

Và thay vì chỉ theo sách, các bạn nên dành ít thời gian ôn thi qua mạng internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. Có thể khai thác các đề thi thử trực tuyến hoặc xem các cẩm nang hướng dẫn ôn tập và bí quyết thi đạt điểm cao của các thủ khoa, giáo viên bộ môn trên trang mạng.

3 - Cần xác định phương pháp học tập, ôn thi các môn một cách khoa học:

Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau, nhưng dù bất kỳ là môn nào, nếu lý thuyết được hiểu đến nơi đến chốn thì sẽ giải quyết bài tập nhanh hơn.

Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Giải không được thì tìm đến bạn bè nhờ giúp đỡ, nếu vẫn bí mới đến hỏi thầy cô, như vậy sẽ nhớ rất lâu.

Với những bạn chọn thi các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì yêu cầu học thuộc lòng rất quan trọng. Khi học bài, các bạn nên đọc thầm, đọc qua một lượt rồi gạch đầu dòng những ý chính ra giấy. Sau đó đọc lại nhiều lần, tăng dần tốc độ đọc, tập nhớ lại tựa bài và những vấn đề chính yếu, căn bản. Để tránh tình trạng khi làm bài quên một chữ là quên cả bài, các bạn không nên học thuộc lòng theo kiểu học vẹt. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề, ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học là cách tốt nhất để nhớ bài học.

Chẳng còn bao lâu nữa là kết thúc năm học với nhiều thử thách đối với các bạn lớp 12. Ngay từ bây giờ, các bạn phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực. Cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo.

Để tiết kiệm thời gian, tránh căng thẳng trong ôn tập, các bạn nên vận dụng những kinh nghiệm học và ôn thi trên một cách hiệu quả. Chúc các bạn vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. (Theo hieuhoc.com)
 
M

meongocxi

phương pháp học, ôn thi môn lịch sử đạt kết quả cao

xin chào tất cả thành viên của hocmai.vn. đặc biệt tới các bạn học sinh 12 năm nay
vậy là năm học mới sắp bắt đầu, hẳn các bạn đã có kế hoạch học tập cho riêng mình
các bạn thi khối C đâu rồi ạ?
để đạt kết quả tốt đối với môn lịch sử không phải chỉ đơn thuần là học thuộc một cách máy móc, mỗi bạn có 1 phương pháp học của riêng mình, phù hợp với mình nhất.
có bạn đã tìm ra phương pháp học cho riêng mình rồi nhưng có bạn vẫn chưa tìm ra cho mình một phương pháp học sáng tạo khoa học..
các bạn có thể đóng góp, chia sẻ phương pháp học cho mọi người được không nhỉ?
chúc các bạn học tập tốt
thân
 
L

linhphoebe

biết học mind map thì dùng mind map cho nó tiện + kết hợp đọc sách tìm hiểu thêm thôi .....
[ nói đến vấn đề pp học sử - vừa đọc bài báo thây có chị đó thi HV hc QG hcm năm nay sử 9,5 ... ôi mẹ ơi !!! ]
 
M

meongocxi

để đạt kết quả cao trong các kì thi thì việc nắm vững kiến thức là một trong những khâu rất quan trọng!
 
T

traitimbangtuyet

xin chào tất cả thành viên của hocmai.vn. đặc biệt tới các bạn học sinh 12 năm nay
vậy là năm học mới sắp bắt đầu, hẳn các bạn đã có kế hoạch học tập cho riêng mình
các bạn thi khối C đâu rồi ạ?
để đạt kết quả tốt đối với môn lịch sử không phải chỉ đơn thuần là học thuộc một cách máy móc, mỗi bạn có 1 phương pháp học của riêng mình, phù hợp với mình nhất.
có bạn đã tìm ra phương pháp học cho riêng mình rồi nhưng có bạn vẫn chưa tìm ra cho mình một phương pháp học sáng tạo khoa học..
các bạn có thể đóng góp, chia sẻ phương pháp học cho mọi người được không nhỉ?
chúc các bạn học tập tốt
thân

Các bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản của từng giai đoạn. Muốn vậy, hãy soạn đề cương về những vấn đề cơ bản của từng giai đoạn.
Khi soạn đề cương cho từng giai đoạn, bạn nên hệ thống kiến thức, hệ thống những vấn đề trọng tâm, những câu hỏi liên quan đến vấn đề đó. Bạn nên tập trung học dứt điểm một vấn đề, một giai đoạn, đừng học nhảy cóc lung tung…
Khi học, các bạn nên sơ đồ hoá kiến thức một cách ngắn gọn cho dễ nhớ.
Trong quá trình học phải biết xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm, không nên trong sách giáo khoa có gì là học nấy.
Sau khi học xong một vấn đề, một giai đoạn, các bạn tự kiểm tra kiến thức mà mình đã học bằng cách trình bày ra giấy, không nên chỉ hình dung đại khái trong đầu. Khi viết, không được sử dụng tài liệu. Sau khi viết cần so sánh với các tài liệu để bổ sung những chỗ sai sót. Nếu sai sót nhiều thi cần học lại và viết lại.Việc làm này cực kỳ quan trọng, nó vừa giúp các bạn rèn luyện kỹ năng làm bài, vừa giúp khắc sâu kiến thức. . Do đó, các bạn phải chịu khó viết ra giấy để biết chắc là mình đã nắm vững kiến thức.
Tôi tin với phương pháp và cách học như trên các bạn sẽ “hạ gục” được môn học được cho là khô khan và “khó nuốt” này!
 
I

ilovemyfriendforever

Học cái gì cũng phải có cái nền,cái kiến thức cơ bản.Học Sử cũng vậy,có kiến thức cơ bản,hiểu KThức cơ bản sẽ tạo ra 1 cái nền vững chắc cho mọi người.Kthức cơ bản như một cái khung xương,còn văn viết và luận Sử sẽ là thịt,làm nên con người.Vì vậy,nên học từ KThức cơ bả,nắm chắc và hiểu sâu kiến thức cơ bản.(ở HS,kthức cơ bản hiểu như kthức sgk ấy).

Học sử ko nên ngại hỏi,có vấn đề hay từ ngữ gì không hiểu nên hỏi luôn thầy cô,nhất là về các khái niệm.Đôi khi nhữg câu hỏi ấy sẽ giúp bạn rất nhiều trong kỳ thi. :)
Chúc mọi người tìm được 1 phương pháp học Sử đúng đắn.
 
M

meongocxi

trước hết cảm ơn mọi người đã chia sẻ phương pháp học tập của mình !
với kinh nghiệm của người đi trước mình xin chia phương pháp học tập của mình để all cùng tham khảo,
- thứ nhất: mình đồng ý với quan điểm của bạn ilovemyfriendforever , học lịch sử hay bất kì một môn học nào trước hết cũng cần có cái nền kiến thức cơ bản, các bạn cần nắm chắc kiến thức trước hết là những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa ( mục đích của các bạn trước hết là thi ĐH mà), các bạn có thể làm sơ đồ hóa hệ thống kiến thức một cách đơn giản nhất phù hợp với mình,
- thứ hai: không chỉ nắm chắc kiến thức cơ bản , tiếp đó các bạn cần hiểu rõ bản chất của từng vấn đề. Như chương trình thi ĐH thì đối với lịch sử VN chúng ta nên chia ra thành các giai đoạn cho dễ học, ở mỗi giai đoạn các bạn tự đặt ra cho mình những câu hỏi có thể xảy ra và tự trả lời dưới dạng dàn ý, nếu chỗ nào không hiểu thì nên hỏi thầy cô để làm rõ. Còn về lịch sử thế giới thì trong những năm gần đây mình thấy hay nói một cách thẳng thắn thì chủ yếu là kiến thức trong sách giáo khoa, nếu như nắm chắc kiến thức và bản chất vấn đề thì các bạn nhất định sẽ làm được. (nếu có điều kiện các bạn có thể đọc thêm sách tham khảo, tìm các đề các năm trước........)
- thứ ba: đó là các bạn phải hình thành cho mình thói quen luyện viết bài, thậm chí có thể là viết lại đến lần 2, lần 3 một đề nếu thấy chưa ổn.đây là khâu rất quan trọng, tuy nhiên rất ít người thực hiện được bước này một phần do thời gian không cho phép mặt khác do chúng ta còn " ngại" với vấn đề này.
- thứ 4: kinh nghiệm khi làm bài:chúng ta cần đọc kĩ đầu bài, chỉ khi nào xác định đúng vấn đề chúng ta mới có thể làm tốt và ghi điểm. tiếp đó các bạn cần lập dàn ý nhanh cho các câu hỏi, tùy vào từng người có thể lập ra giấy, hoặc phác thảo trong đầu cũng được, điều này cũng rất quan trọng bởi đây là lúc đầu óc ta minh mẫn nhất. Trong quá trình viết các bạn cần phân bố thời gian một cách hợp lí, tránh thấy vấn đề hay là viết dài , tùy thuộc vào thời gian từng câu để viết - mục đích của chúng ta là ăn điểm( hơi phũ phàng) nhưng sự thật là vậy.
p/s: mỗi bạn cần có 1 cái đồng hồ khi làm bài nhá. ^^

chúc các bạn thành công!
 
L

linhphoebe

cách học bài của mình dùng chung cho cả 3 môn văn sử địa đó là : Tự hỏi tự trả lời tự tìm tòi tự sáng tạo [ cái cuối dành cho văn ] :D .....
 
M

meongocxi

MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỂ ÔN TẬP VÀ LÀM BÀI TỐT

[COLOR="Lime"]
a, ghi nhớ sự kiện cơ bản : học lịch sử không phải thuộc lòng quá nhiều sự kiện , song phải nhớ , hiểu một số sự kiện quan trọng , gắn với niên đại, địa điểm, nhân vật ; những sự kiện nổi bật trong một giai đoạn , một biến cố lịch sử

b, sử dụng những tài liệu cần thiết : tài liệu gốc , tài liệu trong các bài nói, bài viết của Các Mác , Ph. Ăng ghen, V.I Lênin, Hồ Chí Minh..., tài liệu văn học...liên quan đến vấn đề đang học, làm bài.

c. liên hệ , so sánh, đối chiếu tài liệu lịch sử đang học với hiện tại là yêu cầu cần thiết của việc " ôn cố nhi tri tân", song tránh công thức , giáo điều chung chung. Công việc này được tiến hành trên cơ sở nắm vững sự kiện đang học và hiểu rõ tình hình, nhiệm vụ hiện nay. Có nhiều biện pháp để tiến hành :

- nêu triển vọng phát triển của 1 sự kiện đang học

- rút bài học, kinh nghiệm của quá khứ cho hiện tại

- so sánh, đối chiếu hai sự kiện khác nhau , đối lập nhau để rút ra bản chất của chúng

- nhấn mạnh những sự kiện quá khứ còn có ý nghĩa cấp thiết ngày nay...

d, sư dụng hợp lí , cần thiết các loại đồ trực quan , chủ yếu khi làm bài là đồ trực quan , chủ yếu khi làm bài là đồ dùng trực quan quy ước , như bản đồ , đồ thị, các bảng thống kê

e, làm một số loại bài tập , thực hành cần thiết cho việc ghi nhớ và hiểu các sự kiện lịch sử.

giáo sư. Phan Ngọc Liên
[/COLOR]
 
V

viettruong789

[Lịch Sử]Cách học tốt môn Sử

có mem nào biết cách học sử dạt kết quả cao không? giúp mình với mình học sử rất lâu mới thuộc đươc ,làm ảnh hưởng các môn hoc bài khác hic...:|:|
 
Q

quocoanh12345

có mem nào biết cách học sử dạt kết quả cao không? giúp mình với mình học sử rất lâu mới thuộc đươc ,làm ảnh hưởng các môn hoc bài khác hic...:|:|


Chéc là em học bài lâu thuộc ( muốn học hỏi cái pp của các đàn anh đi trước đây)
(đây chỉ là pp của riêng anh - áp dụng hay hok thid tùy em nha)
-Học bài nhanh thuộc cũng đơn giản thôi(phải hội đủ các yếu tố sau)
1.lựa vào lúc nào đầu óc cảm thấy thoải mái rủ học(nhất là lúc sáng sớm _ canh năm chản hạn :D)
2.Tiếp sau đó em cần định hướng xem mình cần học gì trước ( cái môn nào yêu thích thì học trước cũng đuợc)
3.tiến hành học ( tập trung vào nếu hok sẽ lâu thuộc lắm đó )
a. nắm các đề mục trước ( phần này phải nắm kĩ)
b, đi vào sâu bài học - tách thành các ý riêng lẻ ghi ra giấy nháp
- cố gắng nhớ tất cả các ý đó 1 cách logic :d
- đọc đi đọc lại vài 3 lần là OK
c, phần này thầy cô thường hỏi các câu hỏi phụ để kiếm thêm điểm
- em nhớ tiếp thu nhanh các câu đó trên lớp thì càng tốt còn hok thì về nhà phải ôn lại
mà phải nắm cốt lõi hjhj
Anh chỉ có tí chút kinh nghiệm đó thôi
Em tham khảo được ý nào thì áp dụng ha



CHÚC EM VÀ EVERYBODY THÀNH CÔNG TRONG CON ĐƯỜNG HỌC TẬP LÂU DÀI




 
N

nhocphuc_pro

Cách mình học sử như thế này:
- Phần đọc thêm:
+ Đọc các mẫu truyện, sách liên quan đến lịch sử ( từ xưa đến nay mới hiểu nhá, chứ đừng có đọc từ giữa đến cuối rồi mới đến đầu :D có nghĩa là từ thời kì nguyên thủy -> cuộc khàng chiến chống pháp-mĩ)
+ Nếu không có thời gian thì có thể len mạng nhớ giúp như diendan.hocmai, google. Mỗi ngày tìm hiểu một nhận vật
- Phần trong sách mà mình đang học:
+Những gì mà thấy lạ thì cứ hỏi cô. Đọc trong sách và tự dặt ra câu hỏi vì sao như thế, vì sao như vậy,... rồi tìm câu trả lợi bằng nhiều cách là học tập bạn bè, hỏi thầy cô, tra sách,....
 
D

davidcopperfield

Chán Nhỉ ..Hoc mai k có Khối C.huhu

Bạn nào có kinh nghiệm về khối C chỉ mình với...Phương Pháp Học Môn Văn vs Môn Địa.. Còn Lịch Sử mình cảm thấy khá rồi..Ước Gì Hocmai có khoa học khối C nhỉ:khi (204):
Ui.Gần thi rồi mà kiến thức Văn với Địa mình chưa có 1 tý Gì..huhu
ông Trời ơi..................
 
M

meongocxi

Bạn nào có kinh nghiệm về khối C chỉ mình với...Phương Pháp Học Môn Văn vs Môn Địa.. Còn Lịch Sử mình cảm thấy khá rồi..Ước Gì Hocmai có khoa học khối C nhỉ:khi (204):
Ui.Gần thi rồi mà kiến thức Văn với Địa mình chưa có 1 tý Gì..huhu
ông Trời ơi..................


với kinh nghiệm của người vừa trải qua thời kì gian nan này mình có một vài chia sẽ nhỏ với bạn nhé;))

- Đối với môn Văn, mình nghĩ việc đầu tiên và cơ bản nhất là bạn cần nắm chắc tác phẩm, đọc đi đọc lại nhiều lần, nắm được những dẫn chứng cơ bản . Khi đã nắm chắc văn bản thì dù vào trường hợp nào bạn cũng có thể " chém " được!!

tiếp đó bạn cần áp dụng phương pháp " đọc! đọc nữa! đọc mãi" : đọc các sách tham khảo, chắc là bạn có bình giảng văn học chứ nhỉ, mấy sách này viết khá hay!

ở mỗi tác phẩm bạn cần nắm chắc các ý chính, dẫn chứng, và tự đặt ra các trường hợp có thể xảy ra nếu như hỏi vào bài này.....

- Đối với môn Địa lý: thì như năm ngoái thi mình thấy tất cả kiến thức đều nằm trong sách giáo khoa thôi bạn ạ, chỉ cần bạn có phương pháp học tư duy nữa là ok rồi , chúc bạn thành công!

chỉ có bạn mới biết phương pháp nào hợp nhất với mình! year/1
 
L

lmissyou23

đây là cách học của mình!!

Photo-0001.jpg

Photo-0002.jpg

Photo-0001.jpg

Nhìn vào đây chắc các bạn không hiểu nhưng nó giúp mình thuộc bài rât nhanh
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom